Mua vàng từ lâu đã được coi là một cách tuyệt vời để đa dạng hóa danh mục đầu tư và bảo vệ bạn chống lại mất mát tài sản khi giá trị tiền tệ và thị trường tài chính toàn cầu đi xuống. Thoạt nhìn thấy quá trình này có vẻ đơn giản. Chúng ta chỉ cần có một ít tiền và sau đó mua vàng, rồi để đó một cách an toàn, đúng không? Sai! Đáng tiếc là nhiều người đã mất rất nhiều tiền khi làm vậy.

Nhưng chúng ta không nên để nỗi sợ từ những sai lầm này mà không củng cố tình trạng tài chính. Các chuyên gia khuyên rằng trước hết nhà đầu tư phải nhận thức được các cạm bẫy tiềm năng để tránh xa khi mua vàng. Dưới đây là 9 trong số những sai lầm phổ biến nhất cần biết trước khi đầu tư vào kim loại quý.

Thiếu hiểu biết

Không có lý do gì để chúng ta không tìm hiểu rõ. Trước hết bạn phải vào đuợc internet và tìm hiểu tất cả những gì cơ bản cần biết về đầu tư vàng. Hãy nên bắt đầu bằng cách đọc chú thích về các thuật ngữ liên quan đến hoạt động giao dịch, trước khi tìm đến các bài báo và các nguồn tin khác cùng những nhận định của các chuyên gia.

Hiểu sai về giá trị của vàng

Sai lầm này đi đôi với sự thiếu hiểu biết. Để đầu tư một cách khôn ngoan, bạn phải hiểu giá trị thực của nó dựa trên lịch sử, sự khan hiếm…và công nhận đó là mặt hàng được mong muốn trên toàn cầu.

Do dự về số tiền đầu tư

Những người mới bước vào đầu tư vàng thường mắc sai lầm này khi đặt quá nhiều hay quá ít tiền vào đó. Nếu bạn mua quá nhiều, nó sẽ đánh bại mục đích đa dạng hoá danh mục đầu tư của bạn. Nếu bạn mua quá ít, sẽ là không đủ để bạn bảo vệ các tài sản khác. Hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng số tiền dành cho vàng nên chiếm 5 – 30% trong tổng tài sản mà bạn đầu tư cho cổ phiếu, trái phiếu hay các quỹ đầu tư.

Kỳ vọng lợi ích trong ngắn hạn

Đầu tư vàng sẽ không làm cho bạn giàu qua 1 đêm, vì vậy nếu quan tâm đến lợi ích ngắn hạn thì bạn nên chọn công cụ đầu tư khác. Đã đầu tư vào vàng thì bạn cần chờ trong thời gian dài khi nó được đánh giá cao về giá trị.

Liên hệ thị truờng vàng với chứng khoán

Nhiều nhà đầu tư đang hiểu sai rằng, vàng bằng cách nào đó có liên quan đến thị trường chứng khoán, và sự biến động của một trong hai sẽ dẫn đến phản ứng của thị trường còn lại. Điều quan trọng cần biết là hai thị trường này hoàn toàn độc lập với nhau.

Thay thế vàng vật chất bằng cổ phiếu vàng

Mua vàng để bảo vệ tài sản chống lại sự bất ổn của thị trường, lạm phát và các vấn đề về kinh tế địa chính trị là một cách thông minh, nhưng chỉ đúng khi bạn mua chính vàng thay vì cổ phiếu của các công ty vàng hay các quỹ trao đổi buôn bán.

Bỏ qua chứng nhận vàng

Không phải tất cả các khoản đầu tư vàng được tạo ra bằng nhau. Vàng nén sẽ không được đánh giá cao về giá trị dựa trên tuổi vàng, độ hiếm hoặc các đặc điểm khác, mà nó chỉ có giá trị trên thị trường hàng hoá bằng các lệnh mua bán. Ngược lại tính hiếm được chứng nhận đối với đồng xu vàng bởi các tổ chức giàu kinh nghiệm sẽ cho thấy nó có giá trị nhiều hơn so với trọng lượng thực của nó.

Tìm kiếm giá rẻ

Mặc dù nhận được một món hời thường được xem là một điều tốt, điều đó không nhất thiết đúng trong trường hợp đầu tư vàng. Giá vàng rẻ bất thường là một dấu hiệu cho thấy chất lượng kém, và đó là dấu hiệu để chúng ta tránh xa.

Làm việc với nhiều đại lý

Vì chúng ta sẽ bỏ một khoản tiền lớn vào vàng, nên hãy bỏ thời gian và công sức để tìm ra một đại lý hay nhà môi giới uy tín và gắn bó với họ trong mỗi giao dịch bạn thực hiện. Bạn sẽ được chú ý và tin tưởng hơn sau mỗi lần giao dịch, dần dần có thể được giảm giá khi mua số lượng vàng lớn hay các gợi ý có ý nghĩa quan trọng.

Duy Phan tổng hợp/Ngày nay Online