1. Chứng đỏ mặt Rosacea

Thường bị nhầm lẫn với mụn trứng cá, chứng đỏ mặt Rosacea là chứng đỏ mặt (Rosacea) là một rối loạn dạng trứng cá mãn tính của nang lông tuyến bã vùng mặt đi kèm với tính năng phản ứng của mao mạch với nhiệt, sức nóng xuất hiện cơn đỏ bừng mặt và về sau là giãn mao mạch. Bệnh này trước kia gọi là trứng cá đỏ ( Acne rosacea) nhưng không phải lúc nào cũng có kèm trứng cá.

Ánh nắng mặt trời, stress, rượu vang đỏ, thức ăn cay, nóng và phòng tắm đều là những nguyên nhân phổ biến của bệnh rosacea. Nếu tình trạng nặng hơn, bác sĩ da liễu sẽ xử lý nó với các loại kem bôi hay thuốc kháng sinh đường uống.

Laser V-beam và đèn chiếu có thể nhanh chóng cải thiện mẩn đỏ, mao mạch bị hỏng cũng như các mụn mủ gập ghềnh. Đừng quên sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài.

2. Tuyến bã nhờn tăng sinh

Khi bạn thấy trên mặt có vết sưng đau hoặc một tập hợp mun viêm "nổi dậy" và có nhân mụn- có thể bạn đã bị tăng sinh tuyến bã nhờn.

Tuyến bã nhờn là một loại tuyến tiết trong cơ thể, thường đi kèm với một nang chân lông (nên gọi tắt là tuyến bã nhờn lông) tiết ra chất bã nhờn (Sebum) có tác dụng làm trơn bề mặt da. Sự bài tiết của tuyến bã nhờn chịu ảnh hưởng trực tiếp của kích tố sinh dục nam (hormone sinh dục nam-Androgen). Khi hormone này hoạt động mạnh kích thích các tuyến bã nhờn tăng tiết.

Dùng các sản phẩm tẩy da chết, kiếm dầu và sản phẩm dưỡng da có chứa retinol là cách giúp làm sạch bề mặt da và giúp lỗ chân lông thông thoáng một cách hiệu quả.

3. Mụn thịt

Những nhỏ, u nang cứng như ngọc trai trắng thường mọc lên xung quanh mí mắt và má và chứa chất sừng (protein da). Chúng ta rất muốn nặn - "đánh bật" chúng - nhưng đừng làm vậy - chúng sẽ không lây lan ra nhưng bạn sẽ dễ có sẹo rủi ro và làm những vết sẹo trở nên tồi tệ hơn. Mụn thịt thường trở nên rõ ràng trong vòng một vài tháng.

4. Eczema

Hàng năm, cứ 5 người lại có 1 người phải đối phó với tình trạng da đỏ, ngứa, khô và được gọi là eczema. Để làm dịu eczema, tránh gây kích ứng xà phòng, sử dụng các sản phẩm chăm sóc da nhẹ nhàng, không có hương liệu với độ pH 5 an toàn, dưỡng ẩm da sâu và thường xuyên.

Nếu tình trạng nặng hơn với các vết sẹo khô, những vết nứt đau đớn, hoặc mụn nước và hiện tượng chảy dịch, hãy đến gặp bác sĩ da liễu. Bạn có thể được quy định dùng corticosteroid để giảm bớt tình trạng viêm hay kháng sinh nếu khu vực da đó bị nhiễm bệnh. Thuốc kháng histamine và liệu pháp ánh sáng cũng có thể hỗ trợ trong trường hợp bệnh nặng.

5. Nám da

Những đốm tối màu xuất hiện ở vùng tiếp xúc nhiều với ánh nắng như trán, má và môi trên được gọi là nám. Nám da phổ biến ở phụ nữ hơn vì nó liên quan đến nồng độ estrogen và liên quan đến thuốc tránh thai cũng như quá trình mang thai của họ.

Tránh nắng và bôi kem dưỡng da là điều duy nhất bạn có thể làm. Đôi khi nám tự xuất hiện và biến mất, nhưng với những trường hợp nặng, sử dụng tia laser để đốt nám là một trong những phương pháp phổ biến trong các bệnh viện da liễu/ thẩm mỹ viện.

6. Vàng mắt

Vàng mắt là một trong những vấn đề về “da” tiết lộ sức khỏe. Nếu như bạn thấy mắt mình đột nhiên có màu vàng hơn bình thường thì đó chính là dấu hiệu của bệnh bệnh vàng da scleral. Tình trạng này có thể do gan của bạn không hoạt động đúng hoặc những suy giảm các chức năng về gan.

Nếu như bạn thấy mắt mình đột nhiên có màu vàng hơn bình thường thì đó chính là dấu hiệu của bệnh bệnh vàng da scleral.

7. Da có nhiều nếp nhăn

top-10-van-de-ve-da-tiet-lo-suc-khoe

Da có nhiều nếp nhăn cũng là một trong 10 vấn đề về “da” tiết lộ sức khỏe của bạn. Theo nghiên cứu, những người có nhiều nếp nhăn trên mặt và cổ thì mật độ xương ở cột sống, hông và gót chân của họ khá thấp. Những người này thường có nguy cơ gãy xương đang tăng cao.

8. Vùng da quanh mắt thâm quầng

Vùng da quanh mắt thâm quầng cũng là một trong những vấn đề về “da” tiết lộ sức khỏe của bạn. Tình trạng này là do thức ăn hàng ngày quá nhiều natri và một chế độ ăn nhiều muối có thể thúc đẩy khả năng giữ nước trong cơ thể.

9. Vùng da đùi hoặc nuớu có màu xanh

Nếu như vùng da cẳng chân hoặc nướu bị chuyển sang màu xanh thì bạn có thể bị phản ứng đối với một số loại thuốc. Tuy nhiên, nếu làn da của bạn thường xuyên xanh xao thì có thể đây là tình trạng tiêu hóa của bạn không được tốt. 

10. Sự đổi màu sắc tố trên da

top-10-van-de-ve-da-tiet-lo-suc-khoe

Sự đổi màu sắc tố trên da cũng là một trong top 10 vấn đề về “da” tiết lộ sức khỏe. Không chỉ có ánh nắng mặt trời là nguyên nhân duy nhất của tăng sắc tố. Nếu bạn thấy da của mình bị đen sạm, nhất là quanh cổ, háng, nách cũng có thể là một dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường.

Nếu bạn thấy da của mình bị đen sạm, nhất là quanh cổ, háng, nách cũng có thể là một dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường.

11. Vùng da phía dưới chân thay đổi màu sắc hoặc sưng tấy

Một trong 10 vấn đề về “da” tiết lộ sức khỏe của bạn là vùng da phía dưới chân thay đổi màu sắc hoặc sưng tấy. Nếu như có dấu hiệu này thì có thể bạn bị suy tĩnh mạch. Khi các tĩnh mạch không thể hoạt động tốt thì máu sẽ bị dồn xuống phía dưới chân và gây ra tình trạng sưng phồng, tấy đỏ trên da.

12. Da khô hoặc móng tay dễ gãy

top-10-van-de-ve-da-tiet-lo-suc-khoe

Một trong những vấn đề về “da” tiết lộ sức khỏe của bạn là da khô hoặc móng tay dễ gãy. Nếu như bạn có dấu hiệu này thì khả năng có thể chỉ ra một vấn đề tuyến giáp. Đặc biệt da khô có thể là do thiếu axit béo thiết yếu như omega-3, vitamin A hoặc kẽm,…

13. Ngứa, phát ban phồng rộp

Nếu như bạn cảm giác da bị ngứa hoặc phát ban phồng rộp thì khả năng bạn đang bị viêm da herpetiformis. Đây được xem là một dấu hiệu của bệnh loét dạ dày khi hệ thống tiêu hóa của bạn quá nhạy cảm với gluten.

14. Da mọc nhiều lông

Da mọc nhiều lông cũng là một trong top 10 vấn đề về “da” tiết lộ sức khỏe. Nếu như bạn thấy những các da như hàm dưới, cằm và trên môi mọc nhiều lông thì có thể đây là biểu hiện của hội chứng buồng trứng đa nang.

15. Môi nứt nẻ

top-10-van-de-ve-da-tiet-lo-suc-khoe

Nếu bạn thường xuyên xuất hiện các vết nứt khô xung quanh miệng có thể cho thấy sự thiếu hụt các vitamin nhóm B như riboflavin, niacin và vitamin B6. Bạn có thể tìm thấy riboflavin trong rau bina, niacin trong cá ngừ đóng hộp và B6 trong đậu xanh,…

Nếu bạn thường xuyên xuất hiện các vết nứt khô xung quanh miệng có thể cho thấy sự thiếu hụt các vitamin nhóm B như riboflavin, niacin và vitamin B6.

Trên đây là những vấn đề về “da” tiết lộ sức khỏe. Với những chia sẻ nêu trên, chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức về sức khỏe thông qua những biểu hiện trên làn da. Hãy cùng tham khảo để có thêm nhiều kinh nghiệm nhé, chúc các bạn thành công!

Theo An Nhiên / Reatimes