Cho cùng lúc nhiều loại thực phẩm

Không nên cho cùng lúc nhiều loại thực phẩm

Ăn lẩu không tránh khỏi việc các bạn kết hợp nhiều loại thực phẩm cùng một lúc.

Tuy nhiên, chúng ta cần biết cách kết hợp. Khi cho nhiều loại thịt, hải sản sống, nội tạng động vật, rau, các loại củ chứa tinh bột… vào cùng một nồi lẩu rất dễ mắc một số ký sinh trùng, gây ra các bệnh đường tiêu hóa.

Vì vậy, bạn hãy cho lần lượt các loại thực phẩm vào. Đợi chúng chín hãy cho loại thực phẩm khác.

Ăn sống, tái

Khi ăn lẩu, mọi người thường có thói quen nhúng đồ ăn vào nước dùng đang sôi nóng rồi gắp ăn tái mà không biết, đây là một trong những thói quen gây hại cho đường tiêu hóa và nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng.

Thực phẩm tươi sống và tái chưa thể diệt được hết những loại ký sinh trùng còn bám trên đó, dễ gây nhiễm trùng đường tiêu hóa. Vì vậy, khi ăn lẩu, bạn nên lưu ý nhúng đồ ăn chín hẳn. Với rau xanh không nên để quá lâu.

Nhúng các loại thực phẩm quá kỹ

Nếu nhúng kỹ quá sẽ làm mất đi vị tươi ngon của đồ lẩu, nhưng nếu tái quá sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn bởi các vi sinh vật gây hại vẫn còn tồn tại.

Vì vậy, thời gian nhúng các loại thực phẩm vô cùng quan trọng. Thông thường, đối với các loại thịt thời gian nhúng khoảng 10 phút, các loại hải sản là 15 phút, nội tạng: 5 phút và rau khoảng 1 đến 2 phút tùy loại.

Ăn không điều độ

Lẩu cho dù có ngon như thế nào thì cũng không nên ăn liên tục, 1-2 tuần ăn một lần là được.

Đồng thời, khi ăn lẩu không nên ngồi quá lâu, khi ngồi ăn liền tù tì mấy tiếng, dạ dày, đường ruột liên tục làm việc, dịch tiêu hóa bài tiết giảm đi, thời gian dài như thế sẽ gây ra rối loạn chức năng tiêu hoá.

Ngoài ra, ăn nhiều uống nhiều còn có thể gây ra viêm tuyến tụy, bệnh về đường ruột, dạ dày.

Cho quá nhiều bột ngọt, sa tế, gia vị nấu lẩu

Không cho quá nhiều bột ngọt, gia vị nấu lẩu

Nhiều bà nội trợ có sở thích cho nhiều bột ngọt để nước dùng ngon ngọt, cho lượng lớn sa tế để lẩu dậy mùi thơm cay nồng, ăn mùa lạnh sẽ làm cơ thể ấm nóng lên.

Tuy nhiên, sa tế chỉ là bột ớt chưng với dầu, nước và một số gia vị khác. Hầu hết các nhà sản xuất sa tế không cung cấp nguồn gốc loại ớt, thậm chí có những loại sa tế không có tên cơ sở sản xuất hoặc nhập nhèm hạn sử dụng… Vì vậy, độ an toàn từ sa tế càng thấp.

Ngoài ra, nhiều người cho nhiều bột ngọt (mì chính) hay gia vị nấu lẩu vào nước lẩu để đánh lừa khẩu vị. Thực tế, hỗn hợp hóa chất tạo độ ngọt, giống vị ngọt từ xương và tạo hương vị món ăn có thể tạo cảm giác thơm ngon nhưng nghèo giá trị dinh dưỡng.

Không chỉ thế, sản phẩm trôi nổi không nhãn mác còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ chứa hóa chất, phẩm màu độc hại, kim loại nặng.., dùng nhiều có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Ăn quá nóng

Ăn lẩu lúc trời lạnh là món ăn tuyệt vời không thể chê được. Người ta thường nói ăn lẩu “một nóng đánh bại ba tươi”, có nghĩa là phải thật nóng, yếu tố nóng quyết định vị ngon của lẩu hơn cả yếu tố rau tươi, thịt tươi.

Tuy nhiên, việc ăn quá nóng với đồ ăn vừa được gắp ra từ nồi lẩu có nhiệt độ lên tới 120 độ C, nhiệt độ đồ ăn sẽ trên 50-60 độ C rất dễ làm tổn thương khoang miệng, dạ dày và thực quản.

Ngoài ra, gia vị cay nóng kèm với nhiệt độ cao của đồ ăn sẽ gây kích thích đường tiêu hóa, gây hại cho sức khỏe của bạn. Vì vậy, đồ ăn gắp từ nồi lẩu ra bạn nên cho vào một cái đĩa/bát để nguội bớt, sau đó mới ăn.

Ăn lẩu quá nóng rất dễ làm tổn thương khoang miệng, dạ dày và thực quản.

Ăn lẩu quá lâu

Thông thường các gia đình ăn lẩu sẽ vừa ăn vừa nói chuyện dẫn đến kéo dài thời gian đến vài tiếng đồng hồ. Đây là thói quen gây hại cho sức khỏe của bạn. Việc ăn lẩu quá lâu sẽ làm tăng lượng cholesterol trong máu, ăn quá lâu dẫn đến rối loạn đường tiêu hóa.

Tốt nhất, 30 phút sau ăn nên thay nước lẩu, vì lúc đó thực phẩm đun lâu đã biến chất, sinh ra chất nitrit (có thể gây ung thư) và những chất có hại khác. Các chất này càng lớn nếu nồi nước lẩu đun hơn 60 phút.

Ngoài ra, ngồi ăn lẩu quá lâu sẽ khiến dạ dày phải làm việc liên tục bởi các loại dịch vị, dịch mật, dịch tụy phải tiết ra nhiều, liên tục, dễ gây đau bụng, đi ngoài, viêm lá lách mãn tính. Nên ăn lẩu trong khoảng 2 tiếng trở lại, mỗi tuần không nên ăn lẩu quá 1 lần.

Không lưu ý thời gian thay nước lẩu

Một lưu ý nhỏ khi ăn lẩu là bạn nên thay nước lẩu sau 60 phút. Bởi nước lẩu bị đun quá lâu hàm lượng nitric sẽ tăng cao, các loại vitamin bị phân hủy, lượng chất béo đã bão hòa, gây hại cho cơ thể.

Theo Duy Phan /Reatimes