Nước vitamin là gì?

nước vitamin, fructose, dưỡng, có hại cho sức khỏe,

Nước vitamin là một loại đồ uống bổ sung vitamin và khoáng chất được quảng cáo trên thị trường với các tác dụng cải thiện tình trạng mất nước, thiếu năng lượng và mệt mỏi về tinh thần của con người.

Nước vitamin không có chứa nước quả tươi mà được pha trộn với rất nhiều loại hương vị phù hợp với sở thích của từng người như là vị chanh, vị trà xanh, vị cam, vị nho, vị việt quất, vị lựu… Các vị này đều được tổng hợp hóa học.

Lượng đường trong nước vitamin

Một thìa cà phê đường tương đương với 4 gram đường. Theo các thông tin trên sản phẩm, tất cả các sản phẩm nước vitamin ngoại trừ sản phẩm “zero” đều có chứa từ 31-32 gram đường, tương đương với 7 thìa cà phê đường trong mỗi bình nước.

Để hình dung, một lon Coca hơn 350 ml có chứa khoảng 39 gram đường tức là vào khoảng 9 thìa cà phê đường. Lượng đường có trong nước vitamin thậm chí còn nhiều hơn khi so sánh giữa Coca và các loại soda khác so với nước thông thường. Do vậy, nếu bạn uống nhiều chai nước vitamin một ngày, lượng đường bạn nạp vào cơ thể có thể vượt quá giới hạn cho phép.

Nước vitamin cũng có chứa đường fructose dạng tinh thể được bào chế từ ngô và gần như là 100% fructose. Hàm lượng đường fructose trong nước vitamin cao hơn hẳn so với sirô ngô fructose.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ quá nhiều các loại nước ngọt chứa hàm lượng fructose cao có thể làm gia tăng nguy cơ béo phì và mắc các bệnh tim mạch. Theo các kết quả của nhiều nghiên cứu gần đây, sử dụng nhiều đồ uống có đường có thể làm tăng nguy cơ:

  • Tiểu đường type 2
  • Béo phì
  • Bệnh tim mạch
  • Bệnh gout
  • Sâu răng
  • Các hội chứng rối loạn chuyển hóa.

Thành phần Vitamin: Chứa vi chất dinh dưỡng mà hầu hết mọi người đã có đủ rồi

nước vitamin, fructose, dưỡng, có hại cho sức khỏe,

Tiêu thụ lượng dư thừa của các vitamin này không cung cấp bất kỳ loại lợi ích sức khỏe. 

Tất cả các loại nước Vitamin có chứa các vitamin B (50-120% RDI) và vitamin C (50-150% RDI).

Một số loại cũng có chứa một lượng nhỏ vitamin A và E, và khoáng chất kali, magiê, mangan, kẽm và crôm.

Vitamin B và C là vitamin tan trong nước, hầu như không bao giờ thiếu trong chế độ ăn uống trung bình của một người.

Tiêu thụ lượng dư thừa các vitamin này không mang đến bất kỳ loại lợi ích sức khỏe. Chúng không được lưu trữ, mà chỉ đơn giản là được bài tiết ra ngoài qua đường nước tiểu.

Bạn sẽ có thể thiếu một số loại vitamin nào đó, nhưng tại sao lại không bổ sung chúng từ những nguồn thực phẩm lành mạnh, không có quá nhiều đường.

Thành phần caffeine trong nước vitamin

Một số loại nước vitamin bù đắp năng lượng cho cơ thể có chứa thành phần caffeine. Caffeine là một chất kích thích có tác dụng tăng khả năng tập trung. Nó cũng có tác dụng tăng cường chuyển hóa và cải thiện tâm trạng. Các tác dụng không mong muốn có thể gặp phải khi tiêu thụ caffeine bao gồm:

  • Đau đầu
  • Run rẩy
  • Lo lắng
  • Mệt mỏi
  • Tim đập nhanh

Càng tiêu thụ nhiều caffeine, nguy cơ gặp phải tác dụng phụ càng cao. Một số người bị mẫn cảm dù chỉ với một lượng nhỏ caffeine. Nếu bạn bị dị ứng hay mắc phải một bệnh nào đó khi tiếp xúc với caffeine như rối loạn nhịp tim, hãy kiểm tra kỹ nhãn sản phẩm trước khi mua để đảm bảo sản phẩm đó không có chứa caffeine.

Trong một số trường hợp, vi chất dinh dưỡng quá mức trong tình trạng bổ sung có thể gây hại

Khi nói đến dinh dưỡng, thái quá chưa hẳn là tốt.

Vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa tuyệt đối quan trọng trong một chế độ ăn uống lành mạnh, lấy từ nguồn thực phẩm

Chúng có thể cải thiện sức khỏe và giúp ngăn ngừa một số bệnh, bao gồm cả bệnh tim và ung thư.

Tuy nhiên, bổ sung vitamin hoặc chất chống oxy hóa không liên quan với những lợi ích sức khỏe tương tự nhau.

Bổ sung một số chất chống oxy hóa và vitamin như vitamin A và E, thực sự gắn liền với tăng nguy cơ tử vong sớm trong một số nghiên cứu.

Mặc dù nước vitamin bản thân nó không cung cấp quá nhiều vitamin này, nhưng nó có chứa đến 25-50% lượng khuyến nghị hàng ngày.

Uống loại nước này kết hợp với những gì bạn ăn hàng ngày có thể dẫn đến việc dư thừa.

Vì vậy, không chỉ vi chất dinh dưỡng trong nước vitamin không có lợi, chúng thậm chí có thể gây hại dư thừa.

nước vitamin, fructose, dưỡng, có hại cho sức khỏe,

Nước Vitamin cũng có một dòng sản phẩm “Zero” không đường. Thay vào đó, nó được làm ngọt bằng erythritol và một hợp chất ngọt tinh chế chiết xuất từ cây stevia. Ba lý do đầu tiên không áp dụng cho nước Vitamin Zero.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam