1. Biểu tình của nữ công nhân ngành diệt

Ngày 8 tháng 3 năm 1857, các công nhân ngành dệt chống lại những điều kiện làm việc khó khăn và tồi tàn của họ tại Thành phố New York: 12 giờ làm việc một ngày. Hai năm sau, cũng trong tháng 3, các nữ công nhân Hoa Kỳ trong hãng dệt thành lập công đoàn (syndicat) đầu tiên đã được bảo vệ và giành được một số quyền lợi.

2. Biểu tình của nữ công nhân đòi tăng lương giảm giờ làm

50 năm sau, ngày 8 tháng 3 năm 1908, 15.000 phụ nữ diễn hành trên các đường phố New York để đòi được giảm giờ làm việc, lương cao hơn và hủy bỏ việc nhận trẻ em vào làm tại các nhà máy. Khẩu hiệu của họ là "Bánh mì và Hoa hồng" (Bread and Roses). Bánh mì tượng trưng cho bảo đảm kinh tế gia đình, hoa hồng tượng trưng cho đời sống tốt đẹp hơn. Sau đó, Đảng Xã hội Hoa Kỳ tuyên bố Ngày Quốc tế Phụ nữ là ngày 28 tháng 2 năm 1909

3. 1910 quyết định 8-3 là ngày Quốc tế Phụ nữ

Trong Hội nghị phụ nữ do Quốc tế thứ II (Quốc tế Xã hội chủ nghĩa) tổ chức ngày 8 tháng 3 năm 1910, 100 đại biểu phụ nữ thuộc 17 nước đòi quyền bầu cử cho phụ nữ. Chủ tịch là Clara Zetkin, phụ nữ Đức, đã đề nghị chọn một ngày quốc tế phụ nữ để kỷ niệm những phụ nữ đã đấu tranh trên toàn thế giới. Hội nghị đã chọn ngày 8 tháng 3 làm Ngày Quốc tế Phụ nữ.

4. Người phụ nữ đầu tiên đạt giải Nobel

10 su kien de doi lien quan den phu nu trong lich su

 

Năm 1903, Marie Curie (1867-1934) đã đi vào lịch sử nhân loại khi trở thành người phụ nữ đầu tiên và duy nhất nhận giải Nobel lĩnh vực vật lý năm 1903. Nhà khoa học này đã cùng chồng và nhà nghiên cứu Henri Becquerel được vinh danh vì những cống hiến cho nghiên cứu phóng xạ. Đến năm 1911, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên và duy nhất nhận giải thưởng Nobel hóa học khi tìm ra hai nguyên tố hóa học radium và polonium. Đây là một trong những sự kiện quan trọng liên quan đến phụ nữ.  

5. Thảm họa hỏa hoạn của nữ công nhân

Ngày 25 tháng 3 năm 1911, 145 nữ công nhân, phần lớn là di dân người Ý và người Do Thái của hãng Triangle Shirtwaist Company tại Thành phố New York đã chết trong một vụ cháy trong xưởng dệt. Họ không có ngõ thoát ra ngoài được: cửa xưởng đã được khóa chặt để công nhân không được ra ngoài trước khi hết giờ làm việc (Điều này đã thúc đẩy việc sửa đổi luật lệ lao động). Có khoảng 80.000 người diễu hành trong các đường phố để đưa đám tang lớn của 145 nạn nhân chết cháy.

6. Biểu tình của nữ công nhân châm ngòi cho Cách mạng tháng 10 Nga

Ngày 23 tháng 2 năm 1917 theo lịch Nga, nhằm ngày 8 tháng 3 dương lịch, với 2 triệu binh lính Nga đã chết trong chiến tranh các phụ nữ Nga đã ra đường biểu tình đình công, đòi bánh mì và đòi trả chồng con họ trở về từ chiến trận. Cuộc đình công này đã khiến hoàng đế Nikolai II phải thoái vị và góp phần rất lớn vào cuộc Cách mạng Tháng Mười ở Nga

 7. Phụ nữ Pháp lần đầu tiên được bầu cử

Ngày Quốc tế Phụ nữ

Ngày 21 tháng 4 năm 1944, Quốc hội Pháp chấp nhận quyền bầu cử cho phụ nữ Pháp. Phụ nữ Pháp đã đi bầu hội đồng thành phố lần đầu tiên vào ngày 20 tháng 4 năm 1945. Trong lúc đó đàn ông Pháp đã được đi bầu từ năm 1848, tức là từ một thế kỷ trước 8 tháng 3 năm 1948, tại nước Pháp, 100.000 phụ nữ đã tổ chức một cuộc diễn hành tại Paris, từ Place de la République đến tượng Jeanne d’Arc.

 8. Người phụ nữ đầu tiên trở thành thủ tướng

10 su kien de doi lien quan den phu nu trong lich su-Hinh-6

 Vào ngày 21/7/1960, nữ thượng nghị sĩ Sirimavo Bandaranaike trở thành thủ tướng của Sri Lanka thay cho chồng mình. Vào thời điểm đó, bà Bandaranaike đã viết nên lịch sử khi là người phụ nữ đầu tiên trên thế giới nắm giữ chức vụ quan trọng này trong chính phủ.  

 9. Liên Hợp Quốc chọn 8-3 làm ngày Quốc tế phụ nữ 

 Đến năm 1975, Liên Hiệp Quốc lấy ngày 8/3 hàng năm làm “Ngày Quốc tế Phụ nữ”.  

 10. Người phụ nữ góp phần kết thúc Chiến tranh lạnh

10 su kien de doi lien quan den phu nu trong lich su-Hinh-8

Năm 1975, bà Margaret Thatcher trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Anh. Bà được mọi người biết đến với hình ảnh "người đàn bà thép". Người phụ nữ quyền lực của nước Anh này cũng góp phần kết thúc Chiến tranh Lạnh và là nhà cải cách kinh tế của đất nước với tư duy chính trị sắc bén.  

11. 8-3 ngày vì quyền bình đẳng, sự tiến bộ của phụ nữ và hòa bình cho thế giới.

  Năm 1977, Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết các nước thành viên kỷ niệm ngày 8/3 là ngày vì quyền bình đẳng, sự tiến bộ của phụ nữ và hòa bình cho thế giới.  

 12. Người phụ nữ đầu tiên trở thành Tổng thống

10 su kien de doi lien quan den phu nu trong lich su-Hinh-10

 Năm 1986, bà Corazon Aquino đã ghi dấu mốc quan trọng trong lịch sử khi trở thành Tổng thống thứ 11 của Philippines và là người phụ nữ đầu tiên đảm nhận chức vụ tối cao này.

Bài hát của Quốc tế Phụ nữ 8-3

Bánh Mì và Hoa Hồng

Khi chúng ta đi diễu hành, diễu hành trong ngày đẹp trời,
Một triệu nhà bếp tối tăm, một ngàn nhà máy màu xám,
Được soi rọi bởi tất cả vẻ đẹp trong sáng của mặt trời đột ngột xuất hiện,
Đối với những người nghe chúng tôi hát: "Bánh mì và hoa hồng ! Bánh mì và hoa hồng !"
Như chúng ta đi diễu hành, diễu hành, chúng ta chiến đấu cho cả đàn ông
Cho trẻ con và chúng ta là mẹ chúng một lần nữa
(Cho đàn ông có thể không bao giờ tự do cho đến khi tình trạng nô lệ của chúng ta chấm dứt)
Cuộc sống của chúng ta sẽ không cực nhọc từ khi sinh ra cho đến khi cuối đời
Trái tim cũng đói khát như thể xác, cho chúng tôi bánh mì cũng như cho chúng tôi hoa hồng !
Như chúng ta đã đi diễu hành, diễu hành, vô số phụ nữ đã chết
Đang khóc qua tiếng hát của chúng ta tiếng gọi cổ xưa của họ đòi bánh mì
Nghệ thuật, tình yêu và vẻ đẹp nhỏ bé mà linh hồn nô lệ của họ đã biết
Vâng, đó là bánh mì mà chúng ta đấu tranh, nhưng chúng ta cũng đấu tranh vì hoa hồng
Như chúng ta đi diễu hành, diễu hành, chúng ta mang lại những ngày tốt đẹp hơn
Sự trỗi dậy của phụ nữ cũng đồng nghĩa với sự trỗi dậy của loài người
Không có thêm người khổ nhọc và kẻ nhàn rỗi, mười vất vả trong một nơi nhàn rỗi
Nhưng, chia sẻ vinh quang của cuộc sống: Hoa hồng và bánh mì ! Hoa hồng và bánh mì !

Theo Tường Vy / Reatimes