Theo Tổng cục Hải quan, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tháng 7 tăng tới 96,3% so với tháng 6 và kim ngạch đạt gần 135 triệu USD, tăng 63,9% về trị giá so với tháng trước.

Vượt qua những quy định tại Nghị định 116, ô tô nhập khẩu miễn thuế đang tăng tốc đổ bộ vào thị trường Việt Nam. Dự báo, một đợt giảm giá mạnh sẽ diễn ra sau tháng 7 âm lịch.

Nghị định 116 có hiệu lực từ 1/1/2018, yêu cầu xe hơi muốn nhập khẩu vào Việt Nam phải tuân thủ nhiều quy định khiến việc nhập khẩu của các doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn. 

Một số hãng xe đánh giá đây là nguyên nhân chính cản đường về Việt Nam của xe nhập khẩu, khiến lượng xe vào thị trường giảm mạnh trong nửa đầu năm. Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp đã gỡ vướng được các quy định mới này từ giữa năm nay.

Sau thời gian dài tình hình nhập khẩu diễn biến ảm đạm, ô tô giá rẻ bắt đầu quay lại Việt Nam ồ ạt trong khoảng hai tháng gần đây. 

Sau thời gian dài tình hình nhập khẩu diễn biến ảm đạm, ô tô giá rẻ bắt đầu quay lại Việt Nam ồ ạt trong khoảng hai tháng gần đây. 

Tính từ đầu năm đến hết tháng 7, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam là 18.960 chiếc, trị giá 464 triệu USD, giảm 67,2% về lượng và giảm 61,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.

Đối với linh kiện và phụ tùng ô tô, trị giá nhập khẩu trong tháng 7 đạt 306 triệu USD, tăng 12,8% so với tháng trước. Tính đến hết tháng 7, trị giá nhập khẩu nhóm hàng này là 2,03 tỷ USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Đầu tháng 7, thị trường ghi nhận ô tô nhập nguyên chiếc có tới 72% xe xuất xứ từ Thái Lan, trong đó chủ yếu là xe dưới 9 chỗ ngồi, tiếp đến là ô tô tải và ô tô chuyên dụng. 

Trong nhóm xe dưới 9 chỗ ngồi, có 299 chiếc làm thủ tục đăng ký nhập khẩu với trị giá đạt 9,6 triệu USD, chiếm 78% trong tổng số. 

Ô tô

Lượng xe nhập khẩu trong tuần đạt 1.287 chiếc, tương ứng tổng trị giá khoảng 31,3 triệu USD.

Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần này chủ yếu là xe xuất xứ từ Indonesia với 491 chiếc, chiếm tỷ trọng 48% trong tổng lượng xe loại này. 

Lần đầu tiên trong năm 2018, ô tô xuất xứ Indonesia được thông quan tại các cảng Việt Nam dù các năm trước quốc gia này đứng nhóm đầu về xuất khẩu xe sang Việt Nam (xuất 16.851 xe sang Việt Nam năm 2017).

Tuy rằng, xe Indonesia nhập khẩu vào Việt Nam với số lượng nhỏ nhưng đúng thời điểm Toyota công bố giá bán và phiên bản mới cho dòng xe Fortuner, vì vậy việc nhập khẩu các dòng xe tăng đột biến trong 2 tháng qua và chủ yếu ở khu vực cửa khẩu cảng TP.HCM.

Như vậy, trong thời gian tới, lượng xe con nhập khẩu từ Indonesia có thể sẽ về đều đặn hơn, để giải cơn khát cho thị trường.

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam ngày càng nhiều.

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam ngày càng nhiều, người dân vẫn chờ đợi giá xe được giảm đúng mức.

Các doanh nghiệp cũng nhập về 74,3 triệu USD linh kiện và phụ tùng ôtô các loại chủ yếu vẫn từ Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc, Thái Lan, tăng 38% so với tuần trước. 

Đây cũng là tháng đầu tiên trong năm nay giá trị nhập khẩu ôtô các loại (bao gồm linh kiện và phụ tùng) vượt trên 100 triệu USD.

Tổng hợp/Reatimes