Cha mẹ cần có những ranh giới cho con

Sắp đặt những ranh giới rõ ràng là một cách để chứng tỏ quyền hạn của mình với trẻ, để cho trẻ hiểu rằng nơi nào, lúc nào, cần phải làm việc gì.

Chúng cần biết rõ điều gì được phép và không được phép, từ đó chúng sẽ tự điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp. Điều này cũng có nghĩa là không nên cho con bạn quá nhiều chọn lựa dẫn đến việc trẻ sẽ trở nên không dứt khoát.

Trò chuyện, âu yếm, ôm ấp và khen ngợi con

Đối với trẻ con mà nói thì không gì quan trọng bằng tình yêu thương của cha mẹ. Tình yêu thương đó được thông qua các hoạt động như trò chuyện, cử chỉ âu yếm, ôm ấp và khen ngợi con mà mẹ làm mỗi ngày.

day-con

Cần dạy con biết những ranh giới, trao cho con tình yêu thương để con thành người (Ảnh minh họa)

Tất cả các nhà giáo dục đều khuyên rằng: Khi trẻ ngủ hãy nằm bên cạnh để ôm con ngủ, cùng trò chuyện với trẻ, đọc cho con nghe những cuốn chuyện hay và nói với con bạn yêu con thế nào. Tất cả những điều đó sẽ rất tốt đối với trẻ.

Nhiều người sợ rằng, như vậy trẻ sẽ quen hơi nhưng trên thực tế các chuyên gia lại cho rằng đừng quá lo lắng về điều đó vì những năm tháng đầu đời trẻ rất cần vòng tay của cha mẹ.

Đừng ngần ngại đưa ra những lời khen ngợi nếu con làm đúng, làm tốt một việc nào đó. Điều đó sẽ giúp cho con tự tin và hăng hái hơn rất nhiều trong các hoạt động tiếp theo.

Thói quen

Thói quen tốt sẽ giúp diễn biến trong ngày xảy ra theo một lịch trình ổn định, làm cho trẻ cảm thấy thoải mái và yên tâm hơn. Thói quen tốt ở đây có thể là: ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, ăn đúng giờ, không ăn vặt nhiều… Giờ ăn và giờ ngủ của trẻ có thể coi như cơ sở của một thói quen tốt, các việc khác nên được sắp đặt trong các khoảng thời gian giữa ăn và ngủ.

Trách nhiệm

Khi lớn lên, trẻ phải chịu trách nhiệm với hành vi, đồ đạc và thân thể của chúng. Bạn cần phải để trẻ tự xúc ăn, tự đánh răng, tự dọn dẹp đồ chơi và phòng ngủ của mình. Việc này giúp trẻ có cảm giác tự hào về bản thân và đồ đạc riêng của mình, nên giao cho trẻ những nhiệm vụ vừa sức và dễ hoàn thành.

Sự kiềm chế

Làm cha mẹ phải biết kiềm chế, bình tĩnh kiểm soát mọi việc, không bao giờ la hét hoặc đối xử độc tài với con cái. Bạn cũng không nên hối thúc con cái, gây áp lực về thời gian với chúng. Đừng làm lớn chuyện với những gì không thay đổi ngay được.Ngay cả khi khen thưởng trẻ cũng cần phải kiềm chế: khen thưởng sẽ mất ý nghĩa với trẻ nếu suốt ngày chúng được khen và cũng khó mà chứng tỏ cho trẻ thấy cha mẹ đặc biệt thương yêu chúng như thế nào nếu bạn luôn cho chúng quà bánh.

Theo Giadinhvietnam.com