Việc duy trì cận thị quá lâu, không được chăm sóc sẽ khiến thuỷ tinh thể và võng mạc bị ảnh hưởng, có thể gây biến chứng mù loà.

Chia sẻ tại Hội thảo về chủ đề Phòng chống tật khúc xạ học đường do Bệnh viện mắt Hà Nội 2 (Sở Y tế Hà Nội) phối hợp tổ chức, TS-Bác sỹ Vũ Anh Tuấn, Giảng viên Đại học Y Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 cho biết: Tật khúc xạ là một trong những nguyên nhân chính gây mù lòa hiện nay, với 4 bệnh phổ biến là cận thị, viễn thị, loạn thị và đặc biệt là nhược thị.

Mặc dù tật khúc xạ đến nay trở nên phổ biến nhưng nếu không phát hiện và điều trị kịp thời trẻ sẽ bị nhược thị và dẫn tới mù loà. Việt Nam hiện có khoảng 3 triệu trẻ em đang mắc tật khúc xạ cần được chỉnh kính, trong đó 10%-15% trẻ em ở độ tuổi 6-5 tuổi sinh sống tại nông thôn. Ở khu vực thành thị, con số này lên tới 20%-40%.

Theo bác sỹ Vũ Anh Tuấn, nguyên nhân chủ yếu là hiện nay học sinh phải gánh một khối lượng bài vở học hành quá nặng, quá sức chịu đựng của con mắt. Bên cạnh đó, là những thói quen không khoa học, như việc sử dụng quá nhiều máy tính, điện thoại đi động, trò chơi điện tử… Tất cả những yếu tố này làm cho con mắt của học sinh nhanh chóng bị cận thị. Điều kiện tại các trường học về ánh sáng, kích thước của bàn ghế theo lứa tuổi của học sinh cần phải được đảm bảo để góp phần khắc phục tình trạng cận thị.

Việc điều trị tật khúc xạ cần phải bắt đầu từ sớm khi độ khúc xạ còn thấp và trẻ chưa có nhược thị thì mọi điều trị mới có tác dụng. “Nếu trẻ bị nhược thị thì việc điều trị sẽ rất khó khăn. Trẻ 6-10 tuổi việc điều trị nhược thị rất hạn chế và trẻ trên 10 tuổi nhược thị hầu như là không khắc phục được nữa và trẻ sẽ phải chịu nhược thị, mất thị lực vĩnh viễn”, TS-bác sỹ Vũ Anh Tuấn cho biết.

nhung thoi quen khien tre de roi vao mu loa
Trẻ mắc tật khúc xạ cần được điều trị kịp thời để tránh biến chứng cho mắt (ảnh P.T)

Vì vậy, theo bác sỹ Vũ Anh Tuấn, cha mẹ nên đưa con đi khám mắt định kỳ vào các thời điểm trẻ 2-3 tuổi và thời điểm lúc bắt đầu đi học, để phát hiện trẻ các tật khúc xạ không hoặc bị các bệnh khác gây giảm thị lực để có biện pháp điều trị kịp thời.

Các chuyên gia nhãn khoa khuyến cáo, từ 0-17 tuổi là giai đoạn độ cận tiến triển nhanh. Người có độ cận thị cao (trên 6 Diop) không chỉ gặp phải những bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày vì tầm nhìn suy giảm, mà nguy hiểm hơn những biến chứng về đáy mắt, luôn rình rập khiến người cận thị cao có nguy cơ mất thị lực vĩnh viễn.

Điều này là do khi bị cận thị nặng, nhãn cầu mắt to ra sẽ kéo giãn các thành phần quang học đi kèm gây thiếu hụt cung cấp máu, khiến tình trạng đục thủy tinh thể, glôcôm đến sớm; còn võng mạc bị kéo mỏng đi sẽ gây ra hàng loạt các biến đổi và bệnh lý nguy hiểm như thoái hóa võng mạc, bong rách võng mạc…

Đây đều là những bệnh lý mắt có thể gây mù hàng đầu hiện nay, làm suy giảm nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Dù là tật khúc xạ phổ biến nhưng nếu không được chăm sóc và bảo vệ kịp thời, cận thị sẽ khiến “bộ đôi” quan trọng nhất của mắt là thủy tinh thể và võng mạc gặp nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chính vì thế, tăng cường bảo vệ hai yếu tố này chính là giải pháp bền vững giúp bảo vệ thị lực, chủ động ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm gây mù lòa. Cận thị là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực, là một trong năm nguyên nhân gây mù lòa.

Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/nhung-thoi-quen-khien-tre-de-roi-vao-mu-loa-156102.html

Theo Pháp luật xã hội