Những thực phẩm dinh dưỡng cho bé 6 tháng tuổi

1. Rau và củ quả

Rau và củ quả giàu beta-carotene rất tốt cho trẻ 6 tháng tuổi​

Rau và củ quả giàu beta-carotene rất tốt cho trẻ 6 tháng tuổi​

Rau là một trong các loại thực phẩm đầu tiên mà bạn cần cho bé. Rau rất dễ tiêu hóa và thường không gây dị ứng. Trong giai đoạn này, đừng nên thêm muối hoặc đường vào thức ăn của bé mặc dù món ăn có thể rất nhạt nhẽo. Bởi lẽ muối có thể gây tổn hại cho thận và đường sẽ làm hỏng răng.

Trong vài tuần đầu tập ăn, các món ăn hỗn hợp có thể sẽ không tốt cho bé so với ngũ cốc hoặc bột gạo, hay rau và trái cây xay nhuyễn. Nếu sữa mẹ đã dần cạn, có thể cai sữa ngay lúc này để tập trung vào chế độ ăn dặm bổ sung.

Cà rốt rất giàu beta-carotene, tiền tố vitamin A. Đây có thể là thực phẩm giúp bạn cai sữa tuyệt vời vì nó có vị ngọt tự nhiên. Cà rốt già có nhiều beta-carotene hơn cà rốt non. Ngoài cà rốt ra, khoai tây, khoai lang, bí đỏ, củ cải Thụy Điển… cũng có vị ngọt tự nhiên nên có thể dùng trong giai đoạn cai sữa cho bé.

Củ cải vàng cung cấp nhiều tinh bột và chất xơ. Nó cũng chứa hàm lượng lớn các vitamin C, E và chất chống oxy hóa. Đây chính là thực phẩm dinh dưỡng cho bé 6 tháng tuổi mà nhiều mẹ Tây lựa chọn.

Khoai lang cũng là nguồn cung cấp beta-carotene rất tốt cho trẻ. Khoai lang có nhiều loại: khoai lang đỏ, khoai lang trắng, khoai lang tím.... Tất cả đều cung cấp lượng kali, vitamin C, chất xơ và chất chống oxy hóa rất tuyệt vời.

Bí ngòi vàng cũng chứa beta-carotene, nhưng hầu hết các chất dinh dưỡng trong quả này đều nằm trong da. Vì vậy, khi chế biến, không nên bỏ vỏ.

Khoai tây có chứa vitamin C và là nguồn cung cấp kali rất tốt. Đây cũng là loại thực phẩm có thể kết hợp được với hầu hết các loại rau.

Bông cải xanh là một siêu thực phẩm dinh dưỡng cho bé 6 tháng tuổi đúng nghĩa. Bởi lẽ nó là nguồn cung cấp vitamin C rất dồi dào, giàu beta-carotene, acid folic, sắt, kali và chứa các chất chống ung thư rất hiệu quả.

Bông cải xanh được hấp tốt nhất được nấu chín một nửa. Nếu bé không thích vị bông cải, có thể thêm vào ít vị ngọt như khoai lang, củ cải Thụy Điển hoặc trộn nó với súp bí đỏ.

2. Trái cây

Trái cây rất thích hợp cho trẻ tập ăn dặm​

Trái cây rất thích hợp cho trẻ tập ăn dặm​

Đu đủ là thực phẩm dễ nuốt, có vị ngọt tự nhiên nên rất thích hợp để làm thực phẩm cai sữa. Ngoài ra, đu đủ cũng là loại trái cây rất giàu vitamin C và beta-carotene.

Chỉ cần 300g đu đủ chín sẽ cung cấp đủ nhu cầu vitamin C hàng ngày của trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, đu đủ còn chứa chất xơ hòa tan và enzyme tiêu hóa nên rất tốt cho hệ tiêu hóa non yếu của trẻ 6 tháng tuổi.

