Sống chung với ô nhiễm

Làng nghề nhôm Mẫn Xá, xã Văn Môn huyên Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã được hình thành đến nay là hơn 50 năm. Nhiều người cũng đã giầu lên nhờ nghề tái chế nhôm.

Tuy nhiên các hoạt động này đang gây ra tình trạng ô nhiễm vô cùng nghiêm trọng. Cuộc sống sinh hoạt tại đây như bị “cô đặc” trong ô nhiễm. Người lạ mỗi khi có dịp ngang qua xã Văn Môn nếu không kịp đeo khẩu trang, kính mắt sẽ dính phải màn bụi đen kịt bám trong mũi, trên mí mắt và ho sặc sụa theo cơn.

Rác thải được đốt chất đống 2 bên đường

Rác thải được đốt chất đống 2 bên đường.

Theo ông Tán, một người dân trong làng cho biết: việc này xảy ra ở đây đã hơn chục năm, ngày nào mọi người cũng phải hít cái nguồn không khí ngột ngạt, khét lẹt cùng với mùi hôi thối ô nhiễm này. Đặc biệt, những hôm trời ẩm ướt, khói, bụi không thoát được lại càng nặng mùi. Nhà nào cũng phải đóng cửa kín mít, nhiều nhà phải làm thêm cửa kính để chặn bớt mùi hôi thối.

Đã từ lâu, các làng nghề ở huyện Yên Phong vốn đã nổi tiếng về mức độ gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, nếu so sánh thì Mẫn Xá vẫn đứng nhất bảng, không chỉ của huyện, tỉnh mà còn thuộc số ít làng nghề có mức độ ô nhiễm đứng đầu cả nước.

Mỗi khi bãi rác ở làng Mẫn Xá bốc cháy, khói đen bao phủ cả một góc trời, khói bụi theo gió lùa xuống khu dân cư. Trời mưa thì tro bụi theo nước chảy xuống những mương nước ở làng. Mặt đất cũng ngập tràn rác thải, từ ngõ ngách đến đồng ruộng, đâu đâu cũng thấy ô nhiễm.

"Danh hiệu" làng ung thư

Trên con đường dẫn vào trung tâm xã, đập vào mắt chúng ta là những đống rác thải đang chờ được đem đốt. Những cột khói vô tư mọc lên hai bên đường, và theo người dân nơi đây, đó là cách duy nhất để họ tiêu hủy những núi rác khổng lồ ngày một phủ rộng.

“Vì chưa có bãi rác riêng nên người ta đem đốt chứ có chỗ nào đâu mà chứa, rác thải sinh hoạt rác thải công nghiệp đều đốt chung với nhau hết”, một người dân địa phương cho biết.

Rác tràn cả xuống cánh đồng cạnh đó

Rác tràn cả xuống cánh đồng cạnh đó

Những lợi nhuận kinh tế trước mắt từ nghề tái chế nhôm đang dần hủy hoại sức khỏe, tính mạng của chính người dân Mẫn Xá và các thôn lân cận. Nơi đây người ta không còn gọi với cái tên làng nghề tái chế nhôm Mẫn Xá nữa, mà từ lâu nó được thay thế bằng “làng ung thư”. 

“Số lượng người dân ở đây mắc bệnh về phổi rất nhiều. Đối với khói và mùi, dù đeo khẩu trang nhưng tiếp xúc suốt tháng, suốt năm cũng không thể tránh khỏi. Không chỉ khói bụi, lượng xỉ lớn từ các hộ sản xuất nhôm cũng gây ô nhiễm môi trường” - ông Tán cho hay.

Đặc biệt, số lượng người mắc và chết vì ung thư tại Mẫn Xá cũng thuộc hàng đứng đầu cả nước. Tính bình quân hằng năm, cả chục trường hợp tử vong vì liên quan đến các căn bệnh ung thư.

Nếu như các cơ quan chức năng và người dân không cùng chung tay tìm cách xử lý, cũng như khắc phục sớm tình trạng ô nhiễm đang diễn ra tràn lan trên địa bàn xã, thì Mẫn Xá vẫn sẽ mang danh hiệu “làng ung thư” một thời gian dài nữa. Người dân vẫn phải sống chung với ô nhiễm và đánh đổi lại là sức khỏe của chính bản thân.

Tuấn Anh/Reatimes.vn