Tác hại của mì chính

Mì chính (bột ngọt) giúp thức ăn trở nên ngọt ngào, hấp dẫn hơn nhưng bản thân nó không hề có giá trị dinh dưỡng, thậm chí còn gây hại nếu lạm dụng quá mức.

Theo các chuyên gia, dùng nhiều mì chính sẽ gây rối loạn hoạt động của não, mất trí nhớ, làm tiêu hao B6, dễ gây những cơn động kinh.

Dùng quá nhiều mì chính sẽ gây rối loạn hoạt động não, dẫn đến suy thoái não. Chưa kể gan và thận do phải làm việc cật lực để thải hồi độc chất acid amin có trong mì chính, dẫn đến bị suy yếu và gây nhiều rối loạn.

Ăn quá nhiều mì chính còn gây ra các triệu chứng như nóng ran sau gáy, choáng váng, nhức đầu, khô cổ, nhiều đờm, khó chịu... Các cơn hen có thể xuất hiện khoảng 12 giờ sau khi dùng mì chính.

Nhiều người sau 30 phút sử dụng quá nhiều mì chính sẽ gây nên cơn trầm cảm với nhiều biểu hiện khác nhau như căng thẳng, hoa mắt, nhức đầu, buồn nôn, đau bụng, ủ rũ, những cơn bốc nóng sau gáy bất thường…

Ăn nhiều mì chính không tốt cho sức khỏe.

Ăn nhiều mì chính không tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, những người có thể trạng nhạy cảm hay bị nhức đầu, đỏ mặt, đau gáy, nôn mửa; người mắc bệnh hen suyễn, cao huyết áp, thận, tim và trẻ em không nên sử dụng mì chính vì cơ thể sẽ có những diễn tiến xấu.

Với những người mắc bệnh lý nói trên sẽ khiến bệnh nặng hơn. Còn với trẻ em ăn mì chính sẽ làm thay đổi khẩu vị và gây nghiện mì chính khi không có gia vị này, trẻ sẽ không ăn, vô tình gây độc cho não của các bé.

Những loại thực phẩm chứa nhiều mì chính

Nước sốt đóng chai

Các món ăn Thái, Nhật Bản thường được nhiều người ưa thích nhưng những món ăn này thường sử dụng nhiều loại sốt đặc trưng như sốt pad thai, sốt teriyaki,… bạn không thể tự làm tại nhà.

Tin xấu cho những người yêu các món ăn Thái, Nhật là hầu hết các loại nước sốt đóng chai đều có chứa mì chính.

Các loại sốt salad bạn sử dụng có thể xóa bỏ hết các lợi ích sức khỏe của việc ăn nhiều rau vì trong các loại sốt đóng chai đều có chứa mì chính với các tên gọi thành phần như “hương vị tự nhiên”, “gia vị”,…

Giải pháp xử lý trong tình huống này là trộn salad bằng các loại sốt tự chế của riêng bạn, tránh lượng mì chính tiềm ẩn trong các loại sốt đóng chai.

Sữa công thức cho trẻ sơ sinh

Các nhà sản xuất thức ăn cho trẻ thường sử dụng glutamate như một cách tăng cường hương vị cho sản phẩm. Điều này thực sự đáng sợ khi đa số các thương hiệu sữa công thức phổ biến cho trẻ sơ sinh lại có chứa mì chính dưới nhiều tên gọi “ngụy trang” khác.

Bột protein

Nhiều người sử dụng các loại bột protein để giảm cân hoặc xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên, thậm chí những sản phẩm bán trong các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe cũng có thể chứa mì chính, thông thường dưới dạng protein thủy phân.

Bánh mì nướng

 

Hầu hết các loại bánh mì nướng thường được pha thêm hương vị bằng các loại nước dùng, bột canh hoặc hương vị nhân tạo có chứa mì chính.

Súp

Hầu hết các món súp, từ các loại súp đóng hộp tới súp nấu trong nhà hàng đều có thể chứa mì chính. Điều này là bởi hầu hết phần nước dùng – nguyên liệu chính của món súp được sử dụng các viên gia vị tổng hợp, chất tạo hương vị. Hầu hết các gói gia vị, các viên gia vị tổng hợp đều có chứa các dạng mì chính như nấm men tự phân hoặc chiết xuất nấm men.

Thực phẩm giả thịt từ đậu nành

Nhiều loại bánh mì kẹp chay, thực phẩm giả thịt khác đều được làm từ các protein thực vật, protein thực vật thủy phân,… và chúng thường có chứa bột ngọt trong thành phần nguyên liệu.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam