1. Bánh trung thu Bảo Phương 

Địa chỉ: 183 Thụy Khuê, Ba Đình, Hà Nội 

Gía bánh: từ 40.000 - 65.000 đồng/chiếc 

Bánh trung thu Bảo Phương là thương hiệu bánh trung thu được người dân thủ đô vô cùng yêu quý và tin tưởng. Bánh đã có tuổi đời gần 70 năm từ khi ông chủ bắt đầu làm bánh khi 18 tuổi. Trong 3 năm trở lại đây, cứ bắt đầu vào mùa trung thu từ tháng 7 âm lịch là cơ sở sản xuất của Bảo Phương lại tấp nập người ra vào, thợ làm bánh làm không ngơi tay. 

 

Bao bì mẫu mã của bánh Bảo Phương rất giản dị và mộc mạc.

Bao bì mẫu mã của bánh Bảo Phương rất giản dị và mộc mạc.

 

Vào tháng 8 âm lịch tại 2 cơ sở bán bánh Bảo Phương trên đường Thụy Khuê đều chật kín người xếp hàng mua bánh. Có một số thời điểm lực lượng công an phường phải có mặt để duy trì trật tự cho một đoạn phố tắc nghẽn người mua hàng. Cửa hàng bán từ 8h sáng nhưng mới 5h đã có lác đác người đến xếp hàng mua bánh.

Để đảm bảo mọi người đều mua được bánh nên cửa hàng chỉ giới hạn mỗi người được mua 2 cặp bánh nướng - bánh dẻo mà thôi. Mặc dù bao bì của Bảo Phương không cầu kỳ, bắt mắt nhưng chất lượng chiếc bánh mang lại khiến cho mọi người đều hài lòng. 

 

Chiếc bánh dày dặn, chắc chắn được gói bóng kính không cầu kỳ, hoa mỹ.

Chiếc bánh dày dặn, chắc chắn được gói bóng kính không cầu kỳ, hoa mỹ.

 

Ưu điểm lớn nhất của bánh Bảo Phương là nguyên vật liệu đảm bảo, chiếc bánh dày dặn, cứng cáp, thơm phức mùi bột mới. Nhân bánh ở đây chỉ có nhân thập cẩm, đậu xanh, hạt sen xong loại nhân nào cũng thơm ngon, tươi mới.

Bánh Bảo Phương còn không cho chất bảo quản nên chỉ để được tối đa trong 7 ngày. Bánh ra đến đâu bán hết veo đến đó, nhờ vậy, khách cảm thấy rất yên tâm rằng bánh tại đây luôn bảo đảm sạch sẽ, an toàn. 

2. Bánh trung thu Phương Soát 

Địa chỉ: 75 Hàng Chiếu, Hoàn Kiếm, Hà Nội 

Gía bánh: 50.000 - 80.000 đồng/ chiếc 

Bánh trung thu Phương Soát cũng là địa chỉ quen thuộc của những người dân phố cổ Hà Nội. Cửa hàng bánh nằm cheo leo trên tầng 2 của một ngôi nhà nhỏ trên con phố Hàng Chiếu đông đúc. Vào mùa trung thu khi tới đây mua bánh, khách hàng được trực tiếp nhìn thấy người thợ làm bánh nhào bột, nặn nhân, lên khuôn và nướng bánh. 

 

Bánh Phương Soát cũng đậm nét truyền thống từ bao bì, mẫu mã.

Bánh Phương Soát cũng đậm nét truyền thống từ bao bì, mẫu mã.

 

Bánh Trung thu Phương Soát có khá nhiều hương vị, không sử dụng chất phụ gia, không chất bảo quản nên người mua hoàn toàn có thể an tâm khi mang biếu, tặng hoặc mua về cho gia đình.

Từ chiếc bánh truyền thống ngày nào với mứt bí, mỡ phần, mè trắng, thơm hương lá chanh hay những chiếc bánh nhân đậu xanh với vị ngọt bùi nhẹ nhàng nay đã đa dạng và phong phú hơn về chủng loại với đặc trưng của trứng muối, xá xíu, lạp xưởng, gà quay, gà quay mật ong tẩm trứng, jambon bát bửu…

 

Các loại bánh hình con vật được làm thủ công 100%.

Các loại bánh hình con vật rất được trẻ em yêu thích. 

 

Đặc biệt ở Phương Soát khách hàng có thể tìm mua những chiếc bánh nướng, bánh dẻo có hình con vật như cá chép, đàn lợn. Đây là những sản phẩm được làm bằng tay 100% khá cầu kỳ, tỉ mỉ và được nhiều trẻ em ưa thích. 

3. Bánh trung thu Bà Dần 

Địa chỉ: 52 Hàng Bè, Hoàn Kiếm, Hà Nội/  Số 126 ngõ 554, Trường Chinh, Hà Nội. 

Gía bánh: 45.000 - 85.000 đồng/chiếc

Bánh trung thu bà Dần là địa chỉ đáng tin cậy của người dân phố cổ Hà Nội thời xưa và sau này lan ra khắp cả Hà Nội. Vốn xuất phát từ một người nội trợ thường làm bánh trung thu, bánh nướng, bánh dẻo cho gia đình , người thân, tiếng lành đồn xa, bánh cửa bà Dần được đông người biết đến.

 

Bánh bà Dần cũng luôn là địa chỉ đáng tin cậy mỗi dịp rằm tháng Tám.

Bánh bà Dần cũng luôn là địa chỉ đáng tin cậy mỗi dịp rằm tháng Tám.

 

Vỏ bánh dẻo mỏng, thơm mịn do bột nếp xay từ loại gạo ngon được chọn lựa kĩ. Vỏ bánh nướng vàng nâu ấm áp, bóng bẩy nướng đúng độ không bị bở như bánh sản xuất công nghiệp. Nhân thì chỉ gồm nhân thập cẩm và đâu xanh, hạt sen trứng muối nhưng được chế biến từ những nguyên liệu tốt, độ ngọt vừa đủ không quá gắt như các loại khác. 

Loại bánh được ưa thích nhất tại đây là bánh dẻo đậu xanh trứng muối. Khách hàng mua bánh ở đây đặc biệt yêu thích vị ngọt bùi, dẻo dính mà lại mịn màng thơm mùi gạo nếp của chiếc bánh dẻo bà Dần. Cứ qua mỗi mùa trung thu, cửa hàng bánh bà Dần lại thêm được người mua hàng yêu mến vì những chiếc bánh ăn một lần nhưng nhớ mãi. 

4. Bánh trung thu Ninh Hương 

Địa chỉ: 22 Hàng Điếu, Hoàn Kiếm, Hà Nội 

Gía bánh: 40.000 - 80.000 đồng/chiếc

Ninh Hương nằm khiêm tốn trên phố Hàng Điếu thường ngày bán các loại đồ khô như hạt sen, cốm, long nhãn, chè .... khá nổi tiếng tại khu vực phố cổ. Và mỗi dịp trung thu về, nơi đây luôn thu hút những người dân Thủ đô đã trung thành với hương vị bánh trung thu truyền thống. 

Bánh Ninh Hương đã gia truyền được 3 đời.

Bánh Ninh Hương đã gia truyền được 3 đời.

Cửa hàng Ninh Hương được khởi nghiệp tới nay là 3 đời. Để nhớ về nguồn gốc của tổ tiên, chữ “Ninh” tức làng Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội) nơi sinh sống của những người đầu tiên làm bánh được đặt làm chữ cái đầu tiên của của hàng. Chữ “Hương” thể hiện mong muốn lưu truyền những gì tinh túy nhất về bản sắc, văn hóa của dòng họ thông qua những sản phẩm truyền thống của gia đình.

Đặc điểm tạo ra sự khác biệt của của hàng bánh trung thu Ninh Hương là ở khâu tuyển chọn nguyên liệu, mọi quy trình sản xuất đều được giám sát chặt chẽ, đảm bảo vệ sinh ATTP. Tỉ lệ các thành phần nhân bánh được tính toán rất hợp lí, vì vậy, các vị không bị “lấn át” mà được hòa quyện một cách “đoàn kết” tạo ra mùi vị đặc biệt không thể lẫn với các loại bánh khác trên thị trường.

Bánh Ninh Hương làm từ các loại đậu xanh, hạt sen... xát thật nhuyễn, bởi vậy bánh không chỉ ngon mà còn có hương thơm tự nhiên, dễ chịu và hoàn toàn không có chất bảo quản. Bánh để được trong 7 ngày và luôn phảng phất hương thơm nồng nàn truyền thống. 

Bánh được đóng gói mộc mạc nhưng hương vị vô cùng đậm đà, khó quên.

Quỳnh Trang (tổng hợp)/ Theo Ngày Nay Online