Được biết, các hộ dân tại xã Bình Triều khi có lợn chết do dịch tả lợn Châu Phi phải đóng số tiền từ 200.000 đồng trở lên khi muốn đội thu gom, xử lý lợn chết chở đi tiêu hủy, nếu các hộ muốn không đóng tiền thì phải tự vận chuyển lợn đến điểm chôn lấp.

Đặc biệt, nhiều người dân còn phản ánh rằng, khi nộp tiền cho đội thu gom, xử lý xác lợn chết, họ không hề nhận được hóa đơn chứng từ nào ghi nhận lại sự việc này.

Đã có một số hộ dân tự vận chuyển lợn đến nơi tiêu hủy. Tuy nhiên, tại các hố này, xác lợn chết được chôn lấp rất sơ sài, một số đang trong thời kỳ phân hủy bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh.

quang nam nguoi dan buc xuc khi bi thu tien tieu huy lon benh
Một số xác lợn nhiễm dịch tả lợn Châu Phi đang trong quá trình phân hủy. 

Ông Nguyễn Ba – Chủ tịch UBND xã Bình Triều cho biết: Việc thu tiền vận chuyển là sai, không đúng quy định. Tuy nhiên trong khi chưa có tiền phục vụ công tác tiêu hủy thì địa phương phải "ứng tiền trước của dân" và sau đó sẽ trả lại theo số cân hơi của mỗi hộ để trả lại. Hiện trên toàn xã đã ứng trước, thu tiền trong dân khoảng 125 triệu đồng.

quang nam nguoi dan buc xuc khi bi thu tien tieu huy lon benh
Lợn nhiễm dịch tả lợn Châu Phi được tiêu hủy khá sơ sài

Trước đó, ông Nguyễn Văn Húy – Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình đã ký ban hành công văn về việc chấn chỉnh thu tiền của người dân chăn nuôi trong quá trình tiêu hủy heo mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Trong công văn ghi rõ: “UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn triển khai, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi và chính sách hỗ trợ mức kinh phí trong phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Tuyệt đối không thu tiền của người chăn nuôi trong công tác phòng chống dịch và tiêu hủy heo mắc bệnh. Nếu địa phương nào thu tiền công vận chuyển của người nuôi có heo mắc bệnh phải tiêu hủy không đúng quy định của pháp luật thì chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện".

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/quang-nam-nguoi-dan-buc-xuc-khi-bi-thu-tien-tieu-huy-lon-benh-8285.html 

Theo Kinh Tế Môi Trường