Ngày 21/10, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT) đã có thông tin về kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tháng 10/2015.

Về công tác tổ chức triển khai giám sát rau, thịt tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, trong tháng 8 và 9/2015 cơ quan chức năng phát hiện một số sai phạm về an toàn thực phẩm. 

Tại Hà Nội, Sở NN&PTNT đã lấy 63 mẫu rau quả kiểm nghiệm đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, 30 mẫu thịt lợn và 30 mẫu thịt gà để phân tích các chỉ tiêu vi sinh và hóa chất.

Kết quả, 14/63 mẫu rau quả có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức giới hạn cho phép của Việt Nam (chiếm 22,2%), 1/30 mẫu thịt lợn có dư lượng Sulfadimidine vượt mức giới hạn cho phép (chiếm 3,3%) và 6/60 mẫu thịt lợn, gà (chiếm 10%) nhiễm Salmonella.

Tại TP Hồ Chí Minh, Sở NN&PTNT đã lấy 51 mẫu rau quả kiểm nghiệm đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, 17 mẫu thịt lợn và 18 mẫu thịt gà để phân tích các chỉ tiêu vi sinh và hóa chất.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Kết quả, 7/35 mẫu thịt lợn, gà (chiếm 20%) nhiễm Salmonella; các mẫu rau quả đều đạt yêu cầu theo quy định của Việt Nam.

Với các mẫu bị phát hiện vi phạm an toàn thực phẩm, Sở NN&PTNT Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang tổ chức truy xuất nguồn gốc.

Vi khuẩn Salmonella là nguyên nhân thường gây ra các rối loạn tiêu hóa. Các triệu chứng thường gặp là đau bụng quặn, tiêu chảy, sốt, buồn nôn và đôi lúc nôn mửa. Có thể mất đến ba ngày mới thấy các triệu chứng, nhưng thông thường các triệu chứng bắt đầu từ 12 đến 72 giờ sau khi vi khuẩn được nuốt vào.

Theo ông Tiệp, vấn đề sử dụng chất cấm tạo nạc và các loại kháng sinh bổ sung nhằm kích thích tiêu hóa, tăng trưởng trong quá trình chăn nuôi đáng báo động kể cả tại Hà Nội và TP HCM. Mặt khác, tỷ lệ nhiễm khuẩn còn cao do khâu giết mổ, vận chuyển, kinh doanh chưa đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ông Tiệp nói: “Việc sử dụng các chất cấm và loại kháng sinh là hành vi gian lận thương mại, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm các quy định của pháp luật, cần phải lên án. Gần đây, còn xuất hiện chất vàng ô - (loại chất sử dụng trong công nghiệp nhuộm, xây dựng) tạo màu trên gia cầm có thể giết chết ngành chăn gia cầm trong nước”.

Trước đó, ngày 19/10, tại cuộc họp về an toàn thực phẩm trong nông nghiệp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát thừa nhận, có cơ sở chăn nuôi mua cả bịch nilong chất cấm để trộn vào thức ăn. Tình trạng sử dụng kháng sinh trong nuôi thủy sản vẫn gia tăng, khiến dư lượng kháng sinh tồn đọng lớn trong cá tôm, tác động xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.

Còn Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long lại cho biết, với y tế, sabutamol về bản chất là thuốc chữa hen phế quản, buộc phải nhập khẩu để chữa bệnh. Thuốc trôi nổi có thể là thành phẩm hoặc do buôn lậu nguyên liệu, hàng xách tay,...

Để bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đề nghị Hội Nông dân, Hội Phụ nữ vào cuộc, cảnh báo tới từng hộ dân, người tiêu dùng về nguy cơ chất cấm trong thực phẩm, tập trung vào 3 chất là vàng ô, chất tạo nạc và thuốc bảo vệ thực vật./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam