Bám sát dự toán thu ngân sách nhà nước, hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) từ Trung ương đến địa phương đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu đồng cấp thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp, biện pháp theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và chính quyền địa phương trong công tác tổ chức thu ngân sách Nhà nước.

Tập trung nhanh, kịp thời, chính xác các khoản thu cho các cấp ngân sách; cung cấp thông tin số liệu thu ngân sách thường xuyên, liên tục cho các cấp có thẩm quyền, phục vụ công tác điều hành thu ngân sách các cấp.

Trong năm 2018, KBNN mở rộng tài khoản chuyên thu tại 5 NHTM (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank và MB) để tăng cường công tác phối hợp thu và ủy nhiệm thu ngân sách nhà nước bằng tiền mặt.

KBNN các tỉnh đã thực hiện thông báo và cập nhật danh sách các tài khoản đến cơ quan thu và NHTM nơi mở tài khoản; tuyên truyền và đặt biển báo, chỉ dẫn về địa điểm đặt POS tại trụ sở các đơn vị KBNN. Các giải pháp nêu trên đã góp phần tập trung nhanh nguồn thu, thanh toán chi trả kịp thời cho ngân sách Nhà nước, hỗ trợ người nộp thuế, đảm bảo an toàn, hiệu quả trong quản lý ngân quỹ Nhà nước và hạn chế tối đa việc sử dụng tiền mặt trong hoạt động giao dịch với KBNN.

nop thue online de nhanh va tien
Bộ phận một cửa của một Chi cục Thuế tại Hà Nội. 

Bên cạnh đó, KBNN đã rà soát, xây dựng và trình Bộ Tài chính ban hành các văn bản hướng dẫn quản lý thu ngân sách Nhà nước qua KBNN nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách, đơn giản thủ tục hành chính trong công tác hành thu.

KBNN đã phối hợp với các đơn vị trong ngành tài chính hoàn thành việc xây dựng và triển khai dự án “Hiện đại hóa quy trình thu nộp thuế giữa Thuế - Hải quan – KBNN”; dự án tổ chức phối hợp thu ngân sách Nhà nước giữa các cơ quan trong ngành tài chính với các NHTM…

Trên cơ sở đó, mở rộng tài khoản chuyên thu tại tất cả NHTM tại những địa bàn quận, TP, thị xã, nơi có số lượng người nộp thuế; kết nối, trao đổi dữ liệu thu ngân sách nhà nước điện tử giữa các cơ quan KBNN – NHTM – cơ quan thu; áp dụng các hình thức thu nộp NSNN văn minh, hiện đại như: Tổ chức nộp NSNN qua internet, ATM, thu qua thiết bị chấp nhận thẻ (POS/EDC) lắp đặt tại trụ sở KBNN… KBNN cũng phối hợp với CQCA, Bưu điện để tổ chức thu phạt vi phạm hành chính qua hệ thống bưu điện.

Theo đánh giá của KBNN, những biện pháp quyết liệt, đồng bộ trên đã giảm thiểu thời gian và thủ tục cho người nộp thuế. Người nộp thuế có thể lựa chọn địa điểm nộp tiền phù hợp nhất, nơi có trụ sở KBNN hoặc chi nhánh/điểm giao dịch của NHTM hoặc tại bất kỳ địa điểm nào khác thông qua internet banking, ATM; thực hiện nộp tiền ngoài giờ hành chính hoặc thông qua các dịch vụ thu nộp ngân sách Nhà nước văn minh, hiện đại. Đặc biệt, thời gian thực hiện giao dịch nộp ngân sách Nhà nước còn khoảng 5 phút/giao dịch (trước đây là khoảng 30 phút); hạn chế thanh toán bằng tiền mặt qua KBNN.

Các cơ quan thuế, hải quan, KBNN cũng theo dõi kế toán số thu ngân sách Nhà nước nhanh chóng, chính xác; thống nhất dữ liệu và giảm thiểu việc nhập liệu tại các cơ quan, đơn vị; khắc phục tình trạng chứng từ chuyển từ ngân hàng về KBNN bị thiếu hoặc sai thông tin. Qua đó, góp phần tập trung nhanh nguồn thu ngân sách Nhà nước vào KBNN; giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực trong công tác tổ chức thu ngân sách Nhà nước.

Công tác phối hợp thu với các NHTM thời gian qua đã mang lại hiệu quả thu đáng kể cho toàn hệ thống KBNN. Trong năm 2018, số thu ngân sách địa phương được thực hiện qua nhiều qua các NHTM, nhất là thuế xuất nhập khẩu chiếm gần 100% tổng số thu. Còn lại số thu vãng lai là không đáng kể.

Trước khi chưa thực hiện phối hợp thu với NHTM, vào thời điểm cuối năm có những lúc tại trụ sở KBNN không còn lối đi vào do khách hàng tập trung quá đông. Riêng những trường hợp nộp thuế xuất nhập khẩu chiếm số lượng rất lớn, gây quá tải thường xuyên cho công chức KBNN. Kể từ khi thực hiện ủy nhiệm thu, công việc đã được san sẻ, giảm bớt đội ngũ kho quỹ, giảm tải cho KBNN. Công tác phối hợp này mang lại hiệu quả thu cao cho KBNN, đúng với xu hướng không dùng tiền mặt.

KBNN đã tạo điều kiện cho ngân hàng từ những ngày đầu tiên phối hợp vào năm 2009. Vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, đến thời điểm này công tác phối hợp thu đã khá nhuần nhuyễn trên cơ sở kết nối thông tin giữa cổng điện tử của KBNN, thuế và hải quan, giúp rút ngắn thời gian cho khách hàng nộp thuế cũng như tra cứu thông tin, tránh sai sót không đáng có. Với việc được bố trí thêm nhân viên giao dịch, công nghệ nâng cao và hệ thống truyền nhận tốt với tất cả các bên liên quan, công tác phối hợp thu hoàn toàn thông suốt, không có vướng mắc.

KBNN Hà Nội là một trong những đơn vị có công tác phối hợp thu với NHTM khá hiệu quả. Hiện, các đơn vị KBNN quận, huyện, thị xã trực thuộc đã phối hợp tốt với các chi nhánh NHTM trên địa bàn thuộc 5 hệ thống ngân hàng. KBNN đã mở tài khoản chuyên thu và đa dạng hóa các hình thức thu nộp. Từ đó giúp giảm thiểu số thu bằng tiền mặt tại KBNN, góp phần đơn giản thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng.

Hiện số thu qua tài khoản chuyên thu tại NHTM và thanh toán song phương tại Hà Nội chiếm hơn 90% tổng số thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn. KBNN Hà Nội cũng đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ có 100% số thu ngân sách được thực hiện qua NHTM.

 

Theo phapluatxahoi.vn