Siêu âm 2D

Siêu âm 2D thường được thực hiện với mục đích chuẩn đoán có thai hay không, xác định thai nhiều phôi hay 1 phôi, kiểm tra vị trí thai nằm trong tử cung hay ngoài tử cung, xác định những bất thường bẩm sinh ở thai nhi…

Thông thường, siêu âm 2D thực hiện từ khi mẹ mang thai cho tới giữa 18-20 tuần của tuổi thai.

Siêu âm 2d cho hình ảnh siêu âm đen trắng.

Siêu âm 2d cho hình ảnh siêu âm đen trắng.

Siêu âm 2D mang đến cho mẹ hình ảnh 3 chiều đen trắng về một thai nhi mới hình thành, chưa quá rõ hình hài, giúp các bác sĩ theo dõi được sự phát triển toàn diện của thai nhi trong bụng mẹ.

Siêu âm 3D

Siêu âm 3D cũng là siêu âm 3 chiều nhưng cho hình ảnh màu, khi này, thai cũng khá lớn và có thể nhìn tương đối rõ hình hài của thai nhi.

Siêu âm này cho hình ảnh với kích cỡ lớn hơn, rõ hơn, tuy nhiên, theo các chuyên gia, siêu âm 3D thực sự không tốt như siêu âm 2D.

Siêu âm 3D và 4D cho hình ảnh siêu âm màu.

Siêu âm 3D và 4D cho hình ảnh siêu âm màu.

Siêu âm 3D không phát hiện các dị tật và đưa ra tuổi thai chuẩn xác như 2D, đó là lí do, các bác sĩ thường sử dụng 2D với mục đích kiểm tra những bất thường ở thai nhi.

Siêu âm 4D

Khá giống với siêu âm 3D, siêu âm 4D cho ra đời hình ảnh 3D động, thông qua siêu âm, mẹ có thể nhìn thấy những cử động đáng yêu của con, thậm chí có thể lưu lại trong VCD để làm kỷ niệm.

Thông thường, thai ở độ tuổi khá lớn (3 tháng cuối thai kỳ) mới sử dụng phương pháp siêu âm này.

Siêu âm cho mẹ biết rõ nhất về tình trạng của thai nhi.

Siêu âm cho mẹ biết rõ nhất về tình trạng của thai nhi.

Tuy nhiên, các mẹ lưu ý, siêu âm 4D không thực sự tốt cho mẹ và thai nhi, do quá trình siêu âm diễn ra lâu, thai nhi sẽ bị ảnh hưởng. Vì thế các mẹ nên hạn chế số lần siêu âm 4D. 

Những lưu ý khi siêu âm 

- Mỗi lần siêu âm 3D/4D kéo dài khoảng 20 – 30 phút. Các chuyên gia khuyến khích mẹ bầu nên uống 8 đến 10 ly nước trong ít nhất 3 ngày trước ngày siêu âm.

- Trước khi đi siêu âm, mẹ nên nhịn ăn 6 đến 12 tiếng để dạ dày trống, khí trong đường ruột được giảm bớt, tránh che khuất các phần cần được quan sát. Ngoài ra, bạn cũng cần phải đi tiểu trước khi lên bàn siêu âm.

Theo Trang Bùi/ Gia đình Việt Nam