Tiền, thẻ, ATM

Bạn sẽ nghĩ rằng: dĩ nhiên là đi du lịch sẽ phải mang theo tiền rồi. Thế nhưng bạn vẫn phải chuẩn bị thật kỹ để đế lúc lên đường có khi lại quên. Bạn cần chuẩn bị tiền dự phòng và nếu đi du lịch nước ngoài thì việc không thể thiếu là phải đi đổi tiền của nước đó trước ngày lên đường.

Bạn cũng đừng quên mang theo thẻ ATM để đề phòng trường hợp hết tiền còn có thể gọi cấp cứu cho người thân nhờ hỗ trợ.

Bộ sơ cứu

Bạn không nên mua nguyên bộ sơ cứu bán ngoài cửa hiệu. Hãy tự sắp xếp những món đồ y tế thiết thực phù hợp với hoàn cảnh của bản thân.

Hãy tự sắp xếp những món đồ y tế thiết thực phù hợp với hoàn cảnh của bản thân khi đi du lịch.

Bạn nên mang theo các loại thuốc men sau:

- Thuốc tiêu hóa, tiêu chảy, thuốc cảm, viêm họng, hạ sốt.

- Các loại kem chống nắng, chống nẻ, chống dị ứng, kem chống côn trùng.

- Dầu gió, băng cứu thương, gel.

- Thuốc chống say xe/máy bay/tàu, các loại thuốc đặc trị tùy theo nhu cầu của từng người.

- Vitamin C, B1.

Sạc điện thoại dự phòng

Việc sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng và sử dụng 3G khiến chiến điện thoại "hao" pin rất nhanh. Và bạn sẽ bị rơi vào tình huống "lúc cần gấp thì điện thoại chẳng còn pin, thậm chí xung quanh còn không có ổ điện. Vì vậy, hãy tự sắm cho mình một chiếc sạc dự phòng dung lượng lớn để chiếc điện thoại luôn "sẵn sàng".

Một tấm danh thiếp liên lạc khẩn cấp

Dù đi du lịch ở đâu, bạn nên để trong ví hoặc mang theo người một tấm danh thiếp ghi thông tin liên lạc khẩn cấp để phòng trường hợp xấu. Hãy điền đầy đủ thông tin liên lạc của một người thân, người quen ở nhà, và bất kỳ thông tin cần thiết liên quan tới sức khỏe cá nhân, ví dụ bạn bị dị ứng hay đang mắc bệnh gì.

Bạn nên ghi các thông tin nói trên vào điện thoại thông minh. Nếu dùng iPhone, bạn có thể truy cập vào phần Medical ID của ứng dụng Health. Trong trường hợp khẩn, người khác vẫn truy cập được mục này dù không có mật mã khóa màn hình.

Nó nằm bên dưới mục Emergency (Khẩn cấp) trên màn hình đang khóa của bạn. Nếu dùng điện thoại Android hoặc điện thoại thông minh khác, bạn cần tìm kiếm một chức năng tương tự, tùy thuộc vào dòng máy, hoặc tải một ứng dụng tương đương như ICE.

Ứng dụng Medical ID trong iPhone.

Giấy tờ photo

Hẳn bạn không muốn xảy ra cảnh bơ vơ ở nơi xa lạ, không có trong tay những thông tin cá nhân quan trọng. Hãy chuẩn bị một bộ photo của tất cả giấy tờ mang theo trong chuyến đi, bao gồm chứng minh nhân dân hoặc bằng lái, passport, visa, bảo hiểm du lịch, thẻ tín dụng, vé máy bay, giấy đặt phòng khách sạn...

Bạn cũng nên có vài tấm hình passport dư, đề phòng nếu cần làm lại. Hãy giữ bản photo cứng kèm bản mềm ở một nơi an toàn và chống thấm nước.

Một chiếc còi: Đi đây đó một mình có nghĩa là không có ai ở bên cạnh trông nom bạn. Bạn sẽ muốn thủ sẵn món đồ có thể giúp chính mình trong trường hợp nguy khốn.

Tuy nhiên, bình xịt hơi cay hoặc gậy gộc không được mang lên máy bay. Thỉnh thoảng, hãng bay có thể cho phép để trong hành lý ký gửi, nhưng sẽ vô ích nếu bạn chỉ có hành lý xách tay.

Một chiếc còi sẽ hiệu quả trong trường hợp bạn cần giúp đỡ hoặc cảm thấy thiếu an toàn. Nó sẽ thu hút sự chú ý của mọi người xung quanh, và khiến kẻ tấn công chùn bước.

Dây phơi quần áo và xà phòng

Mục này đặc biệt hữu dụng nếu bạn muốn mang ít quần áo. Bạn sẽ chỉ có một mình, nên chẳng ai chú ý bạn chỉ mặc hai bộ suốt tuần. Dù ở khách sạn hay nhà trọ, một dây phơi di động và chút xà phòng sẽ giúp bạn giặt giũ, giữ cho quần áo luôn sạch sẽ cả chuyến đi.

Một hoặc một vài chiếc khăn tắm nếu ở nhà trọ: Nếu bạn thuê khách sạn có đủ tiện nghi, bạn không cần chuẩn bị mục này.

Chuẩn bị thêm khăn tắm, bánh xà phòng nhỏ mang theo khi đi du lịch.

Nhưng nếu bạn dự định ở nhà trọ, chắc chắn bạn nên bỏ vào vali một chiếc khăn tắm, đôi dép xỏ ngón, và những đồ dùng nhà tắm cần thiết khác. Một số nhà trọ sẽ tính thêm tiền nếu bạn dùng khăn của họ. Khăn tắm làm từ sợi nhân tạo microfiber sẽ nhanh khô hơn.

Giấy ghi chú

Bạn sẽ đi tới một đất nước có ngôn ngữ hoàn toàn xa lạ? Hãy chuẩn bị vài mẩu giấy ghi chú khi ra ngoài, đặc biệt nếu bạn sẽ đi taxi hoặc cần hỏi đường. Hãy viết địa chỉ khách sạn của mình, và những địa điểm bạn muốn tới. Khi bạn khó diễn đạt, bạn chỉ cần đưa giấy ghi chú cho tài xế.

Máy ảnh

Xa rồi thời ba lô chai lọ lỉnh kỉnh cho những chuyến đi khám phá đất trời, bởi mọi thứ giờ đây được gom lại thành những món đồ thiết yếu nhất cho chuyến đi như: sạc dự phòng, dụng cụ vệ sinh cá nhân. Tuy nhiên, du lịch mà không mang theo máy ảnh, nhất định bạn sẽ rất hối tiếc sau chuyến đi đó.

Là vật dụng quan trọng không thể thiếu trong mỗi chuyến đi, chiếc máy ảnh sẽ giúp bạn ghi lại vô số cảnh cảnh đẹp khắp mọi nơi hoặc lưu nhiều bức hình kỷ niệm với những người bạn mới quen...

10 nguyên tắc khi du lịch một mình:

Nguyên tắc 1: “Một mình” không có nghĩa là “cô đơn”.

Nguyên tắc 2: An toàn là trên hết.

Nguyên tắc 3: Hãy kết thân và hỏi han người địa phương, nhưng đừng quá cả tin.

Nguyên tắc 4: Cởi mở với mọi người nhưng cẩn trọng với thông tin cá nhân của mình.

Nguyên tắc 5: Lưu tâm về thời gian.

Nguyên tắc 6: Cẩn thận khi chi tiêu ngoài kế hoạch, tránh mất thêm phụ phí.

Nguyên tắc 7: Hãy là người tự tin.

Nguyên tắc 8: Luôn kết nối với người thân.

Nguyên tắc 9: Cảnh giác.

Nguyên tắc 10: Hãy cảm nhận chuyến đi theo cách của riêng bạn.

 

 

Theo Duy Phan tổng hợp/Reatimes