Thưa ông, Quảng Ninh rất quyết liệt trong chính sách chuyển đổi mô hình kinh tế từ nâu sang xanh. Ngoài lợi thế tự nhiên địa hình biển đảo độc đáo, cảnh quan đẹp, khí hậu trong lành, Quảng Ninh đã có những bước đi gì để hiện thực hóa mục tiêu?

Quảng Ninh có nhiều thế mạnh để phát triển du lịch, xây dựng mô hình kinh tế “xanh”, với Vịnh Hạ Long là Di sản kỳ quan thiên nhiên thế giới; có 4 di tích trọng điểm quốc gia, đặc biệt trên 500 di tích được xếp hạng quốc gia và cấp tỉnh cùng nhiều đô thị du lịch tham quan, nghỉ dưỡng như Hạ Long, Vân Đồn, Móng Cái, Cô Tô…

Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Thời gian gần đây, tỉnh đã có bứt phá mạnh mẽ trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển xanh, bền vững. Theo đó, tỷ trọng dịch vụ tăng từ 39,3% năm 2010 lên 43,4% năm 2015. Trong 5 năm, từ 2011-2015, Quảng Ninh luôn là một trong 5 tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách cao nhất cả nước, với tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đạt trên 10%/năm.

Quan điểm của tỉnh Quảng Ninh là phát triển du lịch bền vững theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm; đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quan trọng trong việc thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế, phát triển bền vững và chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”.

Tỉnh đã thuê tư vấn nước ngoài (Tập đoàn tư vấn Boston của Hoa Kỳ) xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030…

Đầu năm 2016, Ban chấp hành Đảng bộ Tỉnh đã ban hành nghị quyết về phương hướng nhiệm vụ 2016, trong đó xác định “Nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công; xây dựng thành phố du lịch Hạ Long”; Nghị quyết về phát triển dịch vụ tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2030.

Với chủ trương cải thiện môi trường đầu tư, thu hút nhiều nguồn lực, Tỉnh đã rất ưu tiên hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, xây dựng kế hoạch hợp tác với các nhà đầu tư chiến lược về lĩnh vực du lịch như Vingroup, Sun Group, ...

Được biết trong năm 2016 – 2017, hàng loạt các dự án lớn được coi là điểm nhấn du lịch Hạ Long sẽ chính thức vận hành, đưa vào khai thác, như dự án Sun World Ha Long Park của Tập đoàn Sun Group, các dự án BĐS nghỉ dưỡng của tập đoàn Vingroup... Ông đánh giá như thế nào về vai trò của những dự án lớn này đóng góp cho sự phát triển kinh tế, du lịch của Quảng Ninh?

Vịnh Hạ Long

Với quy hoạch, định hướng chiến lược bài bản, khoa học do các tư vấn hàng đầu thế giới giúp đỡ, Quảng Ninh đã thu hút một số tập đoàn lớn đầu tư vào những sản phẩm du lịch, chất lượng cao, như dự án Sun World Ha Long Park vừa đề cập ở trên. Đây là dự án độc đáo, đẳng cấp thế giới là một trong những sản phẩm du lịch chất lượng, hấp dẫn mới của tỉnh, là động lực để thu hút và kéo dài thời gian lưu trú của du khách trong và ngoài nước khi đến với Quảng Ninh. Vì vậy, tỉnh đã luôn quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ tối đa các điều kiện để dự án được triển khai nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Việc nhiều nhà đầu tư chiến lược hàng đầu tới Hạ Long nói riêng hay các địa bàn khác tại Quảng Ninh sẽ tạo sức mạnh lan tỏa, dẫn dắt, tạo cơ hội rộng mở hơn cho các nhà đầu tư khác, đẩy mạnh khai thác các tiềm năng thành lợi thế khác biệt để ngành dịch vụ du lịch Quảng Ninh có bước phát triển đột phá.

Thưa ông, ngoài các nhà đầu tư trong nước, rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực du  lịch cũng đã nhìn thấy cơ hội rộng mở ở Quảng Ninh. Bí quyết gì đã khiến Quảng Ninh trở thành “mảnh đất lành” trong những năm gần đây, thưa ông?

Cùng với việc hoạch định chiến lược phát triển du lịch bài bản thì Quảng Ninh luôn xác định nguồn lực đầu tư của doanh nghiệp là nguồn lực có tính quyết định của tỉnh. Sức cạnh tranh của sản phẩm du lịch, của doanh nghiệp chính là năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Dịch vụ tại bãi tắm của Hạ Long - Quảng Ninh

Chính vì vậy trong thời gian qua, Quảng Ninh đã nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), từ năm 2013 đến nay, luôn ở Top 5, đặc biệt năm 2015 vươn lên vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng PCI toàn quốc (tăng 2 bậc). Tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phấn đấu giữ vững và vươn lên cao hơn trong năm 2016.

Để đạt được mục tiêu đó, từ công chức, viên chức cấp dưới đến các cán bộ lãnh đạo cấp cao đều phải cùng một ngôn ngữ hành động trong giải quyết thủ tục hành chính nhanh nhất cho doanh nghiệp, người dân, thực hiện các cam kết rất cụ thể, tạo cơ chế thông thoáng nhất để doanh nghiệp phát huy hiệu quả theo đúng tinh thần Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 của Chính phủ.

Bãi tắm Hạ Long

Bãi tắm Hạ Long

Tỉnh đã đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ, công nghiệp, là trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực… Để làm được điều này, Quảng Ninh đã và đang ưu tiên tạo điều kiện, hỗ trợ các nhà đầu tư chiến lược trong việc triển khai các dự án trọng điểm.

Thống kê của UBND tỉnh Quảng Ninh cho thấy, trong 2 năm qua, tỉnh đã đón tiếp và hỗ trợ 130 lượt tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư. Nghĩa là trung bình một tuần, Quảng Ninh đón một đơn vị đến tìm hiểu cơ hội kinh doanh. Sự thành công của các nhà đầu tư chiến lược trên địa bàn sẽ tạo ra sự lan tỏa, sức hút, dẫn dắt thêm nhiều nhà đầu tư khác, thành dòng đầu tư mới đến với Quảng Ninh. Thành công của các nhà đầu tư tại Quảng Ninh chính là thành công của tỉnh.

Xin cảm ơn ông!

Theo Nguyễn Quân / Gia đình Việt Nam