Tờ Tuổi trẻ đưa tin, chiều 16/2, ông Ngô Đà, trưởng phòng Y tế thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam cho biết đơn vị vừa phối hợp cơ quan liên quan kiểm tra thông tin người dân trình báo về việc có sinh vật lạ trong hộp bánh đậu xanh.

Trước đó, bà Trần Thị Phương, trú thôn Tân Phú, xã Tam Phú, TP Tam Kỳ cho biết gia đình có mua hai hộp bánh đậu xanh Tiên Dung (vỏ hộp ghi sản xuất tại công ty TNHH Tiên Dung, số 22/109 Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương) tại một tiệm tạp hóa ở phường An Phú mang về cúng.

Đến ngày 15/2, bà Phương bóc bánh ra ăn thì phát hiện một sinh vật lạ to bằng đầu ngón tay, có hai màu vàng đen đang nhúc nhích trong hộp bánh. Hoảng sợ, bà Phương đổ bỏ toàn bộ số bánh, đem con vật đi ngâm nước muối cho chết rồi báo cơ quan chức năng.

Sinh vật lạ được phát hiện trong hộp bánh - Ảnh: T.L

Sinh vật lạ được phát hiện trong hộp bánh - Ảnh: T.L

Tại nhà bà Phương, đoàn kiểm tra ghi nhận còn hai hộp vỏ bánh, không còn bánh. Sinh vật lạ đặt trên hộp giấy đã chết khô. Sau khi đem ngâm nước, con vật nở rõ hai mặt lưng, bụng.

Theo quan sát bằng mắt thường, con vật có bề ngang chừng 0,8 cm, bề dài khoảng 1,5 cm, mặt lưng có màu xám, mặt bụng nhẵn màu trắng và có rãnh ở giữa.

Ông Đà cho hay, hiện chưa thể kết luận chính xác đây có phải là con đỉa hay không vì cần có sự xác minh của các chuyên gia về côn trùng.

Đoàn liên ngành kiểm tra con vật giống đỉa nghi bên trong gói bánh. Ảnh: H.T

Đoàn liên ngành kiểm tra con vật giống đỉa nghi bên trong gói bánh. Ảnh: H.T

Sau khi ghi nhận sự việc, đoàn kiểm tra tìm tới tiệm tạp hóa đã bán hộp bánh thì được cho hay nơi này đã bán hết sản phẩm cùng loại. Đoàn tiếp tục đến đại lý phân phối tại TP Tam Kỳ thì không làm việc được vì cả nhà chủ đại lý đã đi vắng.

Trước mặt phóng viên, ông Đà bốc điện thoại gọi vào số máy nhà sản xuất in trên vỏ hộp, phía đầu dây bên kia có người bắt máy nhưng không trả lời.

Theo ông Đà, trước mắt đoàn kiểm tra sẽ báo cáo nhanh kết quả cho UBND TP Tam Kỳ để xin hướng chỉ đạo giải quyết tiếp theo.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 16/2, ông Lai cho biết Công ty rất bất ngờ trước thông tin nói trên, đây cũng là lần đầu tiên sự việc này xảy ra với nhãn hàng bánh đậu xanh Tiên Dung. 

Theo ông Lai, bánh đậu xanh Tiên Dung có mặt khắp cả nước và TP.HCM là một trong những thị trường tiêu thụ lớn.

Cũng theo ông Lai, trước đây công ty cũng đã từng nhận được những phản ánh về bánh quá hạn, hoặc bánh được bảo quản không tốt, chứ chưa bao giờ nhận được thông tin rằng bên trong hộp bánh có sinh vật “giống con đỉa” như lần này.

"Là doanh nghiệp sản xuất mặt hàng ăn uống nên chúng tôi rất quan tâm đến khâu an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là trong các dịp lễ, tết. Vì vậy khi nhận được thông tin mà báo phản ánh, chúng tôi rất bất ngờ. Hiện chúng tôi đã yêu cầu đại lý bán hàng của công ty tại khu vực này quay trở lại ngay TP Tam Kỳ (hiện đại lý này đang đi du lịch tại Bình Định) để kiểm tra, tìm hiểu sự việc đồng thời có báo cáo cụ thể với công ty trong thời gian sớm nhất”, ông Lai nói.

Ông Lai cũng cho rằng: “Nếu nhìn vào hình ảnh đăng trên báo mà cho rằng đó là sinh vật giống con đỉa thì chắc chắn sẽ có nhiều người không tin bởi con đỉa vốn rất quen thuộc nhất là với người nông dân. Vì vậy việc cơ quan chức năng cho rằng sinh vật đó giống con đỉa là chưa chính xác."

Ngoài ra, cũng theo ông Lai không rõ cơ quan chức năng đã căn cứ vào cơ sở nào để cho rằng “Sinh vật giống con đỉa nằm bên trong hộp bánh”, trong lúc đoàn chức năng đến kiểm tra tại nhà bà Trần Thị Phương (trú  thôn Tân Phú, xã Tam Phú, TP Tam Kỳ) thì chỉ còn 2 vỏ hộp bánh (bên trong không có bánh đậu xanh) và sinh vật lạ được đặt trên hộp giấy đã chết khô.  

Cũng theo ông Lai, trong suốt ngày 16/2, bản thân ông không nhận được cuộc điện thoại nào từ TP Tam Kỳ hay một cuộc gọi nhỡ nào.

Tiêu dùng + sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./.

Theo Quý Dương (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam