Vào giữa hè, đào lại có mặt khắp phố Hà Nội. Dù nó là loại quả nóng nhưng vẫn được rất nhiều người chuộng bởi vị ngọt thanh, giòn giòn. Đào còn được chị em săn lùng làm trà đào, làm các loại bánh.

Tuy nhiên, vì miếng lợi trước mắt, các con buôn sẵn sàng qua mắt người tiêu dùng khi gắn mác đào Việt Nam cho loại quả Trung Quốc. Vì thế, để chọn được quả đào “made in Viet Nam” với nhiều chị em vẫn là điều khó khăn.

Cùng xem cách phân biệt đào Việt Nam và đào Trung Quốc để có thể mua cho mình được trái đào thơm ngon và an toàn nhé.

Quả đào Việt Nam

Quả đào Việt Nam

Hình dáng bên ngoài

Đào Trung Quốc thường to hơn đào Việt, có vỏ trơn nhẵn, láng mịn. Trong khi đó, đào Việt Nam khá nhỏ, chỉ nhỉnh hơn chén uống trà một chút. Đào ta cũng có nhiều lông tơ mịn như nhung và không có mã đẹp như đào Trung Quốc.

Những quả đào to thường được gọi là “đào tiên” chỉ có thể là đào Trung Quốc bởi Việt Nam chưa có vùng nào trồng được giống này.

Đào tiên hiện Việt Nam vẫn chưa có nơi nào tại Việt Nam trồng

Đào tiên hiện Việt Nam vẫn chưa có nơi nào tại Việt Nam trồng

Màu sắc

Đào Trung Quốc thường có màu hồng nhạt, bắt mắt còn đào Việt Nam, loại đào hồng có màu xanh lá cây xen lẫn hồng phấn ở đít trái đào.

Với loại đào xanh Việt Nam còn gọi là đào mỏ quạ, có màu xanh và phần cuống hơi cong cong giống chiếc khăn mỏ quạ.

Mùi vị

Khác với đào Trung Quốc, đào Việt Nam có mùi thơm, ăn giòn. Đào Việt cũng có vị không quá ngọt mà chua nhẹ, thịt đào có màu trắng ngả vàng.

Đào Trung Quốc không quá giòn mà hơi xốp, ăn mềm nhũn và ngọt thắc, không có vị chua.

Đào Trung Quốc có mẫu mã rất đẹp

Đào Trung Quốc có mẫu mã rất đẹp

Nếu bổ quả đào ra, bên trong ruột bị thối rữa nhưng bên ngoài vẫn tươi, vỏ vẫn ăng thì đó là đào Trung Quốc đã bị tẩm hóa chất.

Mùa đào

Mùa đào chính của Việt Nam là từ tháng 5 đến cuối tháng 6, sang tháng 7 là đào đã hết vụ và đào chỉ còn lại lác đác những quả nhỏ, hình thức rất xấu. Để mua được đúng đào Việt Nam thì bạn nên chú ý chỉ mua đúng vụ đào.

Nếu như đến thời điểm này vẫn nghe thương lái quảng cáo là đào Tây Bắc, đào Sapa thì chắc chắn là đào Trung Quốc đội lốt.

Theo Mộc Anh/Reatimes