Thẻ tín dụng đem đến cho khách hàng những lợi ích to lớn, sự hữu ích, tiện dụng nhưng cũng sẽ là một con dao hai lưỡi nếu như bạn sử dụng không có một kế hoạch, một mức độ chi tiêu hợp lý.

Nợ xấu thẻ tín dụng là gì?

Nợ xấu thẻ tín dụng là trường hợp khách hàng vay tiền từ thẻ tín dụng để thanh toán chi tiêu, nhưng không trả được đầy đủ khoản nợ của mình sau khi vay đó.

Bản chất của thẻ tín dụng là khách hàng có thể vay tiền sử dụng trước rồi trả tiền sau, nên có một số người do không có một kế hoạch chi tiêu cụ thể, một hạn mức chi tiêu ở mức cho phép nên đã không trả được khoản tiền đã vay đó.

Nợ xấu thẻ tín dụng là gì?Các loại phí phạt khi sử dụng thẻ tín dụng không đúng cách.

Nợ xấu thẻ tín dụng là gì?Các loại phí phạt khi sử dụng thẻ tín dụng không đúng cách.

Thông thường, các ngân hàng sẽ tổng kết lại số tiền mà khách hàng chi tiêu trong vòng 30 ngày. Số tiền đó khách hàng sẽ có trách nhiệm trả cho ngân hàng trong thời gian ân hạn (khoảng 15 ngày).

Tức số tiền khách hàng vay sẽ được miễn lãi thường trong vòng 45 ngày, một số loại thẻ tín dụng quốc tế mới như thẻ MasterCard của PVCombank được ưu đãi đến 55 ngày.

Sau thời hạn, nếu khách hàng không trả hết số tiền đó sẽ phải chịu một mức lãi suất cao. Và khi khách hàng không thể trả hết số tiền đó sẽ bị rơi vào tình trạng nợ xấu thẻ tín dụng.

Các loại phí phạt khi sử dụng thẻ tín dụng

Phí phạt khi nợ thẻ tín dụng quá hạn

Khách hàng sẽ phải chịu mức phí phạt khi không thanh toán đầy đủ và đúng hạn số tiền quy định của ngân hàng. Nếu không thực hiện tốt, khách hàng sẽ chịu mức phí phạt tương đương với số phần trăm mà chủ thẻ còn nợ tiền ngân hàng. Các mức phí phạt của được quy định theo từng ngân hàng, thường là 3% số tiền thanh toán chậm của khách hàng đó.

Bên cạnh đó, mức lãi suất áp dụng cho các khoản nợ trong thẻ tín dụng trả chậm cũng khá cao. Như Vietcombank áp dụng mức lãi suất cho các chủ thẻ khi nợ quá hạn đến 5 ngày là 8%/năm, đến 15 ngày là 10%/năm và trên 15 ngày là 15%/năm số tiền đang còn nợ ngân hàng.

Phí phạt khi sử dụng vượt quá hạn mức tín dụng cho phép

Với mỗi thẻ tín dụng được phát hành, ngân hàng sẽ qui định một hạn mức sử dụng tối đa dành cho khách hàng. Và khi khách hàng sử dụng thẻ không có kiểm soát về mặt chi tiêu sẽ chi quá số tiền đó.

Tuy ngân hàng vẫn cho phép bạn được chi tiêu quá mức qui định đó (trong hạn mức cho phép) nhưng khách hàng sẽ phải nộp khoản phí phạt này. Mức phí này được tính dựa trên số tiền chi tiêu quá mức và tuỳ thuộc vào mỗi ngân hàng mà phần trăm được tính sẽ có thể khác nhau.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam