1. Hỗn hợp bí đỏ, chuối, nước ép táo

Bí đỏ chứa nhiều calo và chất béo rất thấp vì vậy nó được nhiều bà mẹ lựa chọn khi cho trẻ ăn dặm. Thực phẩm này cũng rất nhiều chất xơ, đường tự nhiên, xenluyo, tốt cho hệ tiêu hóa không gây béo phì.

Trong khi đó, chuối cũng giàu chất xơ, tính bình giải nhiệt, mùi vị khá thơm và dễ chịu. Khi mẹ kết hợp bí đỏ với chuối sẽ tạo nên mùi vị hấp dẫn cho món ăn của trẻ.

Nước ép táo rất giàu dinh dưỡng

Nước ép táo rất giàu dinh dưỡng

Cách làm như sau

Mẹ hấp chín bí đỏ, sau đó dầm nhuyễn cùng với một phần chuối chín, thêm vào một ít nước táo sẽ được hốn hợp sền sệt cho bé lần đầu tập ăn dặm.

2. Chuối chín + bơ

Đây là hai món ăn ngon, giàu dinh dưỡng giúp bé dung nạp đủ dinh dưỡng khi ăn. Nếu bơ có vị béo, ngậy ít ngọt thì chuối lại có vị ngọt thơm, hai vị này sẽ quyện vào nhau giúp bé dễ dàng ăn hơn. 

Cách làm như sau

Mẹ xắt bơ và chuối thành những miếng nhỏ, trộn chung cùng ít nước ấm cho thật nhuyễn, sau đó cho bé ăn.

3. Bột ăn dặm và bí đỏ

Với những bé lần đầu tập ăn bột, các mẹ có thể cho bé ăn món này. Bí đỏ có vị ngọt nhẹ, dễ ăn, màu sắc, mùi vị đều hấp dẫn bé.

Về phần bột, mẹ nên tự rang gạo và xay nhuyễn mịn để làm bột cho bé ăn, tránh mua các loại bột đóng hộp ngoài thị trường vì chứa nhiều chất phụ gia không tốt cho bé.

Bột bí đỏ rất thích hợp cho trẻ lần đầu ăn dặm

Bột bí đỏ rất thích hợp cho trẻ lần đầu ăn dặm

Cách làm như sau

Mẹ hấp chín một ít bé đỏ, sau đó tán nhuyễn. Bột gạo đem hòa với ít nước nguội, bắc lên bếp và đảo đều tay liên tục cho tới khi bột chín tắt bếp. Sau đó tiếp tục cho bí đỏ đã tán thật mịn nhuyễn, đảo đều và cho bé ăn.

4. Hỗn hợp đậu que, khoai tây

Đậu que chứa nhiều chất xơ, đường tự nhiên, protein và không có chất béo, trong khi đó, khoai tây cũng là thực phẩm có nguồn dinh dưỡng cực kỳ cao.

Khoai tây chứa 18% kali, vitamin C, chất xơ, chất chống oxy hóa, carbonhydrate. Cho trẻ ăn hỗn hợp đậu que, khoai tây sẽ giúp bé nạp đủ năng lượng trong ngày và vui chơi thỏa thích. Món ăn này cực kỳ thích hợp với trẻ ăn dặm.

Cách làm như sau

Hấp đậu que và khoai tây chín nhừ, sau đó đậu que cho vào máy xay nhuyễn, khoai tây tán nhuyễn. Khi trộn hỗn hợp có thể cho ít nước ép táo để tạo mùi vị thơm cho bé ăn.

5. Dâu tây và bánh mì nướng

Dâu tây và bánh mì nướng là món ăn lý tưởng cho trẻ

Dâu tây và bánh mì nướng là món ăn lý tưởng cho trẻ

Với những bé ăn dặm trên 1 tuổi và có thể ăn thô tốt, thì đây là món ăn lý tưởng cho bé, giúp bé tận dụng hết mọi dinh dưỡng có trong thực phẩm.

Trong đó, vitamin C có trong dâu tây sẽ làm biến đổi sắt trong bánh mì và tạo thành một dạng mà cơ thể rất dễ hấp thu.

6. Dầu ăn và rau xanh

Mẹ nên chọn loại dầu ép lạnh nguyên chất như dầu oliu hoặc dầu hạnh nhân thay vì dầu tinh luyện. Dầu nguyên chất sẽ giúp bé dễ hấp thu và ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch. Khi kết hợp dầu ăn với rau xanh sẽ giúp trẻ hấp thu dễ dàng chất oxy hóa có trong rau xanh hơn.

Theo Thúy Hà / Gia Đình Việt Nam