Một phụ nữ đã hỏi xin lời khuyên của James Dulley khi cô muốn xây ngôi nhà có thể giúp các con mình tránh khỏi bệnh dị ứng.

Ngay sau đó, phần hồi đáp của Dulley dành cho bức thư trên đã được đăng tải trên tờ The Hillsdale Daily News. Ông cho biết: “Không khí trong nhà thực sự có thể bị ô nhiễm nhiều hơn không khí ngoài trời và một số các hóa chất trong nhà có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các căn bệnh dị ứng hiện có.”

Vì vậy, kỹ sư khuyên dùng những vật liệu thiết yếu để đảm bảo chất lượng không khí bên trong căn nhà luôn tốt nhất.

Một ngôi nhà với vật liệu xanh, thiết kế hợp lý sẽ tốt cho sức khỏe.

Một cănnhà với vật liệu xanh, thiết kế hợp lý sẽ tốt cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Một vài phần thiết kế chính và các yếu tố trong việc xây dựng cần được xem xét kĩ, đó là vật liệu xây dựng, độ kín gió và sự thông gió không khí. Hai yếu tố kín gió và thông gió có vẻ mâu thuẫn nhau, nhưng thực chất, chúng lại bổ sung cho nhau. Cách lý tưởng là xây dựng một ngôi nhà kín đáo, giữ các chất gây dị ứng ở bên ngoài và đảm bảo hệ thống thông gió không khí luôn được lọc.

Theo kỹ sư, một số vật liệu như những đồ được làm bằng chất keo sử dụng chất hóa học formaldehyde, chất độc hại này có thể thải ra không khí vài năm sau khi ngôi nhà của bạn được xây dựng. Do đó, để giảm thiểu các vấn đề từ hóa chất bị tỏa ra từ vật liệu xây dựng mới, người dùng hãy sử dụng càng nhiều sản phẩm tự nhiên càng tốt. Ví dụ như dùng tủ gỗ không có vách ngăn (bao gồm chất keo dính) hoặc chọn mua loại tủ chưa hoàn thiện và sau đó hoàn thành chúng với các vật liệu thân thiện với môi trường.

Từ những gợi ý trên, Dulley khuyên chủ nhà nên tận dụng các vật liệu làm từ thiên nhiên như mặt bàn đá cứng và sàn gỗ cứng thay vì dùng đá granite, đá hoa….

Hệ thống trao đổi khí trong nhà

Hệ thống thông khí trong nhà

Không chỉ vậy, chúng ta cần chọn sơn với các hợp chất hữu cơ không bay hơi thấp hoặc không có (VOC). Việc tiếp xúc ngắn hạn với VOC có thể gây ra các triệu chứng như mắt và mũi bị sưng tấy, đau đầu và buồn nôn.

Ngoài ra, để nơi ở được lành mạnh, người dùng nên lắp đặt gỗ cứng thay vì lắp thảm phía trên tường bởi vì thảm thường có các con bọ nhỏ, một chất gây dị ứng thông thường và nó cũng có thể tự phát ra chất VOC.

Bạn cũng nên hỏi cơ sở y tế địa phương về việc khí radon - khí hiếm phóng xạ có tồn tại ở khu vực bạn sinh sống không. Nếu có, bạn nên bịt kín các vết nứt và các khoảng trống ở tầng hầm để duy trì bầu không khí trong lành trong ngôi nhà của bạn.

 

Theo Reatimes.vn