Theo con số thống kê từ cơ quan chức năng, trong khoảng gần 1 năm rưỡi qua, Việt Nam đã nhập về gần 38.000 tấn thịt trâu đông lạnh. Tuy nhiên, trên thị trường không dễ để tìm thấy các cửa hàng bán thịt trâu mà chỉ phổ biến là thịt bò.

Sáng 14/7, theo tin từ VTV, Chi Cục quản lý thị trường Hà Nội thu giữ hơn 200kg thịt trâu giả thịt bò tại công ty TNHH Tâm Hồng Minh ở số 62 đường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện trong kho của công ty này vẫn còn hơn 60kg thịt trâu đông lạnh chưa được tiêu thụ. Toàn bộ số thịt trâu này đều không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Cơ quan chức năng phát hiện thịt trâu giả thịt bò tại Công ty Tâm Hồng Minh

Phía Công ty Tâm Hồng Minh cho biết, Công ty chuyên nhập và mua thịt trâu đông lạnh để bán buôn cho các nhà hàng, bếp ăn tập thể. Thế nhưng, khi kiểm tra hóa đơn chứng từ, các lực lượng chức năng lại phát hiện trên hóa đơn xuất cho các nhà hàng, bếp ăn lại ghi là “bán thịt bò”. Công ty này cũng thừa nhận bán buôn sản phẩm thịt trâu cho 15 cơ sở, nhưng viết hóa đơn là thịt bò.

Thực tế, một số cơ sở mua hàng dù biết rõ là thịt trâu nhưng đã yêu cầu phía Công ty viết hóa đơn là thịt bò và ghi giá cao hơn giá mua thực tế để gửi giá. Do giá thịt trâu hiện chỉ khoảng 150.000 đồng/kg, trong khi thịt bò ở mức giá từ 220.000 - 300.000 đồng/kg.

Cũng trong chiều 14/7, cơ quan chức năng cũng đã kiểm tra đột xuất tại kho lạnh ETC thuộc Khu công nghiệp Quang Minh, Mê Linh, Vĩnh Phúc, Hà Nội. Cơ quan chức năng đã phát hiện gần 160 tấn thịt trâu có nguồn gốc xuất xứ từ Ấn Độ. Cơ quan chức năng cho biết, sẽ tiếp tục điều tra làm rõ số thịt trâu này sẽ được tiêu thụ tại đâu và có bị làm giả nguồn gốc xuất xứ thành thịt bò hay không.

Trước đó, cuối năm 2014, cũng tại khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh), lực lượng chức năng kiểm tra kho đông lạnh của Công ty An Việt, đã phát hiện ra nơi tập kết một lượng lớn thịt trâu nhập khẩu chuyên cung cấp cho các bếp ăn tập thể, báo ANTĐ đưa tin.

Kho này đang chứa khoảng 40 tấn thịt trâu đóng thùng nhưng không ghi nhãn mác, không thời hạn sử dụng, một số hộp bao bì đã bị xé rách. Lực lượng kiểm tra nhận định, từ loại thịt không nhãn mác, khi gặp khách hàng đặt mua, đơn vị nhập khẩu sẽ “gắn” thêm nhãn mác thịt bò để đưa ra tiêu thụ trên thị trường. 

Ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y thông tin, khi các doanh nghiệp nhập khẩu vào Việt Nam thì hồ sơ, giấy tờ vẫn là thịt trâu. Tuy nhiên, khi bán ra thị trường và đưa vào các nhà hàng, bếp ăn tập thể thì đã biến thành thịt bò. 

Thậm chí, Phó cục trưởng Cục Thú y tiết lộ: “Tại phần lớn các nhà hàng ăn uống hiện nay, món bò sốt tiêu đen (90%) làm từ thịt trâu”. Đối với người tiêu dùng, việc phân biệt giữa thịt trâu với thịt bò không dễ, nhất là khi đã qua chế biến với các loại gia vị.

Ngân Chi (Tổng hợp)/ Theo Ngày nay Online