Ngày 10/7/2019, tại buổi làm việc với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh về công tác bảo vệ, phòng chống cháy rừng trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế đã chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi gây cháy rừng.

Phú Yên: Xử lý nghiêm các hành vi gây cháy rừng - Ảnh 1

Hiện trường cháy rừng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế yêu cầu các sở, ngành cần kiện toàn lại Ban chỉ đạo Phòng chống cháy rừng; tuyên truyền nâng cao nhận thức trách nhiệm vai trò của người đứng đầu, ban chỉ đạo, của chủ rừng và nhân dân trong việc phòng chống, chữa cháy rừng; ngành Lâm nghiệp chủ động cùng địa phương hướng dẫn tuyên truyền cho người dân, chủ rừng các phương pháp chữa cháy rừng; thiết kế trồng rừng cần gắn với việc xây dựng tuyến đường lâm sinh, tạo đường băng cản lửa tự nhiên; rà soát lại thiết bị cảnh báo, phòng chống, chữa cháy rừng; bổ sung kịp thời lực lượng, phương tiện, thiết bị còn thiếu cho ngành chức năng các địa phương để phòng chống, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra. Những vụ cháy rừng tại tỉnh Phú Yên thời gian qua chủ yếu ở các huyện đồng bằng, gần khu dân cư, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sản xuất của người dân nếu không có biện pháp bảo vệ, ứng phó kịp thời.

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên cho biết, từ đầu năm 2019 đến ngày 8/7/2019, trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã xảy ra 21 vụ cháy rừng, làm thiệt hại 317,7ha rừng (trong đó rừng trồng quy hoạch sản xuất 217,4ha, rừng trồng ngoài quy hoạch lâm nghiệp 100,2ha), chỉ trong thời gian từ ngày 25/6 đến 8/7, trên địa bàn liên tiếp xảy ra 15 vụ cháy gây thiệt hại 302,9ha rừng tại các huyện: Đồng Xuân, Sơn Hòa, Tuy An, Phú Hòa, thị xã Sông Cầu và TP. Tuy Hòa.

Thực tế các vụ cháy rừng trên địa bàn tỉnh thời gian qua chủ yếu xảy ra ở những cánh rừng trồng, thuộc các huyện đồng bằng, nguyên nhân xảy ra cháy rừng, ngoài yếu tố khách quan thời tiết nắng nóng gay gắt, khô hạn kéo dài, làm thảm thực bì khô, dễ bắt lửa, nhiều vụ cháy do người dân chủ quan, phát dọn rẫy, đốt thực bì, tổ ong gây ra. Rừng trồng của các hộ dân phần lớn chưa được triển khai phương án phòng chống cháy rừng, trong khi lực lượng, phương tiện chữa cháy rừng còn thiếu và yếu.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa cũng nhận trách nhiệm về công tác tuyên truyền, huy động lực lượng tại chỗ tham gia chữa cháy rừng còn chưa tốt để xảy ra các vụ cháy rừng với quy mô, diện tích lớn (4 vụ cháy rừng trồng với diện tích 114ha) trên địa bàn thời gian qua. Ông kiến nghị UBND tỉnh cần có chế tài về khai thác rừng trồng, đốt thực bì, quy định người dân, chủ rừng khi đốt thực bì và các hoạt động trong rừng cần báo cáo chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn để kiểm tra, giám sát.

Nhiều đại biểu cũng kiến nghị cần bổ sung lực lượng, phương tiện, thiết bị phòng chống cháy rừng để các địa phương chủ động triển khai biện pháp dập lửa khi xảy ra cháy rừng.

Nguồn: http://baodansinh.vn/phu-yen-xu-ly-nghiem-cac-hanh-vi-gay-chay-rung-d101429.html

Theo baodansinh.vn