Pháp lên kế hoạch thiết kế phục dựng Nhà thờ Đức Bà

Bàn thờ của nhà thờ Đức Bà Paris sau trận hỏa hoạn tàn khốc

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe hôm nay (17/4) cho biết, Pháp sẽ mở một cuộc thi tầm quốc tế nhằm thiết kế lại phần mái nhà thờ Đức Bà Paris vốn bị sập sau vụ cháy xảy ra 2 ngày trước. Theo Thủ tướng Pháp, cuộc thi sẽ giải đáp câu hỏi còn bỏ ngỏ hiện nay là liệu Pháp có phục dựng lại được phần mái cổ điển của nhà thờ 850 năm tuổi này hay không. Ông cũng nhấn mạnh, phần mái nhà thờ mới chỉ được đưa thêm vào từ thế kỷ thứ 19.

Mục tiêu là "mang đến cho Nhà thờ Đức Bà một ngọn tháp mới thích nghi với các kỹ thuật và thách thức của thời đại chúng ta", Philippe nói với các phóng viên một ngày sau khi Tổng thống Emmanuel Macron hứa sẽ xây dựng lại nhà thờ "thậm chí còn đẹp hơn" trong vòng năm năm.

Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên gia, việc phục dựng nhà thờ sẽ mất hàng thập kỷ. Vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại nhà thờ Đức Bà hôm 15/4 vừa qua đã phá hủy phần lớn phần mái của nhà thờ và khiến tháp chuông của tòa nhà này bị sập.

Trong vòng 24 giờ, các cam kết tài trợ cho việc xây dựng lại nhà thờ đã đạt tới con số hơn 800 triệu euro (900 triệu đô la). Các ông trùm kinh doanh và các tập đoàn Pháp đua nhau để thể hiện sự hào phóng.

Vào tối thứ ba, Tổng thống Macron đã đặt ra một mốc thời gian đầy tham vọng để xây dựng lại nhà thờ, một biểu tượng lâu dài của Paris đã sống sót qua các cuộc cách mạng và chiến tranh qua các thời đại.

Pháp lên kế hoạch thiết kế phục dựng Nhà thờ Đức Bà

Mạo hiểm cuộc sống của chính mình khi nhà thờ bị tàn phá suốt đêm, lính cứu hỏa đã cố gắng giải cứu được một phần "kho báu vô giá" của nhà thờ Đức Bà

"Chúng tôi sẽ xây dựng lại nhà thờ thậm chí còn đẹp hơn nữa và tôi muốn nó được hoàn thành trong vòng năm năm nữa", Tổng thống Macron nói thêm những gì còn sót lại sau ngọn lửa đã chứng minh sức sống mãnh liệt của nhà thờ.

Theo một phát ngôn viên của bộ văn hóa, một con gà trống bằng đồng đứng đầu ngọn lửa của nó đã được tìm thấy hôm thứ ba trong đống đổ nát. Các bức tường, tháp chuông và cửa sổ kính màu hình tròn nổi tiếng và thu hút khách du lịch nhất của Pháp vẫn còn nguyên vẹn, nhưng sàn của gian giữa bị bỏ lại trong đống đổ nát và dầm từ mái nhà rơi xuống.

Thông báo của Tổng thống Macron về khung thời gian 5 năm cho thấy ông muốn việc tái thiết hoàn thành vào thời điểm Paris đăng cai Thế vận hội Olympic năm 2024.

Hiện các nhà điều tra đang cố gắng xác định nguyên nhân của vụ cháy và họ đã tiến hành thẩm vấn các công nhân đang làm mới gác chuông, một hoạt động bị nghi ngờ đã gây ra vụ cháy.

Theo congly.vn