Đồ ăn chua

Tránh các thức ăn và đồ uống mang tính a-xít như cam, quýt, bưởi, sô-cô-la, nước giải khát, sản phẩm từ cà chua như nước ép hay tương cà. Các thực phẩm này ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ thuốc của cơ thể.

khang-sinh-giadinhvietnam

Đồ chua làm giảm sự hấp thu một số loại kháng sinh nhất định (Ảnh minh họa: Internet)

Một số nghiên cứu cho thấy các loại thực phẩm được tăng cường với liều cao canxi, chẳng hạn như một số loại nước cam, có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu một số kháng sinh nhất định.

Sản phẩm sữa (trừ sữa chua)

Canxi trong các sản phẩm sữa cản trở sự hấp thụ của thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, sữa chua là sản phẩm sữa duy nhất bạn nên ăn khi uống thuốc vì nó chứa các probiotic thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng. Probiotic còn ngăn ngừa tiêu chảy – một trong các tác dụng phụ do uống thuốc kháng sinh.

Thực phẩm giàu chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, đậu lăng và các loại đậu rất tốt cho cơ thể nếu bạn muốn giảm cân nhưng khi dùng với thuốc kháng sinh, nó sẽ làm chậm tốc độ hấp thụ thuốc.

Bia rượu

Bia rượu và chất kích thích không thực sự ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc kháng sinh nhưng chúng gây tác dụng phụ như các vấn đề về tiêu hóa và gây chóng mặt. Vì vậy, bạn nên tránh sử dụng rượu bia để cơ thể có thể hồi phục hoàn toàn.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng lưu ý rằng, thuốc kháng sinh được tạo ra để tiêu diệt vi sinh vật gây bệnh, đồng thời cũng tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi, điều này sẽ phá vỡ sự cân bằng trong hệ tiêu hóa, dẫn đến nhiều triệu chứng. Việc sử dụng quá nhiều kháng sinh trong một thời gian dài có thể để lại nhiều hệ lụy như nhiễm trùng bàng quang, nhiễm nấm men, rối loạn tiêu hóa…

Theo Giadinhvietnam.com