Thẻ ATM tạm ngừng dịch vụ

Trong một số trường hợp, khi chủ thẻ đến địa điểm đặt máy ATM, trên màn hình máy ATM hiện thông báo “Hiện tại máy ATM đang tạm ngừng phục vụ”. Nguyên nhân dẫn đến việc cây ATM không hoạt động có thể là do:

+ Đường truyền thông bị mất+ Máy chủ Switch tạm thời không hoạt động

+ Giấy in nhật ký trong máy ATM bị hết+ Bộ đọc thẻ bị hỏng

Khi đó, bạn nên tìm một cây ATM khác để thực hiện các giao dịch

Hình ảnh không ai muốn nhìn thấy khi giao dịch tại ATM

Thẻ ATM không rút tiền được ở cây ATM

Đôi khi, chúng ta không rút được tiền ở cây ATM, nguyên nhân có thể là do:

+ Máy ATM tạm ngừng phục vụ (Out of Service).

+ Khách hàng sử dụng loại thẻ không được máy ATM chấp nhận

+ Tài khoản của khách hàng bị đóng tại đơn vị phát hành thẻ.

+ Tài khoản của khách hàng có số dư dưới mức tối thiểu để duy trì tài khoản thẻ.

+ Khách hàng chọn số tiền không hợp lệ, không theo khả năng trả của máy ATM: ví dụ số tiền quá lớn, số tiền không phù hợp với các mệnh giá trong máy ATM.

+ Bộ phận trả tiền của máy ATM không hoạt động.

+ Máy ATM hết tiền trong các ngăn đựng tiền.

Nếu là sự cố do máy ATM thì bạn nên tìm một cây ATM khác để thực hiện giao dịch. Còn nếu là sự cố từ thẻ, bạn nên liên hệ ngay với ngân hàng.

Nhập sai PIN 3 lần và thẻ ATM không thể giao dịch được

Điều này nhằm đảm bảo an toàn cho tài khoản của khách hàng. Vì nếu cho phép nhập số PIN sai nhiều lần thì số PIN có thể bị tìm ra. Trong trường hợp thẻ bị mất cắp, kẻ gian không thể thử số PIN quá ba lần.

Sau khi nhập số PIN 3 lần mà vẫn không đúng thì máy ATM sẽ hiểu rằng thẻ được sử dụng bởi người lạ và sẽ thu hồi lại thẻ hoặc khóa tài khoản.

Bạn nên bảo mật số PIN của mình bằng các lưu ý sau:

+ Không nên dùng chung với các mật khẩu khác.

+ Không sử dụng các số gắn với cá nhân (ngày sinh, số điện thoại, số chứng minh thư…)

+ Không tiết lộ với người khác.

+ Không ghi lại PIN ở bất kỳ đâu, nhất là trên thẻ ATM.

+ Không để người khác thấy PIN khi giao dịch.

+ Thường xuyên thay đổi mã PIN (miễn phí giao dịch đổi PIN)

Không để người khác nhìn thấy mã PIN của mình khi giao dịch

Thẻ ATM bị máy thu

Máy ATM thu thẻ trong các trường hợp sau:

+ Thẻ nằm trong danh sách thẻ đen.

+ Người sử dụng nhập sai mã PIN 3 lần liên tiếp+ Chủ thẻ không nhận lại thẻ từ máy ATM sau thời gian nhất định tùy thuộc từng Ngân hàng. Thông thường sau 15 -30s

Xử lý: Khách hàng cần liên hệ chi nhánh quản lý máy ATM đó (Thông thường là chi nhánh gần vị trí đặt máy ATM) hoặc Dịch vụ Khách hàng 24/7 của Ngân hàng phát hành thẻ để được hỗ trợ xử lý sự cố (lưu ý: khi khách hàng đến nhận lại thẻ cần mang theo giấy chứng minh nhân dân và hoàn tất thủ tục đăng ký xử lý phát sinh theo đề nghị của chi nhánh).

Khi thẻ bị nuốt, khách hàng cần liên hệ chi nhánh quản lý máy ATM đó

Đã lấy thẻ ra khỏi cây ATM mà không thấy máy trả tiền?

Khi khách hàng thực hiện giao dịch rút tiền và máy ATM đã nhả thẻ ra nhưng khách hàng không lấy được tiền, có hai trường hợp xảy ra:

+ Giao dịch không thành công. Tài khoản khách hàng không bị trừ và máy ATM không trả tiền ra ngoài.

+ Giao dịch thành công, máy ATM đã trả tiền ra ngoài. Khách hàng chỉ lấy thẻ và không lấy tiền. Lúc này tài khoản khách hàng đã bị trừ và tiền sẽ bị thu hồi lại sau 30 giây.

Xử lý: Khách hàng cần liên hệ chi nhánh quản lý máy ATM đó (Thông thường là chi nhánh gần vị trí đặt máy ATM) hoặc Dịch vụ Khách hàng 24/7 của Ngân hàng phát hành thẻ để được hỗ trợ xử lý sự cố.

Giao dịch rút tiền và máy ATM đã nhả thẻ ra nhưng không lấy được tiền là sự cố nhiều khách hàng gặp phải

Khi bị mất thẻ ATM

Nhìn chung, so với nhiều phương thức cất giữ tiền khác như giữ tiền mặt trong ví, trong két, tủ sắt...thì việc giữ tiền trong ATM an toàn hơn rất nhiều. Tuy nhiên, trong thực tế, việc sử dụng thẻ ATM để cất giữ tiền cũng tồn tại một số rủi ro như làm mất thẻ ATM.

Việc sử dụng thẻ ATM để cất giữ tiền cũng tồn tại một số rủi ro như làm mất thẻ ATM.

Khi thẻ bị đánh cắp hoặc thất lạc, để giữ an toàn cho số tiền của mình trong tài khoản thẻ, khách hàng cần thực hiện các bước sau:

Gọi ngay đến số điện thoại trực 24/24 của ngân hàng, nơi phát hành thẻ được ghi trên thẻ hoặc trên các máy ATM để cung cấp những thông tin cần thiết liên quan đến thẻ (số thẻ, số tài khoản, ID, địa chỉ…), xác nhận giao dịch thẻ gần nhất và thực hiện tạm khoá thẻ cho bạn.

Để đảm bảo an toàn cho số tiền có trong tài khoản, khách hàng có thể yêu cầu ngân hàng khóa thẻ hoặc đề nghị có biện pháp xử lý phù hợp ngăn chặn không cho phát sinh giao dịch.

Sau đó, trong thời gian sớm nhất, khách hàng cần đến ngân hàng nơi phát hành thẻ (bất kỳ điểm giao dịch nào) – chủ thể cung cấp dịch vụ thẻ để hoàn tất các thủ tục báo mất thẻ và đề nghị cấp lại thẻ mới. Sau thời gian quy định trên phiếu hẹn, khách hàng đến điểm giao dịch mà khách hàng đã đề nghị mở thẻ mới để nhận lại thẻ.

Ngoài ra, khách hàng cần lưu ý, mất hoặc thất lạc thẻ khác với bị kẹt thẻ tại các máy ATM (lỗi này nhiều khách hàng thường gặp khi quên mật khẩu).

Theo Duy Phan tổng hợp/Ngày nay Online