Kể từ ngày 10/10/2019, phí “Xe chờ quá 5 phút” sẽ được áp dụng trong trường hợp sau khi đặt cuốc xe, khách hàng không xuất hiện tại điểm đón như đã đặt trên ứng dụng trong vòng 5 phút và tài xế buộc phải hủy chuyến xe. 

Phí "Xe chờ quá 5 phút” được áp dụng trên toàn quốc với mức phí là 10.000 đồng (với dịch vụ GrabCar, GrabCar Plus, GrabCar 7 chỗ và JustGrab) hoặc 3.000đ (với dịch vụ GrabBike và GrabBike Premium).

Sau khi mức phí này được đưa ra, nhiều khách hàng đã phản đối và cho rằng như vậy là không tôn trọng khách hàng, nhưng nhìn nhận thẳng vào vấn đề thì việc "chờ 5 phút" lại là chiêu thức rất văn minh trong thời đại 4.0 hiện nay.

Quy định mới này góp phần xây dựng thói quen di chuyển văn minh trong xã hội

Chính sách này được Grab tung ra để hạn chế một số trường hợp, khách hàng đặt xe nhưng không xuất hiện tại điểm đón, để tài xế chờ quá lâu.

Với những cuốc xe như vậy, ngoài việc mất công đón, lãng phí tiền xăng và cũng khiến tài xế mất thêm thời gian và cơ hội kiếm thêm thu nhập. "Chính sách này góp phần tạo thói quen di chuyển văn minh, qua đó nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho tài xế lẫn khách hàng", đại diện Grab tại Việt Nam giải thích.

"Đối tác tài xế sẽ nhận được 100% số tiền thu từ phí 'Xe chờ quá 05 phút' để hỗ trợ chi phí di chuyển cũng như nỗ lực, thời gian chờ khách", đại diện Grab khẳng định.

Nếu khách hàng thanh toán bằng tiền mặt, mức phí này sẽ cộng vào chi phí của chuyến đi tiếp theo. Trong trường hợp khách hàng không thanh toán phí, thì tài khoản của khách hàng sẽ tạm thời bị khóa tính năng đặt xe trên ứng dụng Grab.

Trả lời về phản ánh một số tài xế thường bấm "Tôi đến rồi" nhưng trên thực tế họ vẫn còn cách điểm đón khá xa, đại diện Grab cho biết sẽ đảm bảo việc tài xế tới đúng điểm đón bằng hệ thống định vị.

Trong trường hợp định vị của tài xế chưa tới đúng điểm đón mà tài xế đã bấm "Tôi đến rồi", thì phí sẽ không được áp dụng. Khách hàng cũng sẽ nhận được thông báo trên ứng dụng về thời gian cần có mặt tại điểm đón để tránh trả thêm phí hoặc bị hủy chuyến.

"Chúng tôi hiểu rằng việc đưa ra một chính sách hoặc giải pháp mới có thể sẽ vấp phải những trở ngại trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, đây là một việc làm cần thiết để nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho cả đối tác tài xế lẫn khách hàng, cũng như góp phần xây dựng thói quen di chuyển văn minh trong xã hội.

Grab mong nhận được sự ủng hộ và góp ý của mọi người vì một môi trường di chuyển nhanh chóng, liền mạch và văn minh", đại diện hãng nói.

Theo Mi Trần/Đô Thị Mới