Nhiều người có thói quen thấy loại dầu ăn nào giảm giá thì mua loại đó để dùng hoặc mua dựa vào cảm tính và nghĩ dầu ăn loại nào cũng như loại nào.

Thực tế, thì không phải vậy. Mỗi loại dầu ăn đều có đặc tính khác nhau phù hợp với từng nhóm đối tượng khác nhau. Và mỗi loại dầu ăn cũng sẽ phù hợp để nấu những món ăn khác nhau.

Dầu cải, dầu đậu này hay dầu thực vật là nhóm dầu ăn thường không có vị gì. Vì vậy, chúng hoàn toàn phù hợp cho những loại thức ăn mà bạn không muốn mùi dầu lấn án như chiên, nấu.

Trong khi đó nhóm dầu mè, dầu dừa lại rất trội mùi. Vì vậy, thích hợp trong làm salad hoặc rưới lên bánh nướng, nó không thích hợp cho nấu nướng thông thường. 

Loại dầu

Thành phần

Đối với sức khỏe

Thích hợp cho món

Dầu thực vật

Thành phần chính là Triglyceride –  chất béo trung tính.

Chất béo bão hòa từ dầu ăn nếu được sử dụng đúng liều lượng cần thiết (10 - 30%/ngày) thì có lợi cho sức khỏe, tốt cho tim mạch và giúp ích cho chuyển hóa chất dinh dưỡng.

Dầu thực vật an toàn khi dùng để chiên, xào, nấu canh.

Dầu đậu nành

Ép từ hạt đậu nành, chứa hơn 8% nước, 5% chất vô cơ, 15 - 25% glucose, 15 - 20% chất béo, 35 - 45% chất đạm

Dầu đậu nành có thể cung cấp chất béo đủ cho nhu cầu của cơ thể mà vẫn bảo vệ tim mạch, chống lão hóa tốt.

Dầu đậu nành có thể được dùng để chiên xào, tốt hơn so với dầu bắp và dầu hướng dương.

Dầu gạo

Chứa dưỡng chất Gamma Oryzanol (GO)

Dầu gạo rất giàu Vitamin E, giúp chống lão hóa, cân bằng insullin, phòng bệnh tiểu đường

Dầu gạo cũng mang lại cho thức ăn mùi vị hấp dẫn hơn, do đó, rất thích hợp để chiên xào

Dầu hạt cải

hàm lượng cao chất béo không bão hòa đơn, giàu Vitamin E và Omega – 3, không chứa cholesterol xấu

Tốt cho tim mạch, chống lão hóa và phòng bệnh ung thư. Ngoài ra, dầu canola còn là nguyên liệu làm đẹp da hiệu quả.

Mùi vị nhẹ, chịu nhiệt cao, thích hợp để chiên xào.

Dầu hướng dương

giàu Vitamin E và các axit béo không bão hòa đa hoặc đơn

- Hàm lượng Vitamin E trong dầu hướng dương cao hơn rất nhiều so với các loại dầu khác

Làm giảm cholesterol, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch vành.

Không thích hợp để chiên rán, thích hợp trộn salad hoặc sử dụng trực tiếp.

Dầu oliu

Giàu vitamin và chất chống oxy hóa

Phòng chống tình trạng viêm nhiễm, chống ung thư, đặc biệt là ung thư vú và đường ruột, giúp chống lão hóa da hiệu quả và cung cấp độ ẩm cho da, giúp da sáng mịn tự nhiên

Thích hợp để dùng trực tiếp hoặc trộn salad, vì nhiệt độ sôi của dầu oliu ở khoảng 182 độ C

Dầu mè

Hàm lượng axit béo không bão hòa đa khá cao, Omega - 3 và các Vitamin A, E,

Nuôi dưỡng hệ thần kinh, chống lại chứng lo âu, stress và trầm cảm

Dùng để nấu các món áp chảo với nhiệt độ thấp, không quá 180 độ C.

Thích hợp để rưới lên các loại rau hấp, hoặc thịt cá hấp.

Khi sử dụng dầu ăn, bạn không nên để dầu sôi ở nhiệt độ cao quá lâu (hơn 10 phút) hoặc dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần. Bởi nó sẽ sinh ra chất aldehyde có khả năng gây ung thư.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, trong bếp nên có ít nhất hai loại dầu ăn – một loại chuyên để nấu nướng và một loại để trộn salad hoặc rưới lên thịt, bánh nướng.