Theo phản ánh của người dân, tình trạng ngập lụt là do tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (khởi công từ tháng 9/2019, hoàn thành vào đầu năm 2019) và tuyến đường chuyên dụng ra cảng do Công ty Hạnh Toàn (nằm sát chân đường cao tốc) đang thi công đã chia cắt địa hình, hệ thống thoát nước mặt bất cập, chưa hoàn thiện, ảnh hưởng đến việc thoát nước mưa tại đây.

Đường làng Cẩm Y bị ngập tràn hơn 1m trong mưa và để lại lớp bùn đất dầy sau khi nước rút. Đường làng Cẩm Y bị ngập tràn hơn 1m trong mưa và để lại lớp bùn đất dầy sau khi nước rút.

Trước đây, khu vực Cẩm Y, Bãi Bằng hay thôn Đồng Mậu, khu Khe Dè đều có hệ thống thoát nước tự nhiên là các khe, suối sâu, rộng. Nước mưa bề mặt từ trên đồi cao, rừng sản xuất của người dân theo hệ thống thoát nước tự nhiên chảy xuống các con suối lớn đổ ra biển.

Khi tuyến đường cao tốc hình thành đã làm thay đổi căn bản hệ thống thoát nước tự nhiên; thay vào đó, toàn bộ lượng nước mưa bề mặt kể trên chỉ được thu gom qua 2 hệ thống cống hộp nhỏ lại chưa hoàn thiện (thuộc dự án đường cao tốc) đã tràn thẳng xuống khu vực dân cư đang sinh sống.

Đặc biệt gần đây, tuyến đường chuyên dụng ra cảng do Công ty Hạnh Toàn đang thi công dang dở, khi mưa xuống, đất đá bị cuốn trôi đổ thẳng  xuống khu dân cư là nguyên nhân chính gây cảnh ngập đất đá, úng lụt tại tổ 9, khu 8 như hiện nay.

Bà Hà Thị Hường một cư dân khu vực này cho biết, con mương thoát nước mặt của làng trước đây sâu hàng mét, rộng lớn được bà con xây kè kiên cố đảm bảo tiêu thoát cho cả làng; vậy mà từ khi 2 dự án đường giao thông đi qua đã bị san bằng bởi đất đá cuốn theo nước mưa trôi xuống.

Không còn lối thoát, nước mưa mặc sức chẩy tràn khắp ngõ xóm, làm đổ tường bao, nhấn chìm hoa mầu, nhà cửa, phá hủy công trình, đường sá, hệ thống cấp nước sạch… nhiều nhà phải đi ở nhờ, ao chuôm, vườn tược bỏ hoang. 

Nhà bà Bùi Thị Nguyên tổ 9, khu 8 (Cẩm Y) sau đợt mưa lũ đầu tháng 6/2019 Nhà bà Bùi Thị Nguyên tổ 9, khu 8 (Cẩm Y) sau đợt mưa lũ đầu tháng 6/2019

Bà Bùi Thị Nguyên, một trong những hộ bị nước mưa lũ tàn phá nặng nề, bức xúc kể lại, mỗi khi mưa xuống, con đường duy nhất vào làng trở thành dòng sông, nước cuồn cuộn cuốn theo đất đá trôi thẳng vào mọi nhà.

"Trận mưa đầu tháng 6 vừa qua, nhà tôi bị ngập tới hơn 1m, nhấn chìm nhiều tài sản, hoa mầu; sau khi nước rút còn để lại lớp đất đá dầy đặc, gia đình tôi phải chuyển đi ở nhờ, toàn bộ vườn rau, ao cá, chuồng trại… giờ phải bỏ hoang vì không thể cải tạo được. Chúng tôi rất mong chính quyền sớm có các giải pháp giải quyết dứt điểm vấn đề này để chúng tôi yên tâm sinh sống", bà Nguyên nói.

