Thời gian gần đây nhiều hành khách quốc tịch Việt Nam có đầy đủ giấy tờ tùy thân theo quy định bị nhà chức trách có thẩm quyền của nước này từ chối, phải quay về Việt Nam.  Phần lớn người bị từ chối nhập cảnh là nữ. Cũng giống như Việt Nam, cơ quan xuất nhập cảnh và đại sứ quán ở một số nước có quyền từ chối cấp visa mà không cần nói lý do.

Hiện, Cục HKVN vẫn chưa nhận được thư trả lời của Cục Hàng không dân dụng Singapore về việc từ chối nhập cảnh du khách Việt Nam. Vì vậy Cục chưa có thông tin cụ thể về những trường hợp bị từ chối nhập cảnh. Tuy nhiên đã có nhiều lý giải về nguyên nhân hành khách nữ bị cấm nhập cảnh khá hợp lý. 

Đại diện một hãng lữ hành cho biết, Singapore đã cảnh báo về tình trạng phụ nữ du lịch sang làm mại dâm nên đã đưa ra nhiều rào cản nghiệp vụ để ngăn chặn tình trạng này.

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó tổng giám đốc Công ty CP Hanoi Redtour  cho hay, đơn vị chưa ghi nhận trường hợp khách tour nào bị từ chối nhập cảnh vào Singapore. Tuy nhiên, ông cũng chia sẻ thông tin về một số khách nữ trẻ Việt Nam sang Singapore bị từ chối nhập cảnh vì lý do "tế nhị" đã được giới lữ hành biết từ nhiều năm nay.

Ông Hoan cho biết: "Thông tin chúng tôi nắm được qua phản ánh của các hướng dẫn viên cho biết, phần lớn người bị từ chối nhập cảnh là phụ nữ trẻ, đi một mình hoặc theo nhóm chứ không theo đoàn. Thời gian ra vào Singapore liên tục khoảng một tháng", 

Du khách nữ bị từ chối nhập cảnh vào Singapore phần lớn đều đi một mình.

Du khách nữ bị từ chối nhập cảnh vào Singapore phần lớn đều đi một mình.

Hiện nay, Singapore đã cảnh báo về tình trạng khách nữ du lịch sang làm mại dâm. Do đó họ có nhiều biện pháp nghiệp vụ để phát hiện những người thuộc diện này thông qua cách ăn mặc, không đi theo đoàn, không chứng minh được vé máy bay khứ hồi lượt về, không biết tiếng Anh,…

Các trường hợp bị từ chối nhập cảnh vào Singapore, đa số là do du khách ăn mặc "không đứng đắn" và không giống đi... du lịch. Nếu là khách nữ đi một mình, ăn mặc không kín đáo, trang điểm màu mè thì rất dễ bị hải quan gọi vào tra hỏi. Nếu các vấn đề khác như điền tờ khai, hồ sơ... có dấu hiệu "bất thường", khách có thể bị giữ lại và bị từ chối nhập cảnh.

Nếu du khách không cung cấp được thông tin rõ ràng, không chứng minh ngày về, nơi ở cụ thể khi du lịch Singapore thì cũng dễ bị trả về. Những du khách đã bị liệt vào danh sách đen như vượt đèn đỏ khi đang du lịch Singapore, ở quá hạn, mang rượu lậu, mang theo số lượng thuốc lá quá quy định, bị bắt khi đi làm chui... thì chắc chắn sẽ không được nhập cảnh vào nước này.

Những đối tượng đã vi phạm quy định của đất nước Singapore sẽ không được nhập cảnh vào đây nữa. 

Do chưa nhận được thông tin chính xác từ phía Singapore nên những phụ nữ Việt Nam đang có ý định đi du lịch Singapore nên tuân theo một số nguyên tắc như: không đi một mình (đặc biệt là đang mang thai), không ăn mặc trang điểm mát mẻ, lòe loẹt, phải giao tiếp được bằng tiếng Anh, có đầy đủ giấy tờ tùy thân, vé máy bay khứ hồi và tiền mặt khi nhập cảnh vào Singapore. 

Trong giai đoạn đang nhạy cảm, phụ nữ Việt Nam nếu không có công việc cần kíp hoặc có tổ chức, thư mời hay người nhà bảo lãnh thì hạn chế sang Singapore một mình hoặc đi cùng một nhóm người nhỏ. 

 

PV (tổng hợp)/ Theo Ngày nay Online