Trao đổi trên tờ Tuổi Trẻ từ sân bay Nội Bài, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết chuyến bay VN 162, chở 162 hành khách đã hạ cánh an toàn, máy bay không bị thiệt hại.

Thông tin từ Vietnam Airlines cho hay, sáng nay, chuyến bay VN162 khởi hành từ Đà Nẵng lúc 8h30 sáng, khai thác bằng tàu Airbus A321 đang trên đường đến Hà Nội.

Sau 30 phút khởi hành, tổ lái và hệ thống theo dõi khai thác tại trung tâm điều hành đã phát hiện hiện tượng mất chỉ thị áp suất ở lốp số 1 của càng chính bên trái.

Ngay lập tức, hãng đã triển khai điều hành tình huống khẩn cấp dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Bộ GTVT, Tổng giám đốc và các phó tổng của Vietnam Airlines. Các biện pháp đã được triển khai khẩn trương, kiểm tra kỹ càng để đảm bảo trợ giúp tổ bay đầy đủ nhất.

Cơ trưởng của Vietnam Airlines và 2 kỹ sư máy bay đã trực tiếp lên đài kiểm soát không lưu Nội Bài trợ giúp tổ bay xử lý tình huống.

Chuyến bay đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 10h24', tổng số 162 hành khách xuống máy bay bình thường.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chúc mừng cơ trưởng hạ cánh an toàn. Ảnh: Báo Giao thông.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chúc mừng cơ trưởng hạ cánh an toàn. Ảnh: Báo Giao thông.

Sau khi máy bay hạ cánh, đánh giá sơ bộ thấy bên cánh lốp có vết cắt, khả năng là do tác động của vật ngoại lai. Theo đánh giá của các chuyên gia, việc theo dõi và xử lý tình huống của tổ bay và trung tâm điều hành đã tuân thủ đúng quy trình, kịp thời và nhanh chóng, đảm bảo hạ cánh an toàn, thành công.

Trên Báo Giao thông, ông Lê Thanh Hải, người trực tiếp điều hành bay và xử lý sự cố chia sẻ sau khi chuyến bay hạ cánh an toàn: "Chúng tôi đang thấy rất là vui vì điều hành an toàn một chuyến bay đang trong tình trạng "bất thường, mà người trong nghề gọi là tình huống khẩn cấp. Chúng tôi đã phát hiện ra sự cố từ trước đó 30 phút, quá trình trợ giúp, lo lắng, điều hành là khá dài và gian nan".

Theo ông Hải cho biết, tất cả các thao tác xử lý được tuân theo quy trình một cách cực kỳ chuẩn xác. Thông tin được báo về Trung tâm điều hành bay. Ngay lập tức, quy trình khẩn nguy được kích hoạt.

Trong thời gian đó tất cả lãnh đạo từ Cục Hàng không, quản lý bay, cảng hàng không... và nhân viên đều tập trung cao độ vừa chỉ huy và chờ đợi cho đến khi máy bay hạ cánh an toàn mới thực sự bắt tay ăn mừng.

"Trong quá trình xử lý sự cố trên, chúng tôi chỉ liên lạc và xử lý thông tin tới phi hành đoàn. Vì chưa phải trường hợp khẩn cáp cần phải thông báo ngay lập tức, nên chúng tôi đã không phát loa thông báo trên máy bay để tranh hành khách lo sợ, hoảng loạn. Đến khi máy bay hạ cánh an toàn, nhiều hành khách mới biết được chuyến bay mình vừa đi đã gặp sự cố", ông Hải cho biết.

Trước đó, khi nhận thông tin máy bay của VNA bị giảm áp suất lốp (bánh xe) lúc chuẩn bị hạ cánh xuống Nội Bài, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã hoãn dự một sự kiện, tức tốc lên sân bay để chỉ đạo các lực lượng liên quan thực hiện biện pháp cho máy bay hạ cánh an toàn.

“Máy bay bị giảm áp suất ở bánh xe phía sau bên trái nên phải thực hiện phương án khẩn nguy khi hạ cánh. Tình huống này đã có trong các phương án ứng phó đã được chuẩn bị, diễn tập từ trước nên các bộ phận liên quan đều chuẩn bị tốt. May mắn là máy bay hạ cánh an toàn, không có thiệt hại về hành khách và máy bay.”- ông Thăng cho biết.

Ông Thăng thông tin thêm, một cuộc họp rút kinh nghiệm của Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không được tổ chức ngay sau sự việc trên.

Máy bay gặp sự cố trên được Vietnam Airlines đưa vào khai thác từ năm 2013. Lần bảo dưỡng gần nhất là ngày 19/10/2015.

Trước đó, chuyến bay mang số hiệu VN7353 của Vietnam Airlines tại Cam Ranh dự kiến khởi hành từ sáng sớm 6/2/2014, nhưng đến giờ chuẩn bị lên máy bay thì phát hiện máy bay bị mòn lốp nên hơn 100 hành khách phải chờ đến một giờ chiều mới có thể khởi hành.

Theo quy định, trước chuyến bay, hãng hàng không phải kiểm tra lốp may bay, đủ điều kiện mới được bay./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam