Dưới đây là 1 số cách giúp phòng ngừa và giảm hiện tượng sưng phù.

Chế độ dinh dưỡng

Mẹ bầu cần bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết

Mẹ bầu cần bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết

Phải đảm bảo cung cấp nguồn đạm cho cơ thể. Mỗi ngày mẹ bầu nên ăn đủ lượng thực phẩm giàu protein chất lượng cao, như thịt, cá, tôm, trứng, sữa, các thực phẩm động vật và các loại đậu…

Ngoài ra mẹ cũng phải bổ sung đủ sắt trong thai kỳ. Cũng như, hạn chế ăn mặn vì nó làm tăng áp lực lên thận. Các thức ăn mặn khiến cơ thể tích nước hay các món ăn khó tiêu dẫn đến tình trạng táo bón ở mẹ bầu thì cũng nên tránh.

Mẹ cũng cần tránh uống các thức uống có chứa cafein và chất cồn. Khi bị phù chân nên lựa chọn những thức ăn dễ tiêu, không ăn thức ăn dễ gây đầy hơi, để đảm bảo không gây đầy hơi, lưu thông máu kém sẽ làm tăng nặng phù nề.

Tư thế nằm

Mẹ bầu nên nằm nghiêng về bên trái khi ngủ

Mẹ bầu nên nằm nghiêng về bên trái khi ngủ

Để giảm bớt áp lực lên các tĩnh mạch phụ nữ mang thai nên nằm nghiêng về một phía. Nên nằm nghiêng về phía bên trái giúp làm giảm áp lực lên tĩnh mạch, do tĩnh mạch chủ nằm ở phía bên phải cơ thể.

Khi ngủ, đặt gối để kê chân cũng là một giải pháp xoa dịu và giảm chứng phù chân hiệu quả.

Các lưu ý khác

Không nên mang giày, dép quá chật hay giày cao gót sẽ làm cảm giác bức bối, bó chặt đôi bàn chân sẽ làm bạn không thoải mái cũng như khiến cho cơ thể của bạn không được cân bằng, xương chậu bị nghiêng đi khiến đau nhiều ở vùng lưng dưới.

Không nên đứng quá lâu vì trọng lượng cơ thể sẽ dồn hết xuống chân làm tăng thêm cảm giác nhức nhối, đau mỏi đôi chân. Bà bầu cũng không nên ngồi lâu hoặc ngồi xếp bằng hoặc chân nọ bắt chéo chân kia, vì các tư thế này có thể ngăn cản quá trình tuần hoàn máu xuống hai chân, dễ dẫn đến tình trạng bị tê chân. Khi phải ngồi lâu bà bầu nên giành một chút thời gian giải lao bằng cách co duỗi hai chân thường xuyên giúp khí huyết được lưu thông.

Không được nhịn tiểu vì nước tiểu lưu trữ trong bàng quang cũng là một trong những nguyên nhân làm ra tăng mức độ sưng phù.

Nên ngân chân bằng nước muối loãng trước khi đi ngủ

Nên ngân chân bằng nước muối loãng trước khi đi ngủ

Trước khi đi ngủ nên ngâm đôi chân vào trong nước ấm có pha một chút muối loãng hay massage chân.

Trong thai kỳ các mẹ bầu nên thường xuyên đi bộ nhẹ nhàng vào buổi tối để dễ dàng hơn cho quá trình vượt cạn. Sự vận động nhẹ nhàng không những tốt cho thai nhi mà còn tốt cả cho các bà mẹ. Bạn có thể đi bộ nhẹ nhàng hay xoay bàn chân để tăng lưu thông máu huyết, ngăn ngừa việc giãn các mạch máu, làm mạnh cơ và đồng thời giảm thiểu những cơn đau.

Các mẹ bầu có thể áp dụng bài tập sau: ngồi xếp bằng chân trái, lưng thẳng, cánh tay trái ôm chặt đầu gối phải và tay phải nhấc bàn chân phải lên khỏi mặt đất.

Xoay quanh cổ chân theo một vòng tròn lớn và gập bàn chân lại, tiếp theo là xoay từng ngón chân theo chữ O trong không khí, sau đó đổi chân. Tập đều đặn mỗi ngày 2-3 lần, mỗi lần trong 10 phút chắc chắn cảm giác đau mỏi sẽ ít hơn.

Sưng phù bình thường trong thai kỳ thường chỉ liên quan đến phần chân và đôi khi là bàn tay, với những trường hợp này, nếu nghỉ ngơi hợp lý, các dấu hiệu sưng sẽ giảm dần.

Tuy nhiên nếu bạn bị sưng phù lâu ngày, dù đã nghỉ ngơi mà vẫn không giảm bớt, thậm chí kèm theo đau đầu, rối loạn thị giác, mờ mắt, đau bụng thì tình hình trở nên rất nguy hiểm và bạn phải tới gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Bởi hiện tượng sưng phù cũng là một tín hiệu của tiền sản giật. Tiền sản giật là một hội chứng của cao huyết áp trong thai kỳ và có thể trở nên nghiêm trọng nếu không được điều trị.

Theo Châu Anh (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam