Hỏi: Tôi đang nuôi con 8 tháng tuổi, tôi xin hỏi tôi có được phép đi làm trễ, về sớm không? Nếu được thì tôi có được  hưởng đủ 100% lương hay không?

Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Theo đúng quy định, người lao động sẽ phải đi làm đúng giờ và tan ca khi hết giờ, nhưng vẫn có những trường hợp ngoại lệ. Đó là:

1. Lao động nữ trong thời gian hành kinh

Tại điểm 2 Điều 7 Nghị định 85/2015/NĐ-CP về Chăm sóc sức khỏe đối với lao động nữ quy định:

Lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ như sau:

a) Mỗi ngày 30 phút, tối thiểu là 03 ngày trong một tháng;

b) Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động;

c) Thời gian nghỉ cụ thể do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc và nhu cầu của lao động nữ.

Như vậy, đối với những lao động nữ đang trong thời gian hành kinh sẽ được đi trễ, về sớm không được quá 30 phút/ngày hành kinh.

2. Lao động nữ trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi

Cũng tại Nghị định 85/2015/NĐ-CP quy định, lao động nữ trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc để cho con bú, vắt, trữ sữa, nghỉ ngơi. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.

Như vậy, lao động nữ được đi trễ, về sớm trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi (tổng thời gian đi trễ, về sớm không được quá 60 phút/ngày làm việc).

3. Ngoài hai trường hợp nêu trên

Nếu trong Thỏa ước lao động, Nội quy lao động của Công ty có quy định thêm về các trường hợp NLĐ được đi trễ, về sớm và hưởng nguyên lương thì NLĐ đương nhiên được hưởng quyền lợi này.

* Với trường hợp cụ thể của bạn, con bạn mới được 8 tháng tuồi thì bạn sẽ được phép đi trễ, về sớm, tổng thời gian đi trễ, về sớm không được quá 60 phút/ngày làm việc.

Theo baodansinh.vn