Hiện nay, tình trạng bệnh tự kỷ ở trẻ em ngày càng gia tăng, nếu không can thiệp kịp thời có thể khiến bệnh trở thành mãn tính suốt đời.

Vì vậy, lựa chọn cách chữa bệnh tự kỷ cho trẻ em rất quan trọng, nó quyết định phần nào thành công trong việc đưa trẻ hòa nhập với cộng đồng.

1. Phương pháp chữa bệnh tự kỷ theo y sinh học

Sử dụng hóa dược

Mặc dù chưa có thuốc đặc trị bệnh tự kỷ, tuy nhiên, trong thời gian trẻ bị bệnh tự kỷ các bác sĩ sẽ kê thuốc chống lại các triệu chứng ở bệnh tự kỷ như kém tập trung, hung hăng hay lầm lì.

Các loại thuốc sẽ được sử dụng đơn lẻ trong từng trường hợp điều trị.

Thải độc

Nghi ngờ trẻ bị tử kỷ do nhiễm độc như thủy ngân chẳng hạn, phương pháp thải độc sẽ hiệu quả trong trường hợp này. Tuy nhiên, hiện nay các nhà khoa học chưa đưa ra kết luận đây là cách chữa bệnh tự kỷ ở trẻ em chính thống.

Ăn kiêng

Một số nghiên cứu cho rằng, trẻ bị tử kỷ là do rối loạn nội tiết và bị dị ứng với một số chất hóa học

Một số nghiên cứu cho rằng, trẻ bị tử kỷ là do rối loạn nội tiết và bị dị ứng với một số chất hóa học

Một số nghiên cứu cho rằng, trẻ bị tử kỷ là do rối loạn nội tiết và bị dị ứng với một số chất hóa học, vì vậy ăn kiêng sẽ giúp loại bỏ các chất gây dị ứng cũng như rối loạn nội tiết.

Các thực phẩm được đưa ra để ăn kiêng là sữa, các chế phẩm từ sữa, đường hay bột mì.

Vật lý trị liệu

Trẻ tự kỷ thường ít vận động, nên các bác sĩ khuyên chúng ta nên thường xuyên cho trẻ vận động để hoạt hóa các cơ quan này.

Các vận động thường là vận động cơ quan phát âm, vận động tay chân, thị giác... 

2. Phương pháp chữa bệnh tự kỷ theo tâm lý giáo dục

Ngoài việc chữa bệnh tự kỷ theo y khoa, giáo dục tâm lý cũng là cách can thiệp đúng hướng giúp trẻ sớm hết bệnh và hòa nhập với xã hội

Ngoài việc chữa bệnh tự kỷ theo y khoa, giáo dục tâm lý cũng là cách can thiệp đúng hướng giúp trẻ sớm hết bệnh và hòa nhập với xã hội

Ngoài việc chữa bệnh tự kỷ theo y khoa, giáo dục tâm lý cũng là cách can thiệp đúng hướng giúp trẻ sớm hết bệnh và hòa nhập với xã hội. Trong đó, điều trị tâm lý sẽ hướng đến việc:

Giúp tâm trẻ vận động

Ngoài việc vận động cơ thể bên ngoài, chúng ta cần phải tác động bên trong tâm lý trẻ. Nhìn chung, vận động cơ thể càng tăng thì vận động tâm lý sẽ tăng theo.

Vận động tâm lý bao gồm việc kích thích các tế bào thần kinh, giúp trẻ giao tiếp và nhận thức tốt hơn sự vật bên ngoài.

Phương pháp cải thiện ngôn ngữ

phương pháp can thiệp thường thấy nhất ở trẻ tự kỷ và đạt được nhiều hiệu quả nhất định.

Phương pháp cải thiện ngôn ngữ là phương pháp can thiệp thường thấy nhất ở trẻ tự kỷ và đạt được nhiều hiệu quả nhất định.

Đây là phương pháp can thiệp thường thấy nhất ở trẻ tự kỷ và đạt được nhiều hiệu quả nhất định.

Việc trị liệu bằng phương pháp này có thể sẽ diễn ra từ 1 - 2 tuần, thậm chí vài năm tùy thuộc vào khả năng ngôn ngữ của trẻ.

Phương pháp giáo dục thông qua các môn học tâm lý

Phương pháp này sẽ kích thích não bộ của trẻ, các giai điệu âm nhạc, thơ tươi sáng sẽ giúp con dễ tiếp thu và thoải mái hơn.

Phương pháp giáo dục thông qua các môn học tâm lý sẽ kích thích não bộ của trẻ, các giai điệu âm nhạc, thơ tươi sáng sẽ giúp con dễ tiếp thu và thoải mái hơn.

Phương pháp giáo dục thông qua các môn học tâm lý như âm nhạc trị liệu, vẽ nặn, thơ đồng dao.

Phương pháp này sẽ kích thích não bộ của trẻ, các giai điệu âm nhạc, thơ tươi sáng sẽ giúp con dễ tiếp thu và thoải mái hơn.

Ngoài ra, các phương pháp như dã ngoại, tạo nhóm, trị liệu cảm giác, trị liệu thông qua hình ảnh,... cũng giúp cải thiện tình trạng tự kỷ ở trẻ.

Nhìn chung, các cách chữa bệnh tự kỷ ở trẻ em, ngoài việc phụ thuộc vào giáo viên, cha mẹ cần có cái nhìn thoáng hơn về tự kỷ, không nên che dấu mọi người, điều trị cho con trên tinh thần tự nguyện, vui vẻ.

Có như vậy, con mới sớm hết bệnh và hòa nhập với xã hội. Bởi sự mặc cảm, xa lánh, dấu diếm của cha mẹ chính là hành động khiến con đường chữa bệnh tự kỷ cho con dài và đơn độc hơn.

Món quà mà bố mẹ trao tặng cho trẻ là sự phát triển toàn diện để trẻ có được tương lai tươi sáng, hãy chia sẻ thông tin này đến với mọi người nếu bạn thấy hữu ích...

Theo Thúy Hà/ Gia đình Việt Nam