Từ những chiếc logo xe hơi…

Trước khi đi vào hình dạng cụ thể của bàn giám đốc, chúng tôi muốn trao đổi với các bạn về tầm quan trọng của hình thức trong công việc kinh doanh.

Chúng ta đều biết, một trong những việc quan tâm đầu tiên của các doanh nghiệp khi thành lập là chọn logo. Logo được coi là hình thức quan trọng nhất trong nhận dạng doanh nghiệp. Đến mức độ phát triển nào đó, logo gắn liền với thương hiệu của những tên tuổi lớn.

Mỗi doanh nghiệp đều gửi gắm những thông điệp về khát vọng và uy tín của mình vào trong chiếc logo tưởng như đơn giản nhưng lại mang rất nhiều hàm ý. Các hãng xe cũng không phải là ngoại lệ.

Hơn thế, chiếc xe hơi, nhất là đối với các nước phát triển, là phương tiện gắn bó với con người nhiều nhất và là vật dụng hằng ngày không thể thiếu. Những năm gần đây, do kinh tế phát triển, đời sống được cải thiện, xe hơi ngày càng trở nên phổ biến và quen thuộc đối với người dân Việt Nam, nhất là lớp trẻ.

Tuy nhiên, bạn đã bao giờ để ý logo của các hãng ô tô lớn trên thế giới có đặc điểm chung gì không?

Câu hỏi đường đột này có lẽ ít nhiều gây cho các bạn chút bối rối. Điều đó là phải thôi. Những gì càng gần gũi ta thì ta lại càng ít khi để ý. Ngay như chiếc áo sơ mi bạn mặc hằng ngày, bây giờ nếu đặt câu hỏi bạn có biết hàng cúc áo (khuy) nằm ở tà bên trái hay bên phải chắc không phải ai cũng trả lời được ngay.

Và nếu hỏi tiếp: Việc bố trí cúc áo của đàn bà và áo của đàn ông có giống nhau không thì càng ít người trả lời được. Đấy, bạn thấy không, ngay đến chiếc áo bạn mặc hằng ngày, của người đầu gối tay ấp, quen thuộc đến như thế bạn còn chẳng để ý, huống hồ là logo xe hơi.

Vì vậy, không để các bạn mất thêm thời gian, tôi xin nói luôn: Đặc điểm chung nhất trong logo của các hãng xe ô tô là đều có hình… tròn. Có thể là hình tròn điển hình như Mercedes – Benz, có thể là hình ô van như TOYOTA hay hình e líp của KIA… Cũng có thể là dạng cung tròn, đường lượn tròn, các góc bo tròn hay các các hình thù khác như dích dắc, tam giác… nhưng đều gợi trong trí tưởng tượng của người ta về đường tròn bao quanh…

Nói tóm lại, có là hình gì đi chăng nữa thì hầu hết logo của các hãng xe nếu không là hình tròn thì cũng đều có xu hướng quy về hình tròn. Nói “hầu hết” là bởi vì cũng có số ít ngoại lệ như Chevrolet có hình chữ thập, Mitsubishi là ba hình quả trám… Nhưng ngay như hãng Rolls-Royce đường bao logo là hình chữ nhật đi chăng nữa thì cũng có chữ bên trong là hình tròn hay cung tròn.

Logo của các hãng xe phần lớn đều có dạng hình tròn

Logo của các hãng xe phần lớn đều có dạng hình tròn

Tại sao lại như vậy?

Trả lời câu hỏi này không thể trong một câu ngắn gọn được nên xin để dành cho một dịp khác. Có một điều chắc chắn rằng, các hãng xe này không phải bỗng dưng hay ngẫu hứng mà thiết kế như vậy. Cũng như hàng khuy áo bố trí bên phải hay bên trái là chứa đựng quy tắc âm dương ngũ hành trong đó chứ không phải là sự tùy tiện.

Nói như thế để thấy, hình thức bao giờ cũng phản ánh nội dung và nội dung chỉ có thể thể hiện thông qua hình thức nhất định. Do đó, đừng coi nhẹ hình thức.

…Đến hình dạng bàn giám đốc

Quay trở lại với nội dung của bài này, vậy thì bàn giám đốc nên chọn hình dạng gì?

Bàn làm việc khác với logo, cũng khác với các công trình kiến trúc hay các vật dụng khác, nó cần bảo đảm được các ý nghĩa sau: Trung tính, sự đầy đủ và xu hướng phát triển.

Trung tính là nó nên đơn giản nhưng mạch lạc, không nên quá mạnh mẽ, dữ dội nhưng cũng không nên sa vào ủy mị, yếu đuối. Đầy đủ là thể hiện được sự trọn vẹn, không khuyết thiếu. Còn phát triển là thuộc về xu hướng, nó phải thể hiện được sự vươn lên.

Tất nhiên, không nhất thiết tất cả các ý nghĩa trên đều phải được thể hiện trong một chiếc bàn, nhưng ít nhất cũng phải bảo đảm được một đến hai yếu tố trên. Được cả ba thì càng tốt.

Cụ thể, bàn làm việc của giám đốc nên chọn một trong ba hình dạng sau:

Hình chữ nhật: Đây là hình dạng phổ biến nhất và thể hiện tính trung hòa rõ nhất. Hình chữ nhật thể hiện tính thân thiện, cẩn thận, chắc chắn và chủ nhân là người có phương pháp làm việc khoa học.

Hình chữ nhật tuy không thể hiện cao xu hướng phát triển nhưng nó lại mang tính bền vững. Làm việc ở bàn dạng này sẽ tăng sự tự tin, điềm tĩnh trong xử lý công việc và cũng tạo sự thân thiện, bình đẳng với đối tác. Với bàn dạng này, tài lộc không đến nhanh nhưng lại mang tính ổn định, dài lâu.

Bàn hình chữ nhật mang lại sự chắc chắn và bền vững

Bàn hình chữ nhật mang lại sự chắc chắn và bền vững

Hình bán nguyệt hoặc bán nguyệt biến thể: Hình bán nguyệt điển hình là mặt bàn mang nửa hình tròn; cạnh cung tròn quay ra ngoài và cạnh thẳng là phía người chủ ngồi làm việc.

Dạng bàn này mang đến cho chủ nhân độ an toàn cao. Tuy nhiên, nó thiên về thế phòng thủ nên người chủ cũng dễ trở nên dè dặt, nhiều khi đến mức bảo thủ, thiếu quyết đoán, không dám mạo hiểm. Vì thế có thể bỏ lỡ những cơ hội trong kinh doanh. Dạng này hiếm vì ít người dùng.

Bàn bán nguyệt mang lại sự an toàn

Bàn bán nguyệt mang lại sự an toàn

Biến thể của hình bán nguyệt là loại bàn có ba cạnh thẳng, còn cạnh đối diện với vị trí chủ nhân thì hơi lượn theo hình cánh cung. Loại bàn này có tính chất gần giống như hình bán nguyệt nhưng mức độ nhẹ hơn, vừa đủ để tạo độ an toàn nhưng cũng đủ để tạo sự thân thiện với đối tác.

Chủ nhân của nó cũng mềm mỏng và linh hoạt hơn trong điều hành công việc. Có thể coi loại bàn này là giao thoa giữa loại bàn hình chữ nhật và bàn bán nguyệt.

Bàn bán nguyệt biến thể là sự tổng hòa của bàn chữ nhật và bàn bán nguyệt

Bàn bán nguyệt biến thể là sự tổng hòa của bàn chữ nhật và bàn bán nguyệt

Hình cung tròn: Loại bàn này cũng là một dạng biến thể của bàn bán nguyệt nhưng nó được đẩy đến mức… cực đoan. Cung lớn phía ngoài có dạng của loại bàn bán nguyệt, nhưng cạnh đối diện cũng có hình vòng cung lõm là nơi ngồi làm việc.

Chủ nhân của bàn dạng này thường đặt mục tiêu lợi nhuận lên trên hết, nếu không có lợi thì không làm và phải đạt lợi ích tối đa, kể cả có thể gây tổn hại cho đối tác. Họ chỉ muốn có lợi cho mình mà không muốn mất đi một chút lợi ích nào. Loại bàn này thường mang lại may mắn cho chủ nhân nhưng cần phải biết điểm dừng thì mới bền lâu.

Bàn cung tròn mang lại tài lộc nhưng cần biết điểm dừng

Bàn cung tròn mang lại tài lộc nhưng cần biết điểm dừng

Trên đây là ba dạng bàn phổ biến cho giám đốc vì nó mang lại may mắn và tài lộc cho chủ nhân. Tuy nhiên mỗi dạng bàn lại liên quan đến từng loại khí khác nhau, biểu hiện ra tính chất mà ở trên chúng tôi vừa trình bày. Vì vậy, cần căn cứ vào tính cách và vận khí của từng người, tính chất công việc cũng như lĩnh vực hoạt động để chọn được dạng bàn thích hợp.

Còn những dạng bàn khác không phổ biến và không nên chọn, nhất là bàn tròn hay bàn ô van, elip vì không tụ được khí./.

Theo Reatimes.vn