Chuối chứa đầy đủ các loại đường có lợi và là nguồn cung cấp năng lượng bền vững. Chuối là thức ăn dặm mang theo hoàn hảo cho trẻ nhỏ và là thực phẩm trị tiêu chảy, táo bón rất hiệu quả.

Lê có vị ngọt tự nhiên, chứa nhiều nước và rất giàu dinh dưỡng nên có thể dùng làm thực phẩm cai sữa rất tốt.

Táo nghiền rất dễ tiêu hóa. Vì vậy nó là thức ăn tuyệt vời để bổ sung dinh dưỡng cho trẻ 6 tháng tuổi. Chế độ ăn bao gồm các thực phẩm chuối, gạo, táo và bánh mì nướng được các bác sĩ sử dụng để hỗ trợ giảm tiêu chảy cho trẻ nhỏ. Ngoài ra, chất xơ trong táo cũng giúp trị táo bón rất hiệu quả.

Quả mơ là nguồn beta-carotene, chất xơ và các khoáng chất quan trọng như sắt, kali… nên có thể dùng làm thức ăn dặm cho bữa xế của bé.

Dưa đỏ là thực phẩm tổng hòa các dưỡng chất tự nhiên của hầu hết các loại dưa. Nó rất ngọt và giàu vitamin C cũng như beta-carotene.

Quả việt quất rất giàu vitamin C và cũng chứa thành phần beta-carotene. Các sắc tố anthocyanin trong da quả việt quất giúp chống lại bệnh ung thư hiệu quả. Ngoài ra, quả việt quất còn có khả năng chống oxy hóa cao bật nhất trong số các loại trái cây.

Đào cung cấp một nguồn vitamin C dồi dào. Thịt của quả đào mềm, ngọt và rất dễ tiêu hóa.

3. Nhóm gạo và thịt

Thịt đỏ là nguồn cung cấp sắt rất tốt cho bé​

Thịt đỏ là nguồn cung cấp sắt rất tốt cho bé​

Gạo tẻ không chứa gluten, một loại protein có thể gây dị ứng được tìm thấy trong lúa mì, yến mạch, lúa mạch, lúa mạch đen...

Gạo giúp bé dễ tiêu hóa và có hương vị của sữa giúp làm giảm sự đột ngột trong quá trình chuyển đổi sang thực phẩm dạng rắn. Ngoài ra, nó còn được sử dụng như một chất làm đặc khi dùng thêm lê, đào và mận.

Thịt đỏ là nguồn cung cấp sắt rất tốt cho bé. Tuy nhiên, trước 6 tháng, bé đã có đủ lượng chất sắt được hấp thu từ mẹ nên không cần bổ sung thêm cho đến khi bé trên 6 tháng. Lưu ý, sữa mẹ không có nhiều chất sắt.

Gợi ý chế biến bữa ăn mẫu

Bạn có thể nghiền củ cải, cà rốt, bông cải xanh thành hỗn hợp để chuẩn bị cho bữa ăn của bé với bột gạo và sữa theo công thức sau:

Chuẩn bị:

- 1 muỗng canh bột gạo

- 3 muỗng canh sữa công thức

- 1/4 cốc rau nghiền

- Ít dầu oliu

Cách làm:

Nấu sữa sôi, từ từ cho bột gạo vào trộn đều, khi bột nở chín, cho thêm rau trộn đều và tắt bếp. Khi cháo còn nóng, nhỏ thêm ít giọt dầu oliu lên bát cháo.

Mong rằng với những thông tin về các siêu thực phẩm trên đây, các mẹ đã biết cần thêm gì vào chế độ dinh dưỡng cho bé 6 tháng tuổi để bắt kịp đà tăng trưởng theo chuẩn nhé!

Món quà mà bố mẹ trao tặng cho trẻ là sự phát triển toàn diện để trẻ có được tương lai tươi sáng, hãy chia sẻ thông tin này đến với mọi người nếu bạn thấy hữu ích...

Theo Thúy Hà/ Gia đình Việt Nam