Trong những bài trước, chúng tôi đã trao đổi về những điều “NÊN” trong việc bố trí bếp theo Phong thủy. Đó là bố trí bếp theo Âm – Dương, Ngũ hành, đặt bếp theo nguyên tắc Tọa hung – Hướng cát theo tuổi gia chủ, hay bếp được Tàng phong tụ khí… Theo đó, bếp phải đặt nơi kín đáo, yên tĩnh nhưng lại phải sáng sủa, thông thoáng…

Bố trí bếp đảm bảo được nguyên tắc trên sẽ được Đại Cát, mang lại sức khỏe, tài lộc và may mắn cho gia chủ. Không những thế, bếp còn giúp hóa giải được những điều xấu, biến hung thành cát khi nhà và ban thờ không được hướng, mang lại đại lợi cho gia chủ.

Tuy nhiên trong việc bố trí bếp, phong thủy cũng khuyên người ta những điều kiêng kỵ mà ngay trong các bài trước cũng đã hàm chứa một phần nội dung này.

Ví như bếp thuộc Âm nên kỵ Dương, bếp thuộc Hỏa nên kỵ Thủy (phải tránh Thủy - Hỏa đụng nhau), hay tránh đặt bếp theo hướng xấu của Bát trạch…

Bếp phải xa cửa chính và ban công để không bị “lộ Táo”.

Bếp phải xa cửa chính và ban công để không bị “lộ Táo”.

Trong kỳ này, chúng tôi sẽ trao đổi một số điều kiêng kỵ khác khi đặt bếp, trong đó đặc biệt cần chú ý không được để bếp bị “lộ Táo”.

Khai môn kiến Táo, tài phú đa đao

Trong dân gian có câu “Khai môn kiến táo, tài phú đa hao”, có nghĩa là: Cửa ra vào mà nhìn thẳng vào bếp sẽ khiến cho chủ nhà bị hao tốn tiền của.

Còn Phong thủy khuyên người ta không đặt bếp lộ liễu, nhất là không đặt bếp ở ngay cửa chính hoặc đối diện với cửa chính. Phong thủy cũng khuyên gia chủ không được đặt bếp đối diện với ban công. Các trường hợp này gọi là “Lộ khẩu Táo” hay đơn giản là bếp bị “lộ Táo”.

Bếp lộ Táo sẽ bị Dương chiếu, Phong tán làm cho Khí không tụ được. Khí bị tán không những không hút được tài lộc mà ngay cả của cải trong nhà cũng khó giữ, không được bền. Do đó, bếp lộ Táo không những hao tài lộc mà còn ảnh hưởng đến vận may, gây tổn hại sức khỏe của người trong nhà. Thậm chí, có quan niệm phong thủy còn cho rằng, trong trường hợp này người cư ngụ trong ngôi nhà dễ có xu hướng hướng ngoại, thích ra ngoài hơn ở nhà nên dễ dính vào các tệ nạn và ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Một kiểu bố trí bếp bị “lộ táo”.

Một kiểu bố trí bếp bị “lộ táo”.

Xét thấy: Bếp là không gian hoàn toàn riêng biệt, là chuyện “nội cung” của mỗi gia đình, là nơi cần kín đáo, yên tĩnh. Vì vậy, nếu cửa chính chiếu thẳng vào bếp hay bếp đặt sát ban công sẽ trở nên lộ liễu, dễ bị người ngoài dòm ngó. Vả lại, ban công là nơi đón khí vào phòng, nếu đặt bếp sẽ ngăn cản luồng khí. Đồng thời, gió từ ban công thổi qua khu vực bếp sẽ đưa mùi thức ăn vào khắp nhà, hết sức bất tiện. Còn nói người trong nhà hướng ngoại chỉ là một sự suy diễn chứ không có cơ sở; tuy nhiên lâu dần thành quen làm người ta kiêng kị.

Còn nếu đặt bếp chiếu thẳng cửa chính, không những bị người ngoài dòm ngó mà khi làm bếp người nhà sẽ đứng quay lưng ra cửa và bị sấp bóng. Như vậy không những gây bất tiện cho người nội trợ khi làm công việc của mình mà còn khiến họ không quan sát được bên ngoài, nhất là những người ra vào nhà. Điều đó không những làm họ không thể “trông nhà” mà còn dễ bị giật mình khi đang chăm chú vào công việc mà có người đi đến sau lưng, gây mất an toàn hoặc chí ít cũng ảnh hưởng đến thần kinh, lâu dần có thể sinh bệnh.

Một số điều kiêng kỵ khác cho nhà bếp

Ngoài việc không để bếp bị lộ Táo, phong thủy còn kiêng kỵ một số điều khác đối với nhà bếp như:

Kiêng để sau bếp là khoảng trống: Tức là bếp đun nên tựa vào tường, sau bếp không nên là khoảng không, không có tường. Thậm chí cũng không đặt bếp đun tựa lưng vào cửa sổ, cửa kính…

Xét thấy: Thực tế nếu bếp không có chỗ tựa vững chắc sẽ dễ bị đổ, gây tai nạn nguy hiểm. Còn nếu phía sau là cửa sổ, gió từ ngoài thổi vào sẽ tạt khói, mùi thức ăn và hơi nóng vào người làm bếp ảnh hưởng đến công việc nấu ăn và sức khỏe của người nội trợ.

Bếp phải có chỗ tựa vững chãi, không được để khoảng trống phía sau.

Bếp phải có chỗ tựa vững chãi, không được để khoảng trống phía sau.

Kiêng dùng ánh sáng mờ ảo cho gian bếp: Bếp là không gian quan trọng, có vị trí đặc biệt trong ngôi nhà. Vì vậy khi thiết kế cần chú ý đến độ sáng và không gian trong nhà bếp. Tốt nhất là nên tận dụng ánh sáng tự nhiên (tuy nhiên lại không được để ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào bếp); nếu không thì cũng nên dùng loại đèn có ánh sáng mạnh như đèn huỳnh quang hoặc đèn sợi đốt.

Xét thấy: Thực tế ánh sáng tự nhiên nhìn rõ nhất, không bị lờ mờ, cũng dễ phân biệt màu sắc thực phẩm khi chế biến, không để bị quá lửa hay chế gia vị quá liều. Nhưng nếu để ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào sẽ ảnh hưởng đến thực phẩm, nhanh biến chất…

Không để thùng rác lộ liễu: Phong thủy cho rằng nếu đặt thùng rác vào những vị trí lộ liễu sẽ làm cho sinh khí bị hao tổn. Mặt khác vừa làm mất mỹ quan, vừa có thể ảnh hưởng đến vệ sinh thực phẩm. Vì vậy, thùng rác nên đặt vào góc khuất, cách xa bếp đun, tủ lạnh và nơi chế biến thức ăn.

Xét thấy: Điều kiêng kỵ này chủ yếu là do mất mỹ quan. Mặt khác, thùng rác chứa thức ăn thừa, thực phẩm chế biến bị loại bỏ rất dễ ôi thiu, lên men vừa bốc mùi khó chịu gây mất vệ sinh, ảnh hưởng đến thực phẩm, thức ăn, vừa ảnh hưởng sức khỏe người làm bếp nên cần để cách xa và vào góc khuất cho đỡ ảnh hưởng đến cảnh quan và vệ sinh không gian bếp nói chung. Nhất là xu hướng các căn hộ diện tích nhỏ thường đặt bàn ăn ở bếp luôn thì càng nên để thùng rác ở góc khuất. 

Theo Reatimes.vn