Đối với các loại thiết bị điện khác nhau người dân sử dụng trong gia đình cho mục đích sinh hoạt trong mùa nắng nóng.

"Thứ nhất là điều hòa nhiệt độ. Đối với điều hòa nhiệt độ, nếu chúng ta đặt nhiệt độ ở chế độ khoảng 26-27 độ C trở lên thì sẽ tiết kiệm điện hơn, nếu chúng ta để nhiệt độ ở 18-20 độ C thì lượng tiêu thụ điện sẽ tăng cao. Và nếu giảm đi 1 độ C thì lượng điện tiêu thụ có thể tăng từ 7-10%. Và tôi khuyến cáo là nên đặt ở mức khoảng 28 độ C trở lên.

Một kinh nghiệm mà cách đây khoảng 4-5 năm khi tôi sang công tác tại Nhật Bản thì thời kì đó vừa xảy ra sự cố của Nhà máy điện nguyên tử Fukushima. Cả hệ thống điện của Nhật Bản thiếu điện cho nên Chính phủ Nhật đã giao chỉ tiêu cho các đơn vị, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh, giảm 30% lượng điện tiêu thụ so với năm trước.

Tôi đến các văn phòng của các Tổng công ty của Nhật họ đều để nhiệt độ là 30 độ C khi chạy điều hòa nhiệt độ kèm theo đặt 1 quạt nhỏ để kết hợp thì lượng điện tiêu thụ như vậy giảm so với chỉ tiêu Chính phủ là 30%. Họ rất chăm lo đến việc tiết kiệm điện và thậm chí là trong phòng làm việc họ không thắt caravat mà chỉ mặc áo sơ mi để hạn chế việc nóng bức dẫn đến sử dụng nhiều điện.

Loại thứ 2 tiêu thụ nhiều điện đó là bình nóng lạnh. Nếu như chúng ta dùng bình nóng lạnh mà bật ở chế độ lúc nào cũng sẵn sàng thì sẽ rất tốn điện.

Chúng tôi khuyến cáo người dân là trước khi tắm hoặc dùng, chúng ta bật trước khoảng 15 phút, sau đó khi dùng xong thì tắt đi. Vì khi chúng ta không dùng mà vẫn để chế độ bật điện thì bình nóng lạnh sẽ tự động bật lại khi nhiệt độ nước trong bình hạ xuống. Như thế bình nước bị đun đi đun lại rất nhiều lần và sẽ tốn rất nhiều điện.

Ngoài ra, đối với bàn là chẳng hạn, chúng ta nên dùng đặt ở chế độ nóng vừa phải, vì nóng quá thì sẽ tốn điện. Thêm nữa khi gần kết thúc là thì nên rút phích cắm ra. Độ nóng của bàn là sau khi rút phích cắm vẫn đủ để có thể là thêm từ 1-2 bộ quần áo nữa.

Những chi tiết rất nhỏ như thế nhưng lại góp phần làm cho việc tiêu thụ điện của chúng ta giảm xuống.

Một khuyến cáo nữa khi mà chị em nội trợ khi mà dùng bếp, thì thời điểm này giá gas giảm, chúng tôi khuyến cáo nên dùng gas để nấu nướng, để giảm bớt tiêu thụ điện đi, bớt được tăng ngân sách về tiền điện cho gia đình.

Và còn nhiều giảm pháp nữa. Đối với ngành điện nói chung là chúng tôi khuyến cáo khi nào cần điện thì cắm phích chứ không nên để chế độ tự động hoặc chế độ lúc nào điện cũng sẵn sàng thì sẽ tốn rất nhiều" - ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam khuyến cáo người tiêu dùng./.

Bá Ngôn / Theo Gia đình Việt Nam