IPhone X

Ra mắt iPhone X là sự kiện lớn đầu tiên được tổ chức tại Apple Park Campus (Cupertino, California, Mỹ), trụ sở rộng tới 178 mẫu vuông mới đi vào hoạt động đầu năm nay. Buổi lễ diễn ra trong nhà hát mang tên Steve Jobs, nơi có thể chứa 1.000 người đã không còn một chỗ trống. Đây cũng là lần hiếm hoi Apple kéo dài buổi lễ tới hơn 2 tiếng, gần gấp đôi so với thông thường.

Điểm nổi bật nhất chính là màn hình Super Retina hoàn toàn mới độ phân giải 2.436 x 1.125, kích thước 5,8 inch và dùng tấm nền OLED tràn viền. Phím Home hoàn toàn biến mất và cũng không có sự xuất hiện của TouchID ẩn dưới màn hình hay cả phía sau như dự đoán. 

Apple dành nhiều thời gian nhất để nói về sự thay đổi trong cách dùng iPhone X khi không còn phím Home và công nghệ nhận diện khuôn mặt FaceID. Để mở khóa, người dùng chạm vào màn hình để đánh thức máy qua công nghệ cảm ứng lực, vuốt từ dưới lên để trở về màn hình chính.

Công nghệ FaceID được giới thiệu có thể nhận diện mặt thời gian thực, tự nhận ngay cả khi người dùng đội mũ, đeo kính, thay đổi kiểu tóc và thậm chí là già đi theo thời gian. Apple khẳng định FaceID không thể bị đánh lừa bởi ảnh và độ an toàn cao gấp đôi so với TouchID. Điểm đáng tiếc duy nhất là màn thử nghiệm mở khóa iPhone X sau đó của Craig Federighi, Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật phần mềm của Apple gặp trục trặc.

iPhone X cũng có thiết kế mặt kính ở cả trước và sau, camera kép đặt dọc, tính năng chống nước, chống bụi. Camera 7 megapixel phía trước cũng có thể chụp chân dung xóa phông.

Trong khi đó, camera sau có thông số tốt hơn một chút so với iPhone 8 là camera kép nhưng độ mở thành phần ống kính góc hẹp tốt hơn là f/2.4 (giống Note 8). iPhone X cũng có sạc không dây. Đây cũng là lý do Apple giới thiệu cả AirPower, sạc không dây cùng lúc cho iPhone X, Apple Watch và AirPods. 

Chỉ có hai tuỳ chọn bộ nhớ dành cho iPhone X cùng mức giá đắt đỏ. Phiên bản 64GB có giá 999 USD còn 256GB có giá lên tới 1.149 USD. Trong khi iPhone 8 và 8 Plus bán ra ngay tháng 9, thì phải tới đầu tháng 11 iPhone X mới chính thức lên kệ.

Dưới đây liệt kê một số những ưu điểm và nhược điểm của iPhone X bạn cần biết

Ưu điểm

1. Màn hình không viền tuyệt đẹp

Màn hình không viền tuyệt đẹp

Màn hình không viền tuyệt đẹp

Điểm nổi bật nhất của iPhone X chắc chắn là màn hình OLED không viền. Một số những người may mắn có mặt trong buổi ra mắt được cầm trên tay chiếc smartphone cao cấp này, ho cho biết đây là mẫu điện thoại ấn tượng nhất họ từng thấy. iPhone X được trang bị màn hình Super Retina 5.8 inch, độ phân giải 2436 x 1125 – HDR, hiển thị 458 điểm ảnh/inch. Điều nãy cũng đồng nghĩa với việc iPhone X sẽ có màn hình lớn hơn so với iPhone 8 nhưng lại có thân máy nhỏ gọn hơn.

2. Camera trước được cải tiến mạnh mẽ

Camera trước được cải tiến mạnh mẽ

Camera trước được cải tiến mạnh mẽ

Ấn giấu bên dưới phần đầu máy là thế hệ TrueDepth camera mới, không chỉ dừng lại ở tính năng nhận diện khuôn mặt, nó còn có thể biến bạn trở thành chú mèo ngộ nghĩnh nhờ vào phần mềm Animoji đặc quyền trên iPhone X. Portrait Mode trên công nghệ TrueDepth cho người dùng những tấm ảnh selfie tuyệt đẹp bên cạnh những những tùy chỉnh ánh sáng tiện lợi.

Animoji là tính năng sử dụng máy ảnh TrueDepth để đọc và phân tích "hơn 50 chuyển động khác nhau" để phản chiếu biểu hiện của bạn trên 12 Anoichi khác nhau (hoặc hình ảnh động). Hãy suy nghĩ về các bộ lọc khuôn mặt động vật của Snapchat, nhưng thay vì đặt chồng lên một hình ảnh trên khuôn mặt của bạn, các cử chỉ mặt của bạn được bắt chước bởi một emoji!

Animoji được tạo trong Tin nhắn và đồng thời cũng có thể ghi âm. Animoji được thể hiện và ghi lại giọng nói của bạn và gửi có thể gửi cho người khác qua tin nhắn.

3. Ứng dụng Animoji thú vị

Animoji là những động vật ngộ nghĩnh được mô phỏng theo biểu hiện khuôn mặt của bạn nhờ vào công nghệ dựng hình 3D trên camera trước.

4. Sạc không dây

Loại bỏ dây sạc vướng víu chính là một trong những mục tiêu Apple đang theo đuổi, hãng đã tích hợp tính năng hiện đại này vào những mẫu sản phẩm mới được công bố trong tuần lễ vừa qua. Để sử dụng chức năng, người dùng sẽ phải mua thêm một miếng sạc chuyên dụng, cho phép sạc nhiều thiết bị cùng lúc như iPhone 8 – iPhone X – Apple Watch Series 3.

5. Face ID cho cảm giác sử dụng như trong phim viễn tưởng

Face ID là một trong những tính năng quan trọng nhất của chiếc Smartphone chủ đạo lần này. Màn hình iPhone X tràn rộng ra toàn bộ diện tích máy, chỉ để lại một thanh nhỏ trên đỉnh, trong đó có một bộ cảm biến bao gồm máy ảnh TrueDepth mới. 

Face ID là tính năng mới chỉ xuất hiện trên iPhone X, cho phép chủ nhân chiếc smartphone mở khóa điện thoại, xem các thông báo mới chỉ bằng một cái liếc mắt ngay cả trong môi trường thiếu ánh sáng. Tất nhiên Apple cũng đã thiết kế rất cẩn thận, nó chỉ được kích hoạt khi người dùng hướng mặt nhìn trực tiếp vào hệ thống camera.

6. Thời lượng sử dụng pin lâu hơn

Tạm gác qua những tính năng mới tích hợp, iPhone X thực sự có thời lượng sử dụng pin tốt hơn so với iPhone 8.

Tại sự kiện, chúng ta không thấy Apple tiết lộ trải nghiệm sử dụng pin trong điện thoại của mình, nhưng hãng có nói rằng iPhone 8 sẽ có trải nghiệm pin tương tự iPhone 7, nên iPhone 8 Plus sẽ tương tự như iPhone 7 Plus. Quan trọng nhất là hãng công bố rằng iPhone X có thể kéo dài hơn 2 giờ so với iPhone 7.

7. Chống rung OIS kép và camera có khẩu độ lớn hơn

Cả ba mẫu iPhone mới đều có camera sau 12MP và 7MP cho camera trước, nhưng chỉ iPhone X và iPhone 8 Plus có thêm một cảm biến cho camera sau. Camera kép trên máy như thường lệ: một góc rộng và một tele. Vậy Apple đã tích hợp những gì vào camera của iPhone X?

8. Portrait Mode với Camera trước

Portrait Mode với Camera trước

Portrait Mode với Camera trước

Portrait Mode là tính năng chụp ảnh xóa phông trước đây chỉ có với camera sau của iPhone 7 Plus, hiện được tích hợp trên cả iPhone 8 Plus và iPhone X. Tuy nhiên, nhờ sức mạnh của cảm biến trên mặt trước của iPhone X, Camera TrueDepth cũng có thể chụp với Potrait mode.

Portrait Mode chỉ có trên camera sau của iPhone 7 plus và 8 plus, nay được tích hợp trên camera trước của iPhone X.

9. Portrait Lightning Mode với camera trước

Portrait Lightning Mode với camera trước

Portrait Lightning Mode với camera trước

Không dừng lại ở đó, Portrait Lightning - tính năng quét khuôn mặt mới, tính toán các phản ứng của khuôn mặt bạn với các tình huống ánh sáng khác nhau để tạo hiệu ứng sáng - thực hiện bởi camera TrueDepth ở phía trước.

Tính năng này sẽ đưa ảnh chân dung lên một tầm cao mới, không chỉ phân biệt nền và chủ thể, máy sẽ ghép chủ thể với các nền khác nhau như tự nhiên, studio, ánh sáng sân khấu...

Tính năng Portrait Lightning sẽ tách nền và chủ thể, sau đó ghép chủ thể vào một nền hoặc môi trường ánh sáng khác.

Nhược điểm

Không một chiếc smartphone nào là hoàn hảo tuyệt đối, tồn tại song song với những thế mạnh là những điểm khiến cho fan của Apple không mấy hài lòng.

1. IPhone X là một trong những chiếc điện thoại đắt nhất thế giới

IPhone X là một trong những chiếc điện thoại đắt nhất thế giới

IPhone X là một trong những chiếc điện thoại đắt nhất thế giới

Những mẫu iPhone mới khi cập bến thị trường Việt Nam thường đã có mức giá khá đắt đỏ, nhưng iPhone X đã phá vỡ mọi kỉ lục với giá bán dự kiến lên đến 29.990.000 đồng cho phiên bản thấp nhất.

Apple hẳn đã lên chiến lược nhắm vào những khách hàng trong giới thượng lưu khi cho ra đời một sản phẩm hiện đại thế này. Với 30 triệu đồng, chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu chiếc máy tính cấu hình siêu mạnh, hay thậm chí là một chiếc xe tay ga. 

2. Sự thiếu vắng của Touch ID

Apple đã loại bỏ tính năng scan dấu vân tay trên mẫu smartphone mới của mình, khiến nhiều fan táo không khỏi thất vọng. Tuy nhiên tính năng nhận diện khuôn mặt mới lại hứa hẹn mang lại nhiều tiện lợi trong sử dụng hàng ngày và nâng cao tính bảo mật. Hãng cho biết thêm, thông tin mà Face ID ghi lại sẽ được lưu vào phần bộ nhớ đặc biệt trong máy và cam kết sẽ không tải lên bất kỳ máy chủ trực tuyến nào.

3. Giao diện phức tạp

Không nói đến hiệu quả mà nó mang lại, giao diện mới trên iPhone X làm cho việc sử dụng bằng một tay thực sự khó khăn. Hãng đã đưa vào chức năng lưu trữ và nhận diện thao tác thông minh nhưng không kém phần phức tạp với những người mới sử dụng.

4. Applecare + tăng giá

Chắc hẳn ở Việt Nam không mấy ai quan tâm đến dịch vụ bảo hành của Apple khi ai nấy đều mua hàng qua các nhà phân phối lớn. Nhưng đây cũng là tin buồn cho những người mua dịch vụ chính hãng. Apple đã nâng giá bảo hành cho iPhone X từ 129 lên 199 đô la, một mức giá khiến người mua không mấy hài lòng.

Theo An Nhiên / Reatimes