Theo thông tin trên báo Pháp luật và Xã hội, Công ty Cổ phần phát triển dịch vụ thương mại Mua Hộ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số : 2700790526 ngày 10/09/2015  địa chỉ xóm 8 xã Như Hòa, huyện Kim Sơn – Ninh Bình. Nhưng, hiện nay các hoạt động giao dịch lại diễn ra tại Hà Nội và một số tỉnh thành phía nam.

Người đại diện theo pháp luật là ông Vũ Quang Trung số điện thoại 09833724xx. Tuy nhiên, khi trao đổi với phóng viên ông Trung nói rằng “mình chỉ là giám đốc được thuê” và hiện nay đã nghỉ việc. Điều này cũng đã được xác nhận bởi một vị tên là Hiền, tự giới thiệu là “ giám đốc chiến lược” của Cty.

Chính sách kinh doanh của Công ty phát cho các thành viên...theo mô hình kinh doanh đa cấp

Công ty đang vận hành website : www.muaho.com.vn  và được “quảng bá” là trang thương mại điện tử.

Theo nguồn tin từ Cục quản lý thương mại điện tử Bộ Công Thương thì website: www.muaho.com.vn  chưa tiến hành các thủ tục đăng ký theo quy định của Nghị Định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử  và Thông tư số: 47/2014/TT-BCT quy định về quản lý website thương mại điện tử ngày 05/12/2014 của Bộ Công Thương.

Dù chưa được cấp phép hoạt động, nhưng website: muaho.com.vn đã hoạt động kinh doanh như trang thương mại điện tử

Công ty này liên tục tiến hành các buổi gặp gỡ “ chia sẻ” mời chào mọi người tham gia đăng ký là thành viên với số tiền là 200.000 đ ( Hai trăm nghìn đồng) và để trở thành  nhà phân phối thì phải là thành viên và có đủ 8.900.000 PV (tương ứng với 8,9 triệu đồng trong tài khoản cá nhân trên website: www.muaho.com.vn.

Trong vai một nhà đầu tư, phóng viên đã có được một tài khoản thành viên và thật bất ngờ hệ thống quản trị lại phân chia sơ đồ kiểu một công ty đa cấp.

Cách huy động vốn của Công ty này là cho các khách hàng là nhà đầu tư...

Không những vậy, một số thành viên chủ chốt của công ty này liên tục mời chào mọi người tham gia đầu tư vào công ty với một số tiền là 163.000.000đ ( Một trăm sáu mươi ba triệu đồng) tương đương với 18 mã. Những người tham gia gói đầu tư này sẽ được hưởng 3% doanh số trên toàn quốc trong 24 tháng  điểm vàng. Được hưởng thêm 3 mã tương ứng với 27.300.000 điểm vàng và 25.500.000 tiền mặt.

Cũng theo báo Giáo dục Việt Nam, anh Nguyễn Văn T. (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: "Tôi có được một tài khoản thành viên trên hệ thống muaho.com.vn để mua hàng hoặc bán hàng online. Sau khi đã là một thành viên, lúc này hệ thống quản trị mới cho thành viên biết đến một mô hình kinh doanh kiếm được rất nhiều tiền chỉ trong thời gian ngắn".

Anh T. cho biết thêm, người tham gia đăng ký là thành viên trên trang muaho.com.vn với số tiền là 200.000 đồng và để trở thành nhà phân phối của Công ty thì trong tài khoản cá nhân trên trang muaho.com.vn phải có đủ 8.900.000 đồng.

Theo điều tra của phóng viên đã có rất nhiều người đóng tiền vào Công ty này dưới dạng "nhà đầu tư tiềm năng".

Như vậy, ngoài những sai phạm trên Công ty Mua Hộ đang thể hiện mình là một Công ty kinh doanh theo mô hình đa cấp "chui" với nhiều chiêu trò, biến tướng tinh vi...

Việc phát triển thành viên của website muaho.com.vn đã vi phạm nghiêm trọng điểm a, điểm c, điểm d, Khoản 1, Điều 4 Nghị Định số 52/2013/NĐ-CP: 

1. Vi phạm về hoạt động kinh doanh thương mại điện tử:

a) Tổ chức mạng lưới kinh doanh, tiếp thị cho dịch vụ thương mại điện tử, trong đó mỗi người tham gia phải đóng một khoản tiền ban đầu để mua dịch vụ và được nhận tiền hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác từ việc vận động người khác tham gia mạng lưới;

b) Lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh;

c) Lợi dụng danh nghĩa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử để huy động vốn trái phép từ các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác;

d) Cung cấp các dịch vụ thương mại điện tử hoặc dịch vụ giám sát, đánh giá và chứng thực trong thương mại điện tử khi chưa đăng ký hoặc chưa được cấp phép theo các quy định của Nghị định này;

đ) Cung cấp các dịch vụ thương mại điện tử hoặc dịch vụ giám sát, đánh giá và chứng thực trong thương mại điện tử không đúng với thông tin trong hồ sơ đăng ký hoặc cấp phép;

e) Có hành vi gian dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi thực hiện các thủ tục thông báo thiết lập website thương mại điện tử, đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, đăng ký hoặc xin cấp phép các dịch vụ giám sát, đánh giá và chứng thực trong thương mại điện tử.

 

Theo Ngân Chi (Tổng hợp)/ Gia đình Việt Nam