Đột quỵ là gì?

Đột quỵ (còn gọi là tai biến mạch máu não, xuất huyết não) xảy ra khi lượng máu cung cấp cho một phần của não bộ đột nhiên bị chặn lại hoặc khi có một mạch máu trong não bộ bị vỡ khiến máu tràn vào những khoảng không xung quanh các tế bào não.

Cũng giống như một người bị mất luồng máu cấp tới tim gây nên hiện tượng trụy tim thì người bị mất luồng máu lên não hoặc chảy máu bất ngờ trong não có thể được gọi là "não quỵ"

Đột quỵ còn gọi là tai biến mạch máu não, xuất huyết não

Lúc này, não bộ không được cung cấp oxy đủ để có thể hoạt động được nên một vùng não nào đó sẽ ngưng hoạt động và kéo theo không điều khiển các cơ quan khác hoạt động, có thể gây liệt nửa người, tay, chân, rối loạn ngôn ngữa. mất ý thức và có thể đi vào hôn mê... và nếu không được cấp cứu kịp thời, đúng cách thì vùng não sẽ chết và người bệnh có thể tử vong

Đột quỵ là căn bệnh thường xảy ra ở người già. Tuy nhiên những năm gần đây, số người trẻ bị đột quỵ có xu hướng tăng do lối sống không lành mạnh như nghiện thuốc lá, rượu bia, chế độ ăn uống thiếu khoa học.

Cuộc sống hiện đại với nhiều căng thẳng, kèm theo lối sống ít vận động khiến người trẻ tuổi dễ mắc các bệnh về chuyển hóa như béo phì, tiểu đường, cholesterol trong máu tăng cao…

Nguyên nhân dẫn đến bệnh đột quỵ

Bệnh đột quỵ xảy ra do nhiều nguyên nhân, thường gặp ở những người lớn tuổi, hay nam giới hút thuốc lá uống nhiều rượu bia... hay những người mắc các bệnh lý về: cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường, xơ vữa động mạch, mỡ máu cao, bệnh mạch máu ngoại biên…

Bệnh thường gặp ở những người lớn tuổi

Ngoài ra, bệnh đột quỵ xảy ra còn do lối sống thiếu khoa học, lành mạnh, lười vận động, gây tăng cân, béo phì, ăn uống nhiều chất béo, gây dư thừa cholesterol.

Những người nghiện bia rượu, bia, hút thuốc lá, căng thẳng thần kinh, áp lực công việc lớn, cuộc sống buồn phiền… cũng là những nguyên nhân thường dẫn đến bệnh đột quỵ

Cách phòng, tránh bệnh đột quỵ

Để dự phòng bệnh đột quỵ trong mùa đông và hỗ trợ điều trị cần phải kết hợp đồng thời giữa chế độ sinh hoạt hợp lý.

Hơn nữa, việc hạn chế mỡ động vật, tránh rượu, thuốc lá; giữ đủ ấm, tránh những đợt gió lạnh bất thường ùa vào khi cửa mở, sống thư thái, tránh căng thẳng, ngăn ngừa stress... sẽ giúp người cao tuổi thích ứng tốt hơn với môi trường sống, tránh được tai biến mạch mãu não.

Ngoài ra, chúng ta cần:

Điều trị tốt bệnh huyết áp cao (nguyên nhân chính gây đứt mạch máu não).

Phòng và điều trị tiểu đường (yếu tố nguy cơ gây mảng xơ vữa động mạch lớn, dẫn đến thiếu máu ở não).

Khắc phục tình trạng tăng cholesterol máu cùng với triglyceride máu.

Phòng và trị bệnh đa hồng cầu (có thể gây cơn thiếu máu não hay nhũn não).

Đời sống tâm lý ổn định, cung cấp đủ dinh dưỡng

Nên ăn nhiều rau củ quả; hạn chế muối; đời sống tình cảm tâm lý ổn định, tránh những xúc động hay chấn thương quá mức.

Thay đổi nếp sống tĩnh tại, ít vận động; tăng cường tập thể dục, vận động vừa sức sao cho phù hợp với tình hình sức khỏe.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên.

Thêm vào đó, bạn có thể dùng thêm một số sản phẩm có tác dụng giảm độ quánh của máu, tăng sức bền và độ đàn hồi thành mạch, kéo dài thời gian đông máu, ức chế ngưng tập tiểu cầu, ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông, giúp cho việc lưu thông máu lên não tốt./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam