Thông tin về quả bồ hòn

Có tên khoa học là Sapindus mukorossi, quả bồ hòn mọc nhiều ở vùng ôn đới và nhiệt đới. Ở Việt Nam bồ hòn ra quả từ tháng 7 đến tháng 12. Cây thường mọc tại các vùng trung du, miền núi phía bắc như Thái Nguyên, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Hà Giang hay Cao Bằng...

Tác dụng của bồ hòn

Trước đây, khi chưa có các loại xà phòng, chất tẩy rửa, để làm sạch quần áo hay bát đĩa người ta sử dụng bồ hòn. Bồ hòn có nhiều tác dụng khó tin trong làm sạch mà hiếm người biết đến.

Làm nước rửa chén bát

Bồ hòn có tác dụng hiệu quả trong làm sạch chén bát. Thay vì sử dụng sản phẩm tẩy rửa chứa chất hóa học có hại thì bạn có thể pha nước bồ hòn cùng dấm để rửa.  

Làm nước rửa tay

Bạn có thể cho nước bồ hòn pha loãng vào một chiếc chai có vòi. Sau đó, bạn thêm tinh dầu vào để có mùi thơm tự nhiên và sử dụng như nước rửa tay hàng ngày.

Đuổi các loại côn trùng

Ngoài những công dụng trên, quả bồ hòn còn được dùng để đuổi các loại côn trùng như kiến, muỗi. Bạn chỉ cần cho nước bồ hòn vào bình xịt và xịt vào những nơi ẩm thấp trong nhà, đường kiến đi. Chúng sẽ nhanh chóng bỏ đi nơi khác. Cách đuổi côn trùng này không hề gây mùi khó chịu, độc hại như các loại thuốc đuổi côn trùng. 

Dùng để tắm, làm đẹp da

Công dụng tuyệt vời khác của bồ hòn là làm đẹp da, trị mụn, chống nấm và nám. Một số dòng sữa tắm, dầu gội cao cấp còn có thành phần là quả bồ hòn.

Bạn có thể lấy khoảng 10 quả bồ hòn, bỏ hạt rồi xay nhỏ. Sau đó, ngâm với bột với nước trong khoảng 8 giờ. Tiếp theo, bạn lọc bỏ cặn và đun sôi dung dịch này trong 15 phút rồi để nguội và đóng vào chai. Thêm tinh dầu vào dung dịch để thơm hơn. Và sử dụng dung dịch để tắm, gội đầu hàng ngày.

Quả bồ hòn, ngoài những công dụng trên còn được dùng để giặt quần áo hay làm sạch nhà cửa, rửa xe...

Cách làm nước bồ hòn 

Để đưa những công dụng tuyệt vời trên của bồ hòn vào cuộc sống hàng ngày bạn cần phải biết cách làm nước bồ hòn.

Nguyên liệu:

- Nếu sử dụng trong cả tuần bạn nên chuẩn bị khoảng 30 quả bồ hòn đã tách hạt

- 3 lít nước

Cách làm:

Ngoài cách làm nước bồ hòn để tắm trên bạn còn có thể làm theo cách dưới đây.

Cách làm nước bồ hòn rất đơn giản, bạn chỉ cần đun quả bồ hòn với nước, để sôi trong khoảng 20 phút. Sau đó, bạn ngâm dung dịch đó trong khoảng 8 tiếng. Tiếp theo, lọc bỏ cặn chỉ lấy nước bồ hòn. Thêm vào dung dịch đó ½ trái chanh và đổ vào chai có nắp đậy. Bạn có thể thêm các loại mùi hương theo ý thích.

Dung dịch nước bồ hòn trên đều sử dụng được để rửa bát, rửa tay hay giặt quần áo.

Tổng hợp/Reatimes.vn