Bà mẹ trẻ Shan Cooper đến từ thành phố Brisbane (Úc) - bé Grace (13 tháng tuổi) có một phương pháp nuôi con rất lạ: cô cho con gái ăn theo chế độ ăn chỉ toàn thịt và rau.

Cô chia sẻ nhờ ăn uống "kiêng khem" từ khi lọt lòng mà hệ miễn dịch của bé rất mạnh mẽ.

Không giống như hầu hết các ông bố bà mẹ khác, Shan Cooper không cho con ăn tinh bột hay các loại đậu, ngũ cốc nghiền nhuyễn.

Chế độ ăn Paleo là kiểu ăn "nói không với các loại ngũ cốc và đồ ăn có chứa bơ sữa". Ai theo Paleo chỉ được ăn những thứ như thịt, cá trứng, trái cây và rau củ quả.


mẹ Shan Cooper và bé Grace

mẹ Shan Cooper và bé Grace

 

Ăn kiêng

Không giống như hầu hết các ông bố bà mẹ khác, Shan Cooper không cho con ăn tinh bột hay các loại đậu, ngũ cốc nghiền nhuyễn.

Không giống như hầu hết các ông bố bà mẹ khác, Shan Cooper không cho con ăn tinh bột hay các loại đậu, ngũ cốc nghiền nhuyễn.

 Ăn theo chế độ này, một bữa sáng của cô bé Graceb 13 tháng tuổi bao gồm: Trứng chiên bằng dầu dừa ăn với rau củ nướng gồm có khoai lang, cà rốt, khoai tây và bông cải xanh hấp, cộng với một phần tư quả bơ và một muỗng nhỏ bắp cải muối chua (sauerkraut). 

Ngoài việc bú sữa mẹ hai lần một ngày thì thực đơn hằng ngày của bé Grace như sau:

Bữa sáng: Trứng (được chiên bằng dầu dừa, kiểu trứng khuấy hoặc trứng chần), rau củ gồm khoai lang nướng, cà rốt, khoai tây và bông cải xanh hấp. 

Vào thứ 5 hàng tuần, bữa ăn của bé sẽ được thêm vào 1/4 quả bơ và một muỗng bắp cải muối chua (sauerkraut).

Ai theo Paleo chỉ được ăn những thứ như thịt, cá trứng, trái cây và rau củ quả.

Ai theo Paleo chỉ được ăn những thứ như thịt, cá trứng, trái cây và rau củ quả.

Bữa trưa: Gà đút lò, rau củ luộc.

Ăn vặt: Trái cây. Bé Grace có thể ăn bất kỳ loại trái cây nào, nhưng dâu tây và chuối là hai món khoái khẩu nhất.

Bữa tối: Mỳ Ý sốt thịt bò với cà chua (mẹ bé dùng loại mỳ zuccini ít chứa carb chứ không phải pasta)

Tráng miệng: Bình thường thì bé không ăn đồ tráng miệng, nhưng mẹ Shan vẫn làm cho bé một chiếc bánh panacotta dâu tây với kèm dừa vào lần sinh nhật đầu tiên. 

ăn kiêng

Shan Cooper có niềm đam mê đặc biệt với ẩm thực và cô đang tham gia giảng dạy tại các khóa học nấu ăn.
Bé vẫn ăn bánh nhưng loại bánh đó phải ít tinh bột và đường.

Bà mẹ này luôn hào hứng khoe rằng: dù đã hơn 1 tuổi mà bé chỉ có một lần duy nhất bị cảm lạnh mà thôi. Đó quả là một thành quả tốt khi áp dụng chế độ ăn Paleo giúp tăng cường hệ miễn dịch cho con gái.

Mẹ bé Grace kể rằng bạn bè quanh bé rất hay đau ốm, đứa thì sụt sịt mũi, đứa thì ho, đứa thì cảm lạnh suốt.

Nhưng Grace thì ít khi bị ốm lây. "Chắc chắn không phải do tôi che chắn cho bé quá kỹ. Chính nhờ một chế độ ăn uống kia mà bé mới có hệ miễn dịch mạnh mẽ như vậy".

Shan Cooper chia sẻ, lần đầu tiên cô biết đến chế độ ăn kiêng Paleo là qua một cuốn sách cô đọc cách đây gần 5 năm.

Trước kia, cô đã có một thời  gian dài vật lộn với chứng dị ứng thực phẩm nên cô phải tìm cách "cải tổ" lại chế độ ăn uống của mình.

Theo đó, Cooper loại bỏ hết đồ ăn có chứa sữa, chất gluten và đồ chế biến sẵn. Khi Grace chào đời, Cooper cứ thế cho bé ăn uống giống như mình, ngoài ra cô cũng không quên cho con bú hai ngày một lần.

Cô con gái bé bỏng thì cực kì mê món bông cải xanh hấp.

Cô con gái bé bỏng thì cực kì mê món bông cải xanh hấp.

"Mặc dù khâu chuẩn bị và cho con làm quen với kiểu ăn này khá vất vả nhưng nghĩ lại về sau này, tôi sẽ khỏi phải lo con gái "giao du" với đồ ngọt, đồ nhiều tinh bột hay thức uống có ga.

Đặc biệt là khi trẻ con ngày nay toàn bị những lại thức ăn đó làm cho mê mẩn", Shan Cooper chia sẻ.

Cô cho rằng đây không phải là điều kì cục, chỉ là vì người bình thường không cho con ăn như thế mà thôi.

Vì ăn theo chế độ ăn kiêng nên Cooper thường sẽ không cho bé Grace tham dự các bữa tiệc dành cho con nít và để bé ăn tùy thích đồ ăn ở đó. Mỗi lần bé đi dự tiệc, cô thường gói sẵn một ít cải xoăn cho bé mang theo.

Hàng tuần, cô đi mua sắm trái cây, rau củ tại một cửa hàng ở góc phố.

Hàng tuần, cô đi mua sắm trái cây, rau củ tại một cửa hàng ở góc phố.

Chia sẻ về cách nuôi con của mình, Shan Cooper cho biết: "Trẻ con ăn theo trực giác, lớn lên mới ăn theo cảm xúc. Tôi hy vọng tôi sẽ dạy cho con nhận biết những loại thực phẩm lành mạnh nhất.

Tới lúc bé đủ lớn, bé sẽ biết mình có thể chọn lựa những gì mình thích ăn mà vẫn đảm bảo sức khỏe cho cơ thể. Có thể một ngày về nhà, bé sẽ quyết định từ bỏ món gì đó và nói: "Mẹ ơi, con thấy không ổn".

Rồi lần tới, thay vì ăn đến chục cái bánh, bé sẽ biết là mình không thích loại bánh đó và chỉ ăn vài ba cái mà thôi".

Phụ nữ thường hay gặp phải những vấn đề về rối loạn trong cách ăn uống, nên người mẹ trẻ này chỉ mong muốn Grace học được cách làm chủ vị giác của mình từ khi còn nhỏ.

"Đó mới chính là lí do tôi chọn ăn theo kiểu này, chứ không phải vì sợ một mẩu bánh mì sẽ đầu độc con mình đâu".

Ăn kiêng

Mẹ Grace chia sẻ nhờ ăn uống

Mẹ Grace chia sẻ nhờ ăn uống "kiêng khem" từ khi lọt lòng mà hệ miễn dịch của bé rất mạnh mẽ.

Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng - Tiến sĩ Rosemary Stanton lại cảnh báo các mẹ khi quyết định cho con ăn theo phương pháp này:

"Cho con ăn kiêng không phải là một ý hay, đặc biệt là khi chưa có bất kì một cơ sở khoa học nào chứng minh cả. Tôi hy vọng các bà mẹ sẽ tìm hiểu nhiều hơn về dinh dưỡng bởi chế độ ăn này dễ để lại hậu quả thiếu hụt dưỡng chất từ các loại ngũ cốc và cây họ đậu. May mắn là mẹ bé vẫn cho bé bú sữa mẹ thường xuyên, bù đắp lại cho chế độ ăn thiếu bơ sữa".

Ngược lại, Shan Cooper, bà mẹ trẻ lại "nổi đóa" trước những lời phê bình về cách nuôi con của mình, cô đặt lại câu hỏi tại sao người ta thường cho con ăn đồ không tốt cho sức khỏe như đồ rán, chất béo thì không ai nhắc tới.

"Tại sao người ta dẫn con đi ăn tối ở McDonald thì không ai lên tiếng?".

"Nếu bạn muốn nuôi con bằng những món không đủ dưỡng chất thì cứ tự nhiên, tôi không quan tâm. Tại sao người ta lại nhăn nhó khi tôi thay thế một miếng bánh mì bằng một đĩa rau chứ? Thật kì lạ". 

Xem thêm các thông tin hữu ích về chăm sóc mẹ và bé Tại đây:

Theo Thúy Hà/ Gia đình Việt Nam