Quận Cầu Giấy đã sớm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đô thị bằng việc đưa nhóm zalo về quản lý trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường vào hoạt động với thành phần gồm lãnh đạo quận, các phường và các cơ quan chức năng có liên quan. Tiến thêm một bước trong ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, từ đầu năm 2019, quận Cầu Giấy đã thiết lập trang facebook công khai “Vì quận Cầu Giấy xanh - sạch - đẹp”. Quản trị viên của trang facebook này là một Phó Chủ tịch UBND quận.

Nhiều ý kiến cho rằng, với khả năng kết nối nhanh, trang facebook “Vì quận Cầu Giấy xanh - sạch - đẹp” đã trở thành kênh tuyên truyền, kịp thời truyền tải các thông tin về quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ… trên địa bàn quận đến với người dân một cách nhanh chóng.

quan cau giay thong tin bao chi phan anh bi phot lo

Bãi xe không phép cuối đường Thành Thái ngang nhiên thu lợi bất chính khi phường Dịch Vọng và quận Cầu Giấy “im lặng”. 

Ngược lại, nhiều mặt được và chưa được, những tồn tại và bất cập của các khu dân cư liên tục được người dân phản ánh qua những hình ảnh đăng tải trên trang facebook. Từ đó, lãnh đạo quận, phường đã có sự chỉ đạo, xử lý kịp thời.

Nhưng cũng có ý kiến lại cho rằng, việc lập trang facebook “Vì quận Cầu Giấy xanh - sạch - đẹp” chỉ là “làm màu”. “Không phải vụ việc nào, sai phạm gì… khi nhận được phản ánh, lãnh đạo quận này và một số phường cũng quyết tâm xử lý (thậm chí còn né tránh). Có những sai phạm xảy ra trên địa bàn quận Cầu Giấy, báo chí liên tục có bài phản ánh nhưng lãnh đạo quận này cũng chẳng có bất cứ động thái gì thì nói gì đến phản ánh qua facebook”, anh M, người dân trên địa bàn cho biết.

Ý kiến của anh M không phải không có lý. Bởi, khi một sai phạm đã được báo chí phản ánh nhiều lần mà lãnh đạo quận và phường cùng nhau im lặng thì những phản ánh qua trang facebook có lẽ chẳng đáng để họ quan tâm? Đơn cử như vụ việc bãi xe không phép tại cuối đường Thành Thái, phường Dịch Vọng. Báo PL&XH liên tiếp đăng tải 2 bài viết (30-3 và 9-4-2019) phản ánh về bãi xe không phép cuối đường Thành Thái, phường Dịch Vọng nhưng đến nay bãi xe này vẫn hoạt động.

Cụ thể, ngày 30-3, báo PL&XH có bài “Quận Cầu Giấy: Bãi trông giữ xe ô tô không phép và sự im lặng từ quận đến phường”. Bài viết phản ánh về việc tồn tại một bãi trông giữ xe ô tô không phép nằm trên một khu đất rộng hàng nghìn mét vuông ở cuối đường Thành Thái, được bao bởi những lớp tôn xung quanh. Bãi xe này hoạt động cả ngày lẫn đêm, mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe ô tô ra vào. Đáng nói, dù đã hoạt động trong một thời gian dài, nhưng không bị các cơ quan chức năng xử lý.

Trước khi bài viết được đăng tải (ngày 30-3), PV báo PL&XH đã 2 lần tới UBND phường Dịch Vọng và 1 lần tới UBND quận Cầu Giấy đặt lịch làm việc nhưng không hề nhận được phản hồi từ phía chính quyền quận và phường. Lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy và phường Dịch Vọng cũng không hề có động thái xử lý bãi xe không phép trên.

Vi phạm trật tự đô thị là vấn đề tồn tại nhiều năm tại Cầu Giấy với muôn hình vạn trạng. Quan trọng là lãnh đạo quận này và các phường có quyết tâm, trách nhiệm đối mặt với áp lực, cùng sự vào cuộc của người dân thì việc khó sẽ có cách giải quyết. Mỗi người dân và báo chí đều là những kênh phản ánh chân thật nhất tới các vị lãnh đạo quận, đâu cần thông qua zalo hay facebook thì diện mạo các tuyến phố tại quận Cầu Giấy mới trở nên thông thoáng, ngăn nắp.

Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/quan-cau-giay-thong-tin-bao-chi-phan-anh-bi-phot-lo-154702.html

Theo Pháp luật xã hội