Để làm rõ nguyên nhân, PV đã liên hệ làm việc với đại diện chủ đầu tư đường cao tốc là Công ty BOT Biên Cương. Đại diện công ty này cho biết, tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đã hoàn thành đi vào khai thác từ đầu năm 2019, hai bên đường, vách núi đã xây kè đá chống xói lở nên việc đất đá trôi theo mưa do đường cao tốc là nhỏ (chiếm khoảng 20 -30%) và sẽ giảm dần theo thời gian, khi mưa rửa trôi bề mặt đến thời điểm nhất định sẽ hết. Còn lại bùn trôi là do tuyến đường đang thi công.

Tại Biên bản làm việc giữa Sở GTVT, UBND thành phố Cẩm Phả với đại diên 2 doanh nghiệp nêu rõ: BOT Biên Cương và Công ty Hạnh Toàn, ngày 9/4 về việc xử lý thoát nước giáp ranh giữa 2 đơn vị đã phân định rõ trách nhiệm của mỗi bên, trong đó yêu cầu Công ty Hạnh Toàn phải chịu trách nhiệm vét toàn bộ bùn đất đang tồn tại trên bề mặt đối với đoạn đường đang thi công dở dang trước mùa mưa để tránh tình trạng nước bùn trôi trực tiếp vào làng Cẩm Y.

Vậy nhưng, khi PV trao đổi qua điện thoại với Giám đốc Công ty Hạnh Toàn, ông Nguyễn Văn Phúc lại một mực cho rằng: “Chúng tôi không liên quan gì đến việc để nước chảy vào nhà dân, mà nếu có thì chúng tôi đã khắc phục ngay, hỏng gì của dân chúng tôi sẽ đền. Thực tế, ngày 9/4 chúng tôi mới nhận bàn giao mặt bằng và từ đó đến nay chúng tôi chưa làm gì, toàn bộ cống rãnh, đường là của BOT Biên Cương”.

Hiện trường mặt bằng đường chuyên dụng ra cảng do Công ty Hạnh Toàn thi công. Hiện trường mặt bằng đường chuyên dụng ra cảng do Công ty Hạnh Toàn thi công.

Để làm rõ thêm vụ việc, PV đã mục sở thị tại tuyến đường chuyên dụng ra cảng của Công ty Hạnh Toàn. Tại đây, công trình đang thi công dở dang, đất đá nham nhở với những máy xúc, máy ủi vẫn còn nằm ngay trên công trường. Người dân cho biết, mấy hôm nay trời mưa nên họ dừng hoạt động, những ngày tạnh nắng thì hoạt động bình thường.

Được biết, người dân đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền và cơ quan chức năng, đề nghị xem xét giải quyết giúp bà con thoát khỏi cảnh ngập lụt, ổn định cuộc sống.

Qua xem xét thực tế, tháng 1/2019, UBND thành phố Cẩm Phả đã quyết định hỗ trợ thiệt hại cho các hộ bị ảnh hưởng và đầu tháng 6/2019, UBND phường Mông Dương đã huy động phương tiện máy móc giúp bà con nạo vét đất đá trên đường vào khu dân cư Cẩm Y, Bãi Bằng.

Tuy nhiên đó chỉ là giải pháp tình thế, để giải quyết dứt điểm tình trạng ngập lụt như hiện nay, người dân làng Cẩm Y rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của các cấp chính quyền địa phương trong việc xác minh rõ nguyên nhân, quy rõ trách nhiệm để có biện pháp giải quyết tận gốc, sớm trả lại cuộc sống yên bình cho người dân như trước khi có các dự án giao thông chạy qua. Trước mắt là thực hiện nghiêm các nội dung trong Biên bản làm việc giữa các bên với TP Cẩm Phả ngày 9/4 vừa qua.

Nguồn; https://congluan.vn/quang-ninh-ngap-lut-do-duong-thi-cong-do-dang-nguoi-dan-cam-y-dong-loat-keu-cuu-post63443.html

Theo Báo Công Luận Online