Ra khỏi giường không đúng tư thế

Theo chuyên gia trị liệu Sammy Margo, các đĩa tủy sống chứa rất nhiều chất nhầy. Các chất nhầy này sẽ giúp cho cột sống linh hoạt và cũng có tác dụng làm cho xương giãn ra khiến chúng ta cao hơn. Thế nhưng đây cũng chính là lý do tại sao cột sống dễ bị tổn thương khi nó bị căng quá mức.

Khi bước chân ra khỏi giường, bạn chuyển từ tư thế nằm sang ngồi thẳng và xoắn ở phần thắt lưng có thể gây ra đau lưng. Thậm chí, nhanh chóng bật dậy để tắt báo thức còn là nguyên nhân phổ biến gây ra chứng vẹo cổ và hư hại đến cột sống.

Để "Lăn ra khỏi giường"- đúng theo nghĩa đen, bạn hãy lăn từ từ ra mép giường và sau đó bước chân ra khỏi giường trước khi ngồi lên.

Tư thế đứng đánh răng

Vì bồn rửa trong phòng tắm thường nhô ra khỏi tường nên hầu hết chúng ta thường chúi đầu ra phía trước mỗi khi đánh răng. Điều đó khiến cổ căng, dẫn đến đau vùng cổ gáy và lưng", chuyên gia Sammy cho biết.

Cách khắc phục: Theo lời khuyên của chuyên gi, hãy đứng thẳng và nhìn vào gương trên bồn rửa để đánh răng là tư thế đúng nhất.

Bạn cũng nên tận dụng thời gian này để thực hành sự cân bằng của cơ thể bằng cách đứng trên một chân trong một phút rồi đổi sang chân bên kia. Sau đó, chuyển sang động tác nhấc gót chân để các cơ hông được vận động, giảm thiểu chứng đau lưng.

Tư thế cầm điện thoại

Chuyên gia Sammy cho rằng: "Cúi đầu xuống để nhìn vào màn hình điện thoại là thói quen cực kì có hại vì nó làm căng cơ cổ. Các nghiên cứu cho thấy rằng, đầu cúi xuống và hướng ra phía trước màn hình điện thoại đồng nghĩa với việc trọng lượng cơ cổ càng tăng lên. Vì vậy, nếu bạn cúi đầu khoảng 7cm, cổ bạn sẽ phải tải thêm 19kg, từ đó làm tăng nguy cơ thương tích ở cổ.

Cách khắc phục:  Bạn hãy luôn ghi nhớ phải giữ đúng tư thế. Ngoài điện thoại, cũng cần lưu ý đến máy tính bảng, máy tính xách tay, ... Hãy đặt những vật này ở bề mặt cao ngang tầm mắt, tránh tình trạng phải cúi hay đẩy cổ ra phía trước để nhìn màn hình.

Ngoài ra, đừng bao giờ nghe điện thoại theo kiểu kẹp điện thoại giữa tai và vai vì như thế sẽ gây ra nguy cơ bị cứng cổ.

Đeo túi quá nặng

"Đeo túi lên vai, cầm túi bằng 1 tay hoặc quàng trong vòng tay của bạn hoàn toàn có thể gây ra căng thẳng cho các bộ phận cơ thể do sự bất đối xứng. Đó là vì nó tăng tải trọng cho một bên cơ thể và các cơ ở phía bên không đeo túi phải căng ra để tạo ra sự cân bằng", chuyên gia vật lý trị liệu Sammy cảnh báo.

Cách khắc phục: Bạn hãy chọn túi dạng ba lô hoặc làm sao để trọng lượng túi phủ lên toàn bộ cơ thể chứ không nghiêng về bên nào, nhất là khi túi đồ rất nặng. Có cách để chia trọng lượng đều là hãy san ra hai túi để xách được ở 2 tay hoặc đeo nó trên vai.

Đọc sách trên giường

Nằm trên giường để đọc sách sẽ gặp phải tình trạng căng cơ. Đó là vì bạn phải tựa đầu vào gối ở góc 45 độ và giơ tay để giữ cuốn sách. Sự căng thẳng ở các cơ vùng cổ có thể lan rộng xuống dưới và kéo theo đau lưng vì cột sống phải hứng chịu tư thế không thoải mái.

Nhiều người cũng có thói quen đọc sách trong bồn tắm nhưng không biết rằng làm như thế vô cùng hại. Bởi hầu hết các bồn tắm không được thiết kế cho việc này nên nó sẽ khiến bạn không thoải mái. Khi nằm ở bồn tắm để đọc sách, cổ và vai của bạn thường ở góc độ không tự nhiên.

Cách khắc phục: Nếu bạn trong bồn tắm, hãy nghe nhạc hoặc sách audio. Còn nếu ở trên giường, hãy dùng gối để chèn sao cho nó có thể hỗ trợ toàn bộ phần lưng của bạn.

Theo Mộc My/Reatimes