Báo cáo cũng cho thấy người tiêu dùng ở Đông Nam Á tiếp tục là khu vực có chỉ số niềm tin thuộc hàng cao nhất trên thế giới, bên cạnh khu vực Bắc Mỹ và toàn khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Theo đó, niềm tin của người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á trong quý III/2017 tăng 1 điểm so với quý trước, và Philippines trở thành quốc gia có mức độ lạc quan đứng thứ 2 toàn cầu, sau Ấn Độ.

Xếp thứ 3 toàn cầu là Indonesia với 127 điểm (+6 điểm), trong khi đó, Thái Lan đã rớt xuống hạng thứ 9 với 113 điểm (+6 điểm).

Mức độ tự tin của người Singapore đã trở lại, tăng 5 điểm so với quý trước, đạt 94 điểm. Chỉ số niềm tin ở Malaysia có sự giảm nhẹ, đạt 93 điểm (-1 điểm).

Bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam đánh giá: “Nhìn chung, chỉ số niềm tin người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á vẫn đạt được mức cao. Tại Việt Nam, người tiêu dùng vẫn tiếp tục cho thấy sự lạc quan và tự tin trong suốt năm 2017. Xu hướng đồng nhất này chính là kết quả của sự lạc quan về khả năng tài chính cá nhân cũng như mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt."

Theo bà Quỳnh, tốc độ tăng trưởng lạc quan của GDP trong 9 tháng đầu năm 2017, đi kèm với sự tăng trưởng của dòng vốn đầu tư nước ngoài, thu nhập hộ gia đình và tỷ lệ thất nghiệp giảm cũng là những tín hiệu tích cực để giúp người Việt trở nên lạc quan và tự tin hơn.

Người Việt dù tiết kiệm nhưng vẫn “bạo chi” để nâng cấp chất lượng cuộc sống

Nghiên cứu của Nielsen cho thấy, người dân ở khu vực Đông Nam Á vẫn tiếp tục là những người có xu hướng tiết kiệm cao nhất toàn cầu, với hơn 3 trong 5 người (67%) gởi tiền nhàn rỗi vào các tài khoản tiết kiệm.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng 66% người Việt để dành tiền vào tiết kiệm (so với 63% trong quý trước), đứng sau Philippines (69%), Thái Lan và Indonesia (68%), Singapore (67%). Tỷ lệ này ở qui mô toàn cầu là 52%.

Cùng với xu hướng tiết kiệm, người tiêu dùng tại Việt Nam tiếp tục sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn vào các khoản mục lớn để nâng cấp chất lượng cuộc sống của mình.

Khảo sát của Nielsen cũng cho thấy rằng, sau khi chi trả cho các phí sinh hoạt thiết yếu, khoảng hai trong năm người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi tiêu cho du lịch (44%), mua sắm quần áo mới (44%), các sản phẩm công nghệ mới (44%) , sửa chữa nhà cửa (37%) và các dịch vụ giải trí bên ngoài (38%).

Báo cáo cũng cho thấy 28% người tiêu dùng Việt Nam đã mua các gói bảo hiểm y tế cao cấp trong quý vừa qua.