Dịch sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh mẽ trên địa bàn cả nước, đặc biệt là Hà Nội và một số tỉnh phía Nam. Theo thông tin của Bộ Y tế, Hà Nội trong tuần qua đã ghi nhận thêm gần 1.200 ca bệnh mắc sốt xuất huyết, đã có những ca tử vong vì bệnh tiến triển quá nhanh.

Trước tình trạng đáng báo động này, chiều hôm qua (24/7), Bộ Y tế đã họp khẩn cảnh báo tới tất cả mọi người trên cả nước về sự nguy hiểm của dịch bệnh này.

Bộ Y tế họp khẩn về tình trạng dịch bệnh bùng phát. Ảnh: Internet.

Bộ Y tế họp khẩn về tình trạng dịch bệnh bùng phát. Ảnh: Internet.

Căn bệnh sốt xuất huyết không hề đơn giản, nó khá nguy hiểm nhưng nhiều người vẫn chưa nhận thức được rõ tác hại của nó dẫn tới hậu quả nguy hiểm tính mạng cho mình và người thân.

Để ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh, mỗi cá nhân cần hành động để bảo vệ sức khỏe của chính mình và người thân.

Diệt muỗi

Bạn hoàn toàn có thể chủ động diệt muỗi trong nhà mình. Đây cũng là cách phòng bệnh tốt nhất để loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, bọ gậy và phòng chống mjỗi đốt.

Bạn có thể dùng thuốc xịt muỗi mua ngoài hàng. Tuy nhiên, nó sẽ có hóa chất và bạn nên đeo khẩu trang, di dời mọi người ra khỏi nhà, đậy đồ đạc chăn chiếu mới phun. Sau khi phun xong, cũng nên lánh nạn một thời gian sau đó mới sinh hoạt trong phòng.

Chủ động xịt muỗi trong môi trường bạn sống. Ảnh: Internet.

Chủ động xịt muỗi trong môi trường bạn sống. Ảnh: Internet.

Nếu không muốn dùng hóa chất xịt muỗi, bạn có thể tự chế loại xịt thân thiện môi trường với nguyên liệu là những nhánh tỏi. Chỉ cần đun khoảng 6-7 ánh tỏi và đập dập cùng 250ml nước. Dùng hỗn hợp này xịt vào những nơi muỗi thường ẩn nấp.

Luôn dùng màn đi ngủ

Hãy mắc màn bất cứ thời gian nào, kể cả ban trưa. Điều này rất hữu dụng đối với nhà có trẻ nhỏ.

Ngoài ra, bạn cũng cần mặc quần áo dài để muỗi không còn có cơ hội tiếp xúc với da để hút máu truyền bệnh.

Giữ nhà cửa sạch sẽ

Không gì có thể ngăn chặn muỗi hiệu quả bằng cách loại bỏ môi trường sinh sôi của chúng. Hãy dọn dẹp nhà cửa thật sạch để tránh muỗi sinh sôi và phát triển.

Hãy nhớ, môi trường ẩm ướt là điều kiện lý tưởng để muỗi sinh sống. Vì vậy, hãy luôn luôn đậy kín tất cả các vật dụng chứa nước ăn uống sinh hoạt như bể, chum vại, lu, khạp đựng nước.

Bổ sung thực phẩm tăng sức đề kháng

Tăng cường ăn thực phẩm nhiều vitamin C để phòng bệnh.Ảnh: Internet.

Tăng cường ăn thực phẩm nhiều vitamin C để phòng bệnh.Ảnh: Internet.

Chế độ ăn uống hợp lý sẽ nâng cao khả năng miễn dịch đối với bất kỳ loại bệnh nào và sốt xuất huyết cũng vậy.

Bạn nên tăng cường vitamin C cho cả gia đình bởi nó có thể kích thích sự tăng sinh các tế bào bạch cầu chống lại các bệnh truyền nhiễm. Vitamin C có trong các loại quả mọng như chanh, cam, bưởi và một số loại rau như bông cải xanh, củ cải trắng, bắp cải, cải xoăn, ớt chuông...

Không chỉ vitamin C mà còn cần bổ sung các chất tăng cường hệ thống miễn dịch như kẽm trong thịt bò, vi khuẩn có lợi trong sữa chua hay các vitamin và khoáng chất trong các loại hạt.

Theo Thanh Vân/Reatimes