Khi thực hiện kiểm tra các loại thịt lợn đang được bày bán rộng rãi trên thị trường tại Hà Nội, Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành phố khác đã phát hiện trong thịt có chứa nhiều chất cấm. 

Một số mẫu thịt lợn có chứa chất kháng sinh sulfadimidine vượt giới hạn cho phép, một số mẫu khác có chứa vi khuẩn gây tiêu chảy Salmonella và cá biệt là có mẫu chứa chất cấm Salbutamol. 

Tác hại khi ăn thịt lợn chứa kháng sinh 

Theo ThS Lê Thị Hồng Hảo, ăn thịt có tồn dư kháng sinh với liều lượng thấp thường xuyên sẽ xuất hiện vi khuẩn kháng lại kháng sinh.

Ăn thịt lợn có chứa kháng sinh

Ăn thịt lợn có chứa kháng sinh sẽ làm lệch lạc sự phát triển của trẻ em.

Không những gây nhờn thuốc, loại bỏ những vi khuẩn có hại mà còn tiêu diệt cả các vi khuẩn có ích, tạo vitamin nhóm B trong đường tiêu hóa, gây khó khăn trong công tác điều trị phòng chống bệnh tật.

Một số loại vừa là kháng sinh vừa là hormone, nếu ăn thịt có chứa các chất này có thể gây hiện tượng giảm mật độ tinh trùng, hiện tượng đồng tính luyến ái tăng, tinh hoàn lệch ẩn ở trẻ em dậy thì.

Ngoài ra ở Việt Nam, có những kháng sinh, tăng trọng nếu tồn dư trong thức ăn có thể gây ung thư đã bị cấm nhưng một số hộ chăn nuôi lẻ vẫn dùng chui (epstadiol). Vì vậy tình trạng tồn dư kháng sinh trong thịt lợn là đặc biệt nguy hiểm cho người dùng. 

Tác hại khi ăn thịt lợn chứa chất cấm tạo nạc 

Salbutamol là chất bị cấm trong nông nghiệp được sử dụng để tạo nạc cho thịt lợn nhằm tăng năng suất. Do là chất đã bị cấm sử dụng nên tác hại của Salbutamol đối với sức khỏe là cực kỳ nghiêm trọng. 

Salbutamol gây độc cho cơ thể. Khi bị nhiễm Salbutamol sẽ làm cho cơ thể tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, run cơ, co thắt phế quản, phù nề, liệt cơ.

Chất tạo nạc trong thịt lợn không bị hủy đi khi chế biến.

Chất tạo nạc trong thịt lợn không bị hủy đi khi chế biến.

BS Trần Bá Thoại lưu ý ngộ độc thức ăn có chứa chất cấm tạo nạc rất nguy hiểm đối với bệnh nhân tim mạch, đặc biệt những bệnh nhân bị rối loạn nhịp, suy tim và bệnh mạch vành.

Chất này không bị hủy khi đun nấu ở nhiệt độ cao, theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ.

Bài viết liên quan: Cách phân biệt thịt lợn sạch và thịt lợn bẩn 

Tác hại của vi khuẩn gây tiêu chảy Salmonella

Hầu hết các loại Salmonella đều tác hại trực tiếp vào bao tử khiến người bệnh đau bụng, tiêu chảy và nôn mửa trong vài ngày. Tuy nhiên, cũng có loại vào đường ruột, gây thương hàn khiến người bệnh có thể tử vong.

Ngoài ra không loại trừ được nguy cơ xuất hiện dịch bệnh do vi khuẩn Salmonella gây ra. 

Vi khuẩn gây tiêu chảy Salmonella hoàn toàn có thể gây bệnh dịch.

Vi khuẩn gây tiêu chảy Salmonella hoàn toàn có thể gây bệnh dịch.

Với những tác hại khủng khiếp tới sức khỏe và cả sự phát triển của các thế hệ tương lai mà thịt lợn chứa chất cấm gây ra, người tiêu dùng cần phải cảnh giác cao độ khi mua và sử dụng thịt lợn. 

Mỗi người cần trang bị cho mình cách nhận biết thịt lợn sạch - thịt lợn bẩn và mua thịt tại các địa chỉ an toàn, đáng tin cậy để tránh mọi nguy cơ ăn phải thịt lợn chứa chất cấm, lợn thị tiêm thuốc ngủ hoặc thịt lợn bị ướp muối diêm, hàn the ... 

Theo Khánh Nguyễn/ Gia đình Việt Nam