Nửa đầu năm 2019, Hậu Giang dù gặp không ít khó khăn, nhưng nhờ tập trung khai thác tối đa các tiềm năng, thế mạnh sẵn có, nên tình hình kinh tế - xã hội địa phương tiếp tục phát triển với những dấu ấn quan trọng.

Theo đó, dấu ấn đáng kể nhất của Hậu Giang những năm qua là sự chuyển dịch tích cực về cơ cấu ngành kinh tế, hướng vào chiều sâu. Nhờ đó, công nghiệp địa phương tiếp tục tăng về quy mô, trong khi nông nghiệp vẫn giữ vai trò ngành kinh tế mũi nhọn, là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển ổn định và bền vững của Hậu Giang.

Đối với sản xuất nông nghiệp, tình hình sản xuất lúa, hoa màu và cây ăn trái có nhiều khởi sắc. Ngoài ra, để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, ngành nông nghiệp địa phương đã quyết liệt thực hiện Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp, ứng dụng tiến bộ KHCN trong sản xuất, đẩy mạnh công tác khuyến nông – khuyến ngư, đầu tư xây dựng, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả…

Quyết tâm tái cơ cấu đã giúp ngành nông nghiệp Hậu Giang gặt hái nhiều kết quả khả quan. Quyết tâm tái cơ cấu đã giúp ngành nông nghiệp Hậu Giang gặt hái nhiều kết quả khả quan.

Ở lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, dù bị tác động về giá, thị trường tiêu thụ, nguyên liệu đầu vào,… nhưng đa số các doanh nghiệp trong tỉnh vẫn phát triển ổn định. Đáng chú ý, các doanh nghiệp thuộc các ngành sản xuất giày dép, hóa chất, thuốc - hóa dược liệu, chế biến thủy sản,… đã không ngừng đầu tư mở rộng nhà máy, đổi mới công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh, giúp gia tăng nhanh giá trị sản xuất.

Bên cạnh đó, lĩnh vực thương mại - dịch vụ cũng có sự tăng trưởng vượt bậc với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước thực hiện được 19.426 tỷ đồng, tăng 8,8% so cùng kỳ. Kết quả này đã giúp khu vực dịch vụ của Hậu Giang liên tục phát triển, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu kinh tế…

Theo UBND tỉnh Hậu Giang, tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2019 của tỉnh đạt 5,71%, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 42,06 triệu đồng/năm, tăng 8,05% so cùng kỳ.

Đáng chú ý, cùng với việc tập trung cho phát triển kinh tế, Hậu Giang những năm qua còn tập trung quan tâm, chỉ đạo các cấp, ngành chức năng huy động nhiều nguồn lực thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo, giải pháp về việc làm, dạy nghề, phát triển nguồn nhân lực, góp phần nâng cao đời sống của người dân tại địa phương.

Theo đó, ngoài việc đảm bảo các chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công, người nghèo, người dân tộc thiểu số, Hậu Giang còn giới thiệu, tạo việc làm mới cho 10.996 lao động; cấp 153.265 thẻ BHYT, tổ chức họp mặt, thăm và tặng 245.983 phần quà cho người có công với cách mạng và các đối tượng chính sách - xã hội với tổng kinh phí 103.622 triệu đồng…

Không dừng lại ở những kết quả đã đạt được, Hậu Giang đã và đang nêu cao quyết tâm đoàn kết, năng động, sáng tạo và nỗ lực vượt mọi khó khăn để sớm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

Nguồn: https://congluan.vn/nong-nghiep-van-la-mui-nhon-va-dong-luc-phat-trien-post65587.html

Theo Báo Công Luận